Dự báo hoạt động xuất khẩu hàng hoá sẽ khởi sắc
Báo Tin Tức cho biết, hoạt động xuất khẩu trong quý cuối năm được dự báo sẽ tiếp tục khởi sắc do tình hình lạm phát hạ nhiệt tại các nền kinh tế lớn như Mỹ, EU và tồn kho tại các quốc gia đang giảm dần nên sức mua sẽ tăng lên.
Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ hàng hoá cũng đang tăng mạnh vào dịp lễ cuối năm. Ngoài ra, Việt Nam cũng được hưởng lợi từ việc các tập đoàn đa quốc gia có xu hướng dịch chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc. Chưa hết, việc Trung Quốc hạ lãi suất để vực dậy nền kinh tế cũng mở ra hy vọng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng sẽ cải thiện khả quan hơn trong thời gian tới.
![]() |
Hầu hết các mặt hàng chính đều ghi nhận kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng khả quan trong tháng 9 |
Theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hoạt động xuất khẩu từ tháng 5 đến tháng 8 liên tục giữ sự tăng trưởng.
Thế nhưng, trong tháng 9/2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 31,41 tỷ USD, giảm 4,1% so với tháng 8, nhưng tăng 4,6% so với cùng kỳ. Theo đó, mức kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong quý 3 đạt 94,6 tỷ USD, tăng 10,3% so với quý II/2023 và chỉ giảm nhẹ 1,2% so với cùng kỳ.
Kim ngạch xuất khẩu sau 9 tháng đạt 259,67 tỷ USD, giảm 8,2% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong thời gian này, chiếm 92,2% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Hầu hết các mặt hàng chính đều ghi nhận kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng khả quan trong tháng 9 so với cùng kỳ nhờ phía cầu hồi phục và mức nền tương đối thấp của các tháng cuối năm ngoái. Đáng chú ý, xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản chứng kiến mức tăng 31,1% so với cùng kỳ, ước đạt 3,01 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu hàng rau quả tăng 160% so với cùng kỳ, gạo tăng 80%, ước đạt 495 triệu USD; hạt tiêu tăng 22,7%; hạt điều tăng 39,6%...
Bộ Công Thương nhận định, các ngành hàng 9 tháng qua đều gặp khó về thị trường xuất khẩu vì tổng cầu giảm, đặc biệt là đối với hàng hóa tiêu dùng không thiết yếu. Do đó, kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng sang đa số các thị trường chủ lực đều giảm.
Theo Bộ Công Thương, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam vẫn là Hoa Kỳ với kim ngạch ước tính đạt 70,9 tỷ USD, giảm 16,8% so với cùng kỳ. Tiếp đó là Trung Quốc với kim ngạch ước đạt 42,2 tỷ USD, tăng 2,1%. Đối với các thị trường lớn khác, kim ngạch xuất khẩu cũng giảm như EU giảm 8,2%; thị ASEAN giảm 5,5%, Hàn Quốc giảm 5,1%, Nhật Bản giảm 3%.
![]() |
Sản xuất công nghiệp và hoạt động xuất nhập khẩu sụt giảm trong 9 tháng qua là do các đối tác xuất khẩu của Việt Nam giảm chi tiêu đối với các sản phẩm thông thường và xa xỉ |
Bộ Công thương cho biết sự sụt giảm trong sản xuất công nghiệp và hoạt động xuất nhập khẩu trong 9 tháng qua là do các đối tác xuất khẩu của Việt Nam giảm chi tiêu đối với các sản phẩm thông thường và xa xỉ nên đơn đặt hàng giảm.
Mặt khác, các ngành sản xuất công nghiệp nội địa chủ yếu nhằm vào xuất khẩu và phụ thuộc lớn vào thị trường thế giới do sản lượng sản xuất trong nước vượt xa so với nhu cầu nội địa, đặc biệt là các ngành hàng như điện tử, dệt may, da giày… Những mặt hàng này chỉ cung ứng cho nhu cầu nội địa khoảng 10% về sản lượng, trong khi 90% sản lượng còn lại để dành cho hoạt động xuất khẩu.
Bên cạnh đó, trong 9 tháng đầu năm, giá hàng hóa xuất khẩu có xu hướng giảm, trong đó giá một số hàng nông sản giảm mạnh ở mức hai con số so với cùng kỳ.
Hàng xuất khẩu cùng chủng loại của Việt Nam cũng chịu áp lực cạnh tranh khi Trung Quốc mở cửa trở lại. Các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn như đơn hàng giảm, nhu cầu nội địa không lớn, chi phí điều đó cao.
Đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết, cán cân thương mại của Việt Nam trong tháng 9 tiếp tục xuất siêu khoảng 2,29 tỷ USD do nhập khẩu giảm mạnh hơn so với xuất khẩu, nâng tổng xuất siêu trong 9 tháng là 21,68 tỷ USD.
Đẩy mạnh xuất khẩu
Tổng cục Thống kê cho biết cần triển khai nhiều giải pháp để phát triển thị trường xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và xu hướng dịch chuyển nguồn cung về gần thị trường tiêu thụ để giảm thiểu rủi ro gián đoạn nguồn hàng ngày càng rõ nét trong việc đa dạng hóa nguồn cung.
Chẳng hạn như cần tiếp tục đàm phán và ký kết các hiệp định và cam kết đối với các đối tác khác nhằm đa dạng hóa sản phẩm, thị trường và chuỗi cung ứng.
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong Hiệp định để thúc đẩy xuất khẩu qua việc tuyên truyền những quy tắc về nguồn gốc và cấp giấy chứng nhận xuất xứ cũng như cách thức vận dụng cơ hội từ các hiệp định đó..
![]() |
Tổng cục Thống kê cho biết cần triển khai nhiều giải pháp để phát triển thị trường xuất khẩu |
Cũng cần làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đàm phán với Trung Quốc để mở cửa thêm thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng khác của Việt Nam. Ngoài ra, cải thiện và điều tiết tốc độ thông quan hàng hóa tại khu vực cửa khẩu, nhất là đối với các mặt hàng thủy sản, nông sản có tính thời vụ.
Tăng cường cảnh báo về các vụ kiện phòng vệ thương mại và hướng dẫn các doanh nghiệp đối phó với các vụ kiện cũng như kịp thời thông tin về nhu cầu và quy định mới của thị trường cho do doanh nghiệp.
Báo Tin Tức cho biết Bộ Công Thương cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp vận dụng các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do để đẩy mạnh xuất khẩu nhằm cải thiện kim ngạch xuất nhập khẩu.
Bên cạnh đó, sẽ thúc đẩy việc đàm phán với Trung Quốc để mở cửa thêm thị trường xuất khẩu chính ngạch cho các loại rau quả như: bưởi da xanh, dừa tươi, bơ, dứa, vú sữa, chanh, dưa lưới…