Vào cuối năm nay, nền tảng X có thể mất tới 75 triệu USD doanh thu quảng cáo sau khi bị hàng chục thương hiệu lớn quay lưng. Theo tài liệu nội bộ được tờ The New York Times tiếp cận, công ty này đang rơi vào tình thế rất khó khăn trước những lo ngại liên quan đến tỷ phú Elon Musk và cách vận hành của ông.

Đến thời điểm hiện nay, đã có hơn 200 đơn vị quảng cáo của các công ty như Coca-cola, Amazon, Airbnb, Microsoft… đã tạm dừng hoặc đang cân nhắc tạm dừng quảng cáo trên nền tảng X.

Elon Musk khiến X rơi vào “bế tắc”, nguy cơ mất 75 triệu USD doanh thu quảng cáo
Elon Musk tự tay "nhấn chìm" 75 triệu USD?

Tờ The New York Times cho biết trong suốt những tháng cuối năm nay, tình trạng đóng băng quảng cáo liên tục xảy ra. Trong khi, những năm trước đó đều ghi nhận quý 4 luôn là khoảng thời gian hoạt động hiệu quả nhất bởi các thương hiệu đều tăng cường chiến dịch quảng cáo, tung ra các ưu đãi lớn. Trước khi về tay Elon Musk, nền tảng X có tới 90% doanh thu đến từ quảng cáo.

Thế nhưng, kể từ sau khi vị tỷ phú này mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD vào năm 2022, nền tảng đã xuất hiện ngày càng nhiều các nội dung độc hại và công kích. Giám đốc điều hành Linda Yaccarino hiện đang cố gắng thu hút các nhà quảng cáo tiềm năng thêm một lần nữa, còn X cũng áp dụng nhiều chiến dịch quảng cáo vào đợt nghỉ lễ trong nỗ lực bù đắp lại phần doanh thu thiếu hụt.

Có hơn 100 thương hiệu hiện được cho là đã dừng hoàn toàn quảng cáo trên nền tảng X, mặt khác hàng chục thương hiệu khác cũng tính đến việc rời bỏ nền tảng này.

Nhiều thương hiệu cũng quyết định dừng hợp tác vào ngày 15/11. Đó là ngày mà Elon Musk đã có phát ngôn về người Do Thái gây nhiều tranh cãi.

Theo Leesha Anderson, phó chủ tịch tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông xã hội của công ty quảng cáo Outcast, khách hàng của họ liên tục dừng chi tiêu cho nền tảng X sau khi mạng xã hội này về tay Elon Musk. Trong số các nền tảng thay thế, có thể kể tới Tik Tok và LinkedIn.

Elon Musk khiến X rơi vào “bế tắc”, nguy cơ mất 75 triệu USD doanh thu quảng cáo
X đối mặt với làn sóng tẩy chay từ nhiều thương hiệu quảng cáo lớn

Bà Leesha Anderson nói: “Hiện tại, các thương hiệu có rất nhiều sự lựa chọn để nhắm đối tượng quảng cáo chính xác. Phía các nền tảng xã hội theo đó bắt buộc phải chỉn chu bởi họ đang chịu sự giám sát từ phía công chúng”.

Tài liệu cho thấy nhiều công ty đã tạm dừng quảng cáo trên nền tảng X. Trong đó Uber ngừng triển khai chiến dịch trị giá hơn 800.000 USD nhằm ra tín hiệu phản đối lại chính sách ngỗ ngược của Musk, còn Airbnb cắt giảm hơn 1 triệu USD quảng cáo.

Bên cạnh đó, Jack in the Box, Coca-Cola và Netflix cũng đã quay lưng với nền tảng này. Theo ước tính, giá trị các quảng cáo bị tạm dừng của Netflix là gần 3 triệu USD. Đến nay, Jack in the Box, Coca-Cola và Netflix vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời bình nào.

Việc nhiều đơn vị con của Microsoft ngừng quảng cáo khiến X đối mặt với nguy cơ mất hơn 4 triệu USD doanh thu trong quý cuối năm. Một công ty con của Google và các đơn vị bán sách và âm nhạc của Amazon cũng có động thái tương tự.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Chris Christie đã gọi những bình luận của Musk là làn sóng “căm thù thái quá” tại chương trình “Gặp gỡ báo chí” của NBC. Trước đó, một siêu PAC (Super Political Action Committee- Siêu Ủy ban vận động chính trị) ủng hộ ông tên là Tell It Like It Is đã rút quảng cáo khỏi X.

Nguồn tin cũng cho biết trong tháng 9, lượng người dùng hoạt động X hàng tháng đã giảm 14,8% trên toàn cầu và 17,8% ở Mỹ. Hàng ngày, thời gian trung bình mỗi người dùng truy cập vào X cũng giảm 2%. Đặc biệt, số người ngừng sử dụng X đã tăng hơn 30% vào tháng 9.

Những chỉ số về tương tác cũng giảm đáng kể. Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023, số lượt tải xuống ứng dụng trên toàn cầu giảm 38%.

Elon Musk khiến X rơi vào “bế tắc”, nguy cơ mất 75 triệu USD doanh thu quảng cáo
Số người ngừng sử dụng X đã tăng hơn 30% vào tháng 9

Elon Musk trước đó muốn chuyển đổi hình thức kinh doanh của X sang đăng ký trả phí. Thế nhưng, đến nay, công ty chỉ thuyết phục được chưa tới 1% người dùng đăng ký dịch vụ cao cấp mỗi tháng.

Theo ước tính của Insider Intelligence, X sẽ ghi nhận doanh thu quảng cáo chỉ đạt 1,89 tỷ USD trong năm nay, sụt giảm đến 54% so với năm 2022 (4,12 tỷ USD). Doanh thu quảng cáo của X đạt gần mức này được ghi nhận lần gần nhất là vào tháng 9/2015 (1,99 tỷ USD).

Nhà phân tích Jasmine Enberg của Insider Intelligence nói: “Mức độ phù hợp về mặt văn hóa của Twitter đã bắt đầu suy giảm từ trước khi Musk tiếp quản. Có vẻ như nền tảng này không còn tồn tại nữa. Đó là một sự kết thúc bởi hàng ngàn vết cắt mà những vết thương đều do chính nó tự gây ra”.

Vừa qua, ông Musk đã dành thời gian ‘tôn vinh’ các công ty tiếp tục chạy quảng cáo trên nền tảng X, trong đó có Liên đoàn Bóng đá Quốc gia. Thông qua việc sử dụng biểu tượng cảm xúc trái tim, vị tỷ phú cho biết ông rất yêu thích N.F.L.

Ngoài ra, ông Musk cũng cho biết công ty sẽ sử dụng toàn bộ doanh thu từ quảng cáo và đăng ký liên quan đến cuộc chiến Gaza cho Hội chữ thập đỏ và các bệnh viện ở Israel. Bà Yaccarino cũng hưởng ứng điều đó khi thêm vào bài đăng với lời kêu gọi: “Dựa vào và giúp đỡ”.