Dù đã có hơn một năm thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, nhưng phân khúc căn hộ cho thuê tại TP. HCM và những thành phố lớn được cho là ít chịu ảnh hưởng. Nhất là dịch vụ cho thuê căn hộ ngắn ngày theo mô hình Airbnb (một dạng kinh tế chia sẻ trong hoạt động lưu trú) vẫn còn nhộn nhịp nhờ lượng khách du lịch ngày một tăng lại.

Cư dân bức xúc khi khách thuê nhộn nhịp

Với từ khóa "thuê căn hộ Airbnb" hoặc truy cập vào Airbnb hay những ứng dụng tương tự, người thuê sẽ dễ dàng tìm thấy những căn hộ cho thuê ngắn ngày tại trung tâm TP. HCM như The Metropole Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), The Goldview (quận 4), Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh)... với giá phổ biến từ 1,3 - 1,4 triệu đồng/đêm.

Khảo sát khu vực Vinhomes Central Park, căn 1 phòng đến 3 phòng ngủ sẽ có giá thuê khác nhau tùy vào ngày thường hay cuối tuần. Cụ thể, giá thuê căn 1 phòng ngủ trung bình từ 900.000 - 1 triệu đồng/đêm; căn 2 phòng ngủ từ 1,2 - 1,4 triệu đồng/đêm; căn 3 phòng ngủ từ 1,5 - 1,6 triệu đồng/đêm.

Dịch vụ cho thuê căn hộ theo giờ, theo ngày... vẫn là ‘mảnh đất màu mỡ’
Các căn hộ Airbnb rất phổ biến tại trung tâm TP. HCM, Hà Nội

Tuy nhiên, loại hình căn hộ này lại khiến cư dân khu chung cư phản ứng mạnh vì làm ảnh hưởng tới đời sống và quyền lợi của họ. Đơn cử, tại khu căn hộ Millenium Masteri (quận 4, TP HCM), nhiều hộ dân bức xúc với sự ồn ào, mất trật tự khi khách thuê thường xuyên lui tới bất kể giờ giấc, gây quá tải thang máy, hồ bơi, phòng tập, các khu vực công cộng… trong giờ cao điểm hoặc cuối tuần.

Ban quản trị chung cư này cho biết, việc một số người làm dịch vụ Airbnb khiến đời sống cư dân bị xáo trộn. Tính riêng tháng 10/2023, số khách vãng lai, lưu trú qua đêm tại chung cư này đã gần 1.300 người và hơn 78% số này là khách nước ngoài. Ban quản trị ghi nhận 4 vụ gây mất trật tự, an ninh, chủ yếu do khách thuê không đăng ký thông tin với ban quản lý tòa nhà.

Ông T.T - người làm việc tại chung cư Millenium Masteri cho hay, các căn hộ cho thuê tại đây có giá từ 1 - 2 triệu đồng/đêm, có thể ở từ 4 - 5 người trở lên và luôn trong tình trạng kín chỗ. Nhưng điều này khiến cư dân không hài lòng.

"Trước đây, người thuê vô tư sử dụng thang máy và các tiện ích công cộng khiến cư dân tòa nhà phàn nàn liên tục. Sau khi làm căng, ban quản trị không cho người thuê sử dụng các tiện ích của cư dân như hồ bơi, phòng gym... nhưng chủ nhà lại có "thẻ cư dân" nên họ vẫn dẫn khách ra vào bình thường. Cư dân dù bức xúc nhưng cũng đành chịu" - ông T.T nói.

Dịch vụ cho thuê căn hộ theo giờ, theo ngày... vẫn là ‘mảnh đất màu mỡ’
Cư dân không hài lòng vì khách thuê quá đông khiến các tiện ích chung bị quá tải

Ông Lâm - cư dân chung cư River Gate (quận 4, TP HCM), cho biết, khách thuê Airbnb thường lưu trú từ thứ Năm đến Chủ Nhật. Trước đây, cư dân phàn nàn nhiều về việc khách thuê gây mất trật tự an ninh khu nhà, nhưng pháp luật không cấm nên mọi việc vẫn diễn ra.

"Người thuê chủ yếu là khách nước ngoài hoặc từ phía Bắc vào TP. HCM công tác, du lịch. Khi sử dụng dịch vụ Airbnb, người thuê chỉ cần đến chung cư, lấy chìa khóa trong hộp thư, sau đó sẽ có người hướng dẫn họ lên nhận phòng khá dễ nên dịch vụ này ngày càng nở rộ" - Ông Lâm nói.

Cần có phương án quản lý cụ thể

Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing - Ông Trần Quang Trung cho rằng, trong lúc nhiều phân khúc bất động sản khác vẫn ảm đạm thì loại hình căn hộ cho thuê lại khá khả quan, giá thuê liên tục tăng. Trung bình giá thuê chung cư ở Hà Nội tăng 4,5% trong năm qua, điều này thôi thúc các nhà đầu tư chọn mua căn hộ rồi cho thuê lại như một hình thức đầu tư sinh dòng tiền đều đặn và dài hạn.

"Dịch vụ cho thuê căn hộ theo giờ, theo ngày... vẫn là một "mảnh đất màu mỡ". Ví dụ, dự án Masteri West Heights của Masteries Homes tại Hà Nội có thiết kế căn hộ và tiện ích rất phù hợp để làm căn hộ khách sạn, nhiều chủ nhà có thể trang bị như khách sạn rồi vận hành theo chuỗi, mang về nguồn thu nhập thụ động ổn định.

Lợi nhuận từ cho thuê căn hộ theo hình thức này có thể cao gấp 2 - 3 lần so với cho thuê thuần túy hằng tháng. Theo tôi được biết đã có nhà đầu tư sở hữu cả chục căn hộ, tương đương với một khách sạn mini đang rục rịch đưa vào vận hành khi bàn giao" - Lãnh đạo OneHousing cho hay.

Dịch vụ cho thuê căn hộ theo giờ, theo ngày... vẫn là ‘mảnh đất màu mỡ’
Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing - Ông Trần Quang Trung

Ông Trung cũng cho rằng, thông thường những khu vực có người nước ngoài thuê nhiều thì giá sẽ tốt, đồng nghĩa mặt bằng giá khu đó sẽ bị đẩy lên. Giá thuê tăng sẽ kéo theo giá bất động sản nơi đó tăng.

Trong bối cảnh thị trường địa ốc còn khó khăn như hiện nay, nhưng cho thuê căn hộ vẫn sinh lợi đều đặn, nhất là dịch vụ Airbnb nên rất thu hút các nhà đầu tư đổ xô kinh doanh căn hộ lưu trú ngắn hạn qua Airbnb (hay còn gọi là host). Các host chỉ cần đăng ký một tài khoản trên nền tảng ứng dụng và đăng tin, những giao dịch sẽ được thực hiện nhanh chóng qua mạng. Đôi khi chủ sở hữu và khách thuê không cần gặp mặt trực tiếp.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM Lê Hoàng Châu thừa nhận, dịch vụ cho thuê căn hộ qua Airbnb thực tế sẽ gây phiền nhiễu tới cư dân nhưng lại khó cấm. Bởi chủ sở hữu không ở thì có quyền cho thuê lại.

Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng khách thuê gây mất an ninh trật tự thì phải có giải pháp quản lý. Ông Châu kiến nghị trong dự thảo Luật Nhà ở nên quy định chủ sở hữu nếu muốn sử dụng căn hộ cho thuê lưu trú du lịch phải đăng ký kinh doanh, nộp thuế và chịu trách nhiệm quản lý khách để không ảnh hưởng đến cư dân.