Theo bà Ngô Tường Vy - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, trái cây Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích nhờ giá cạnh tranh và chất lượng cao mặc dù Trung Quốc đang ngày càng kiểm soát chặt chẽ hàng rào kỹ thuật và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Theo dự báo của bà Vy, xuất khẩu trái cây sẽ tiếp tục khả quan nếu duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện tại, nhất là vào mùa lễ hội khi nhu cầu tăng cao.
Ngoài ra, xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc cũng trở nên thuận lợi hơn trong những tháng cuối năm nhờ việc mở rộng cửa khẩu đường bộ Hữu Nghị Quan.
![]() |
Xuất khẩu trái cây sẽ tiếp tục khả quan nếu duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện tại |
Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, Việt Nam đến nay đã có 13 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính đẹp sang thị trường Trung Quốc. Đó là khoai lang, nhãn, xoài, mít, chuối, tổ yến, thanh long, dưa hấu, chôm chôm, vải, chanh dây, măng cụt và sầu riêng.
Đối với mặt hàng sầu riêng, doanh nghiệp và các nhà vườn Việt Nam vẫn tiếp tục hoàn thiện thủ tục để được cấp thêm mã số mới bởi hải quan Trung Quốc. Ngoài ra, các loại trái cây khác như xoài, thanh long, mít, chuối… cũng tăng trưởng mạnh.
Hoạt động giao thương và xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ thuận lợi hơn nhiều việc mở rộng cửa khẩu như đề xuất từ phía Trung Quốc. Xuất khẩu các mặt hàng nông sản Việt Nam sang nước bạn sẽ tăng trưởng tốt nhờ việc sớm mở rộng khu vực cửa khẩu này.
Ông Nguyên cho biết, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam và Trung Quốc từ đầu năm đến nay tăng mạnh như chuối, sầu riêng, mít, gạo, xoài… Những mặt hàng nông sản này được dự báo sẽ tiếp tục có cơ hội tăng mạnh trong dịp cuối năm.
Ông Nguyên chia sẻ: “Thông thường cuối năm và thời gian rộ vụ thu hoạch thường xảy ra tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu do các xe vận chuyển lên nhiều. Do đó, việc mở rộng cửa khẩu giúp tình trạng thông quan hàng hóa diễn ra nhanh hơn. Đặc biệt là những mặt hàng có thời gian bảo quản ngắn như nhãn, vải, thanh long. Thông quan nhanh giúp chất lượng hàng hóa được đảm bảo, tránh tình trạng hư hỏng”.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam công bố số liệu cho thấy ước tính kim liệt xuất khẩu rau quả trong tháng 9 đặt gần 587 triệu USD, tăng 33,4% so với cùng kỳ. Tính tổng 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả đạt 4,134 tỉ USD, tăng 69,1% so với cùng kỳ. Trung Quốc vẫn là thị trường rau quả lớn nhất của Việt Nam khi chiếm tới hơn 60% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta.
Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn đánh giá, xuất khẩu nông sản và thị trường Trung Quốc từ nay đến hết năm sẽ tăng trưởng nhẹ. Tuy nhiên, một số nhóm hàng như gạo, rau quả và hạt điều vẫn sẽ duy trì được mức tăng trưởng cao. Trong 6 tháng đầu năm, các mặt hàng gỗ, thủy sản hay sắn sụt giảm mạnh nhưng có thể hồi phục nhẹ trong quý 4.
Thế nhưng, doanh nghiệp phải đầu tư bài bản để xuất khẩu bền vững bởi tiêu chuẩn nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc ngày càng cao. Ngoài ra, cũng cần chủ động nắm bắt thông tin và tình hình trên thế giới cũng như nguy cơ lây lan để có thể ứng phó kịp thời với những biện pháp tránh lây nhiễm và đảm bảo an toàn thực phẩm.
Bên cạnh đó, cần tìm hiểu khả năng hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Trung Quốc để nâng cao giá trị xuất khẩu và bắt kịp xu thế của thị trường rau quả.