Cạnh tranh gay gắt

Bộ Công thương cho biết, hiện ngành bán lẻ Việt Nam có quy mô 142 tỷ USD, dự báo đạt 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% vào GDP cả nước. Do thị trường bán lẻ rộng lớn nên các doanh nghiệp quốc tế đang chạy đua đầu tư giành thị phần.

Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) cuối tháng 9 vừa qua đã khai trương Tổ hợp thương mại Lotte Mall West Lake Hanoi với số vốn đầu tư 600 triệu USD. Kể từ năm 2008, công ty này đã rót khoảng 5 tỷ USD vào Việt Nam, vận hành 15 siêu thị Lotte Mart, 270 nhà hàng Lotteria. Lotte dự kiến sẽ đầu tư khu phức hợp bao gồm khách sạn, trung tâm mua sắm, văn phòng tại TP HCM với số vốn lên tới gần 1 tỷ USD.

Doanh nghiệp bán lẻ trong nước nỗ lực giữ vững thị phần
Doanh nghiệp bán lẻ trong nước đang nỗ lực giữ vững thị phần

Mặt khác, một tập đoàn bán lẻ khác của Hàn Quốc là GS Retail đã mở hơn 200 cửa hàng tiện lợi GS25 tại nước ta. Ngoài ra, cũng tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh qua ký kết hợp đồng đầu tư với Tổ chức tài chính quốc tế.

Theo Giám đốc điều hành Central Retail Việt Nam Olivier Langlet, kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, và GDP năm 2023-2024 được dự báo tăng từ 6,7-7,2%. Đây là lý do khiến các doanh nghiệp quốc tế đổ tiền đầu tư vào thị trường Việt. Theo đó, Việt Nam sẽ trở thành thị trường phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Ngoài Hàn Quốc và Thái Lan còn có nhiều kênh bán lẻ khác đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) từ nay đến năm 2025 sẽ triển khai thêm 16 dự án tại Việt Nam. Theo Giám đốc khu vực miền Bắc Aeon Việt Nam Satoshi Nishikawa, Aeon có mục tiêu mở 30 trung tâm mua sắm và siêu thị bách hóa tổng hợp vào năm 2030.

Đau đầu giải bài toán giữ vững thị phần

Các doanh nghiệp bán lẻ nội địa như FPT Retail, Satra, Vincommer hay Saigon Co.op đang tích cực mở rộng hệ thống, thúc đẩy chuyển đổi số để giữ vững thị phần trong bối cảnh các nhà bán lẻ ngoại

Theo Giám đốc Vận hành Hệ thống bán lẻ Winmart Nguyễn Trọng Tuấn, WinCommerce của Tập đoàn Masan hiện có hơn 3.400 điểm bán sau khi tái cấu trúc. Thay vì mở rộng mô hình siêu/ đại siêu thị, công ty sắp tới sẽ củng cố vị thế chuỗi bán lẻ Winmart để phát triển thêm 1.000 cửa hàng đa tiện ích, siêu thị mini.

Hệ thống siêu thị Co.op Mart cũng đang sở hữu 130 siêu thị, tập trung cải thiện chất lượng và mở rộng phân phối nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng 4% trong năm nay. Mặt khác, Tập đoàn THACO đã đặt mục tiêu mở tiếp 20 siêu thị Emart trong 5 năm tới với doanh thu dự kiến 1 tỷ USD vào năm 2026. Emart Việt Nam không chỉ tập trung vào kênh bán hàng trực tiếp mà còn chú trọng đầu tư vào ứng dụng mua sắm trực tuyến.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga thông tin, doanh nghiệp trong nước hiện chiếm ưu thế trên sân nhà khi có tới 70-80% số điểm bán hàng trên toàn quốc nhờ thúc đẩy đầu tư.

Theo các chuyên gia kinh tế, kênh bán lẻ hiện đại mới chiếm 25% thị phần, do đó dư địa của thị trường bán lẻ Việt còn rất lớn. Các nhà bán lẻ còn nhiều cơ hội để nâng cấp, biến đổi, có những chiến lược mới nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận.

Do đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết ngoài việc mở rộng, củng cố hệ thống phân phối hiện có, Bộ Công thương sẽ có biện pháp phát triển mạnh các loại hình kinh doanh trên nền tảng số hoá trong thời gian tới. Bên cạnh đó, khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử rộng rãi, thanh toán không tiền mặt để mở rộng tiêu thụ hàng Việt. Ngoài ra, phát triển đa kênh để đáp ứng xu hướng và yêu cầu của khách hàng.