Ngân hàng nhà nước nói gì khi tỷ giá liên tục tăng?

Tỷ giá trung tâm giữa VND và USD đã tăng vượt 24.000 đồng. Tỷ giá trung tâm đến nay đã tăng tổng 393 đồng, khoảng 1,66%. Áp lực tỷ giá gia tăng khi đồng USD tại thị trường quốc tế đang có chuỗi thời gian tăng giá dài nhất trong gần 9 năm, trong khi những đồng tiền khác như Euro, Nhân dân tệ hay Yên Nhật vẫn lao dốc.

Sau 1 tuần, chỉ số USD-Index tăng 1,93 điểm, đạt 105,06 điểm. Trên thị trường quốc tế, giá USD nhảy vọt trước những lo ngại về tăng trưởng toàn cầu. Do đó, nhà đầu tư đã ồ ạt nhảy vào đồng tiền trú ẩn an toàn của Hoa Kỳ.

Doanh nghiệp nặng gánh nỗi lo vì USD ngày càng tăng giá
Tỷ giá trung tâm giữa VND và USD đã tăng vượt 24.000 đồng

NHNN Việt Nam kể từ đầu năm đến nay đã 4 lần hạ lãi suất điều hành với tổng cộng từ 1,25 điểm % đến 1,5 điểm %, tạo điều kiện để các ngân hàng thương mại hạ lãi suất cho vay. Vì lý do này mà đồng VND bị giảm giá so với USD khiến tỷ giá chịu sức ép.

Việc Fed vẫn duy trì lãi suất điều hành ở mức cao trong thời gian tới có thể thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa và những diễn biến quốc tế khó lường vẫn là yếu tố gây sức ép lên tỷ giá và thị trường ngoại tệ.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có kế hoạch công bố lãi suất vào ngày 14/9 trước khi Fed họp trong tuần tới. Vào ngày 19-20/9, Fed sẽ cân nhắc quyết định về lãi suất. Hiện nay, các thị trường đều đang theo dõi diễn biến chặt chẽ từ 2 nền kinh tế này. Bởi thông tin này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường tài chính nói chung và giá USD và Euro nói riêng nên các nhà đầu tư cũng đang chờ những thông tin này.

Theo NHNN, tỷ giá từ đầu năm nay diễn biến linh hoạt ở cả hai chiều, phù hợp với điều kiện thị trường và nền tảng kinh tế vĩ mô, hỗ trợ hấp thu bên ngoài…

Theo khẳng định của Nhà điều hành, những yếu tố như cung cầu ngoại tệ thuận lợi, nền kinh tế tiếp tục nhận dòng vốn lớn cùng các biện pháp điều hành tỷ giá, tiền tệ linh hoạt sẽ giúp thị trường ngoại tệ ổn định. NHNN cho biết cán cân thương mại 8 tháng đầu năm ước xuất siêu 20,19 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước và tổng vốn FDI ký vào Việt Nam tăng 8,2% so với cùng kỳ khi đạt 18,15 tỷ USD. Chuyển tiền kiều hối về nước ước đạt 10,126 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ và các nguồn thu ngoại tệ khác dồi dào…

Doanh nghiệp nặng gánh nỗi lo vì USD ngày càng tăng giá
Doanh nghiệp nhập khẩu lo ngại vì USD tăng

Nhà điều hành khẳng định: “Thanh khoản thị trường thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ”.

Trong bối cảnh tỷ giá VND/USD biến động những ngày gần đây, nhiều đơn vị đã dự báo trong năm nay, đồng VND mất giá +/-2%, có thể đạt 24.500 đồng. Tuy nhiên, do khả năng cân đối ngoại tệ nên áp lực có thể không lớn. UOB cho biết: “Từ các dữ liệu vĩ mô và diễn biến thị trường, chúng tôi tin tưởng thị trường hoàn toàn có đủ điều kiện cân đối các nhu cầu mua bán ngoại tệ trong những tháng cuối năm".

