Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM đã nêu rõ 3 nhóm giải pháp chính để tập trung trong thời gian tới tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP HCM vào chiều ngày 14/9.

Theo ông Lệnh, trong 3 tháng còn lại của năm, TP HCM đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng tập trung theo hướng ổn định, phát triển kinh tế và hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Theo đó, giải pháp thứ nhất là đẩy mạnh kết nối giữa doanh nghiệp và ngân hàng, đi liền với các chương trình tín dụng của chính phủ và Ngân hàng trung ương.

Doanh nghiệp thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên được vay vốn lãi suất tối đa 4%/năm
NHNN chi nhánh TPHCM sẽ thúc đẩy gói hỗ trợ lãi suất 2% cho 11 nhóm ngành

Đáng chú ý, NHNN chi nhánh TPHCM sẽ thúc đẩy gói hỗ trợ lãi suất 2% cho 11 nhóm ngành là đối tượng hỗ trợ, triển khai chương trình cho vay ngắn hạn với doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên là doanh nghiệp nhỏ và vừa; xuất khẩu; lĩnh vực nông nghiệp & nông thôn; công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao với mức lãi suất cho vay tối đa là 4%/ năm.

Giải pháp thứ 2 là thực hiện hiệu quả cơ chế và chính sách tín dụng, tiền tệ, lãi suất của Ngân hàng Trung ương (NHTW), nhất là chính sách lãi suất và tín dụng. Trong đó, NHNN TP HCM đảm bảo thực hiện chính sách lãi suất của NHTW nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp kịp thời, cụ thể như tái cơ cấu nhóm nợ, duy trì nhóm nợ và giúp doanh nghiệp vượt khó.

Giải pháp thứ 3 là đẩy mạnh cải cách hành chính, cung ứng dịch vụ ngân hàng nhằm cải thiện khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp.

Theo ông Lệnh nhận xét về tốc độ tăng trưởng tín dụng của TPHCM 9 tháng đầu năm, cơ chế chính sách từ đầu năm được sử dụng đồng bộ, tuy nhiên gặp khó khăn về doanh nghiệp, khó khăn về thị trường và khả năng hấp thụ vốn nền kinh tế có ảnh hưởng trực tiếp đối với tăng trưởng tín dụng.

Theo dự báo của Lãnh đạo NHNN chi nhánh TPHCM, với sự xuất hiện của những điểm sáng về sản xuất, xuất khẩu công nghiệp, dịch vụ và du lịch, những tháng còn lại sẽ có chuyển biến khả quan hơn.

Bên cạnh đó, quý cuối năm là giai đoạn mang tính chất thời vụ và yếu tố thị trường bởi là thời điểm gần Tết cổ truyền âm lịch, nên sẽ có hiệu ứng tích cực đối với hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại du lịch và dịch vụ.

Ông Lệnh cho biết quá trình này có ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng kinh tế, đặt trong mối liên hệ khi tổng cầu tăng sẽ giúp tổng cung tăng và ảnh hưởng chung tới toàn bộ nền kinh tế. Đó là quy luật và chắc chắn tính thời vụ sẽ diễn ra nhưng chỉ khác về mức độ và quy mô tùy theo từng giai đoạn và từng năm.