Hồi đầu tháng này, tỷ phú Elon Musk đã hé lộ tin chatbot Grok có quyền truy cập theo thời gian thực vào dữ liệu từ mạng xã hội X.

Ông chủ Tesla cho rằng nhờ điều này, Grok sẽ có lợi thế lớn so với các mô hình trí tuệ nhân tạo khác vốn dựa vào kho lưu trữ dữ liệu internet cũ hơn.

Tỷ phú Elon Musk cho biết Grok sẽ không được dạy phải nói điều gì. Điều đó ám chỉ rằng Grok có suy nghĩ riêng khi thử nghiệm trên X. Bên cạnh đó, chatbot này còn thích châm biếm, trả lời theo phong cách có chút hài hước và sẽ trả lời những câu hỏi khó nhằn mà đa số các hệ thống AI khác đều từ chối.

Đối thủ của ChatGPT ngày càng thông minh hơn
Ông Musk kỳ vọng Grok sẽ trở nên nổi bật trong một thị trường chatbot AI ngày càng phát triển mạn

Với phong cách riêng biệt này, ông Musk kỳ vọng Grok sẽ trở nên nổi bật trong một thị trường chatbot AI ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Từ Grok là một động từ không chính thức, được đặt bởi nhà văn khoa học viễn tưởng người Mỹ Robert A. Heinlein trong cuốn tiểu thuyết "Stranger in a Strange Land" của ông, phát hành năm 1961. Từ ngày nghĩa là hiểu và đồng cảm với người khác một cách sâu tới tới mức hòa nhập với họ.

Chatbot Grok được cho là sẽ đối đầu với ChatGPT của OpenAI. Mặc dù là người đồng sáng lập OpenAI, nhưng tỉ phú Elon Musk đã từ chức chủ tịch cách đây 5 năm một phần vì những bất đồng trong phương hướng phát triển công ty.

Grok mới chỉ được đào tạo trong ít tháng. Tuy nhiên, ông Musk đã tuyên bố nó có thể ngang vai với các mô hình AI mới của các đối thủ bao gồm mô hình ngôn ngữ lớn mã nguồn mở LLaMA 2 của Meta.

LLaMA 2 được phát hành vào tháng 7 năm 2022, được cho là sẽ cạnh tranh tốt với ChatGPT nhưng sức nóng của nó dường như không lan tỏa.

Vào đầu năm nay, tỷ phú Musk đã thành lập xAI, dùng đội ngũ kỹ sư từng làm việc cho Microsoft và DeepMind - công ty AI của Google để có thể bắt kịp các đối thủ trước, đặc biệt là OpenAI.

Không chỉ bật mí khả năng trả lời các truy vấn toán học, xAI còn chứng minh lý luận của Grok giống như GPT-3.5 của OpenAI. Đây là mô hình AI hỗ trợ phiên bản đầu tiên của ChatGPT khi mới ra mắt. xAI mong rằng Grok sẽ ngày càng thông minh khi người dùng X cho nó nhiều thông tin hơn.

Hiện vẫn còn quá sớm để nhận xét về Grok khi người dùng vẫn chưa thể tiếp cận với chatbot này một cách rộng rãi. Tuy nhiên, nhà phát triển cam kết rằng Grok sẽ là một chatbot đáng tin và có đạo đức. Chính tỉ phú Elon Musk trước đó đã bày tỏ lo ngại về tốc độ phát triển của AI và nguy cơ nó làm thay đổi căn bản xã hội theo hướng tiêu cực hơn.