Nỗi lo của doanh nghiệp nhập khẩu

“Khi đồng USD tăng giá sẽ khiến DN xuất khẩu được hưởng lợi, bởi khi tỷ giá USD/VND tăng sẽ giúp doanh thu xuất khẩu khi được quy đổi sang đồng Việt Nam cũng tăng theo”, Chủ tịch HĐQT của Phúc Sinh Group Phan Minh Thông nhìn nhận về mức độ biến động của tỷ giá trong những ngày qua.

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty Thủy sản Thuận Phước, sự gia tăng của tỷ giá VND/USD sẽ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước thu lợi bù đắp cho chi phí lãi vay trong thời gian qua.

Đối với doanh nghiệp xuất khẩu, tỷ giá tăng có thể là thông tin tốt. Thế nhưng, các doanh nghiệp nhập khẩu thì không bởi khi giá vốn bị đẩy lên cao khiến giá bán hàng hóa nội địa cũng tăng.

Theo Tổng giám đốc Công ty CP Vinacam Vũ Duy Hải, Vinacam nhập khẩu bình quân mỗi tháng hiện ở khoảng 15-18 triệu USD hàng hóa. Do đó, doanh nghiệp sẽ phải chi thêm khoảng 240.000 USD (tương đương hơn 5,7 tỷ đồng) nếu tỷ giá tăng thêm 1,6%. Ông Hải nói thêm: “Chưa kể giá USD tăng cũng khiến các khoản phí liên quan đến logistics tăng theo. Điều này đồng nghĩa với việc DN buộc phải chấp nhận “bóp” lợi nhuận để duy trì tính cạnh tranh”.

Tổng Giám đốc Công ty Hải sản Hoàng Gia Trần Văn Trường nói: “Chúng tôi không thể tăng giá bán trong bối cảnh hiện nay vì sợ người dùng cắt giảm chi tiêu, nếu họ không chấp nhận được mức giá mới. Vì thế, chúng tôi vẫn đang “gồng mình” cho khoản chênh lệch tỷ giá”.

Doanh nghiệp nặng gánh nỗi lo vì USD ngày càng tăng giá
Đồng USD tăng giá sẽ khiến DN xuất khẩu được hưởng lợi

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, nếu nguồn dự trữ ngoại hối của NHNN từ nay đến hết năm đủ sức để duy trì tỷ giá hối đoái ổn định thì tỷ giá USD/VND sẽ tăng khoảng 2–3%. Ông Thịnh cho biết các doanh nghiệp xuất khẩu, có nguồn thu bằng ngoại tệ nên xem xét thời điểm tỷ giá tốt để bán cho ngân hàng.

Ông Thịnh nhấn mạnh, doanh nghiệp nhập khẩu cũng nên cân nhắc thời điểm thích hợp để mua ngoại tệ. Bởi lẽ, cầu ngoại tệ sẽ càng chịu sức ép lớn nếu doanh nghiệp vẫn mua dù chưa tới thời điểm cần thanh toán cho đơn hàng (vì sợ tỷ giá tăng). Khi đó, đồng USD tăng và cũng khiến doanh nghiệp chịu tổn thất lớn.

Theo TS Cấn Văn Lực, các doanh nghiệp có thể chọn những biện pháp quản trị rủi ro tỷ giá để không né được những biến động của thị trường trong tương lai. Ví dụ doanh nghiệp có thể chọn những ngân hàng có chính sách tài trợ thương mại hấp dẫn, dùng các công cụ tài chính phái sinh như mua bán ngoại tệ có kỳ hạn, hay các hợp đồng hoán đổi (swap)…

Theo ông, đó là một trong những giải pháp không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro tỷ giá khi giao dịch xuất nhập khẩu trong bối cảnh tỷ giá biển động mà còn giúp doanh nghiệp có thể chủ động về kế hoạch tài chính.