Dự trữ vàng sẽ tăng trong 12 tháng tới
Dự trữ vàng sẽ tăng trong 12 tháng tới

Theo báo cáo này: "Mặc dù nền kinh tế sẽ tránh được một cuộc suy thoái trong ngắn hạn, nhưng các nhà đầu tư vẫn lo ngại về một cuộc hạ cánh khó khăn có thể sẽ diễn ra, dựa trên sự chênh lệch quan sát được trước đó giữa chính sách tiền tệ và hiệu quả kinh tế".

Trong bối cảnh đó, WGC xem xét hoạt động của vàng theo 3 kịch bản, ảnh hưởng bởi sự tương tác của bốn động lực chính gồm sự mở rộng của nền kinh tế, rủi ro, chi phí cơ hội và quán tính giá.

Ở kịch bản thứ nhất, bất chấp lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng có thể vẫn được ưa chuộng vào năm 2023, do USD suy yếu, lợi suất trái phiếu ổn định.

Theo kịch bản thứ hai, nếu tình hình suy thoái kinh tế trở nên nghiêm trọng hơn, vàng sẽ có hiệu suất tốt hơn nhờ vai trò như một tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh khả năng biến động thị trường đang gia tăng cùng với nhu cầu tránh rủi ro của nhà đầu tư.

Trong kịch bản thứ ba, thị trường vàng có thể gặp phải với khó khăn nếu ngân hàng trung ương thắt chặt tiền tệ nhiều hơn dự đoán, làm tăng chi phí cơ hội khi trữ vàng.

WGC cho rằng, khi đánh giá các tình huống kinh tế có thể xảy ra trong thời gian còn lại của năm 2023, nhà đầu tư có thể cân nhắc các chiến lược phòng thủ trong việc phân bổ tài sản. Trong đó, cách tiếp cận phổ biến là chuyển một phần các khoản đầu tư có tính thanh khoản trên thị trường sang kênh thuần tính phòng thủ để hạn chế thiệt hại.

"Phân tích của chúng tôi cho thấy, các chiến lược phân bổ tài sản - bao gồm vàng, thay vì chỉ dựa trên các các kênh thuần tính phòng thủ, đã cải thiện được lợi nhuận trong vòng 25 năm qua cho các nhà đầu tư", WGC đánh giá.

Thị trường vàng thế giới đã kết thúc chuỗi 3 tuần giảm giá liên tiếp với mức hỗ trợ trên 1.900 USD/ounce khi báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy tăng trưởng việc làm tại nước này giảm tốc vào tháng 6, khiến thị trường lao động yếu đi một phần. Vàng không thể lấy lại ngưỡng 2.000 USD/ounce, tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn cho rằng đó là kết quả tích cực và đưa ra dự báo vàng sẽ còn tiếp tục tăng trong tuần này.

Trong 19 nhà phân tích Phố Wall tham gia vào cuộc khảo sát giá vàng của Kitco, 10 nhà phân tích (53%) dự báo vàng tăng; chỉ 5 nhà phân tích (26%) cho rằng giá sẽ giảm và 4 nhà phân tích (21%) dự đoán giá đi ngang.

Với 483 phiếu đã được bỏ ở cuộc thăm dò trực tuyến, 182 người được hỏi (38%) cho rằng vàng tăng trong tuần này; 181 người khác (37%) dự đoán giá sẽ giảm; 117 người (24%) giữ ý kiến trung lập.

Trên thị trường trong nước, giá vàng SJC ngày 10/7 phổ biến ở mức 67.100.000 đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới đang là 1.922 USD/ounce, tương đương 55.160.000 đồng/lượng, chưa kể thuế, phí. Như vậy, giá vàng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới gần 12.000.000 đồng/lượng./.