Diễn biến thị trường vàng trong nước cho thấy, giá vàng SJC vẫn neo ở mức cao. Thời điểm 12h ngày 4/1/2024, giá vàng miếng Phú Quý SJC niêm yết chiều mua vào ở mức 72 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 74,9 triệu đồng/lượng. So với rạng sáng cùng ngày, giá vàng tại đơn vị này giảm 500.000 đồng chiều mua vào và giảm 100.000 đồng chiều bán ra.

Giá vàng giảm có phải là cơ hội tích trữ cho các nhà đầu tư?
Giá vàng miếng SJC niêm yết tại tập đoàn Phú Quý. Ảnh chụp website màn hình lúc 12h ngày 4/1/2024

Cùng thời điểm, giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu cũng được điều chỉnh giảm giá so với rạng sáng cùng ngày. Vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu thời điểm 10h ngày 4/1/2024 niêm yết ở mức 72,05 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 74,9 triệu đồng/lượng bán ra.

So với rạng sáng, giá vàng tại đơn vị này giảm 550.000 đồng ở chiều mua vào và giảm 100.000 đồng chiều bán ra.

Mặc dù giá vàng thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm khi đồng USD tăng, nhưng giá vàng miếng SJC vẫn khá vững giá nhờ mức chênh so với giá thế giới quy đổi ở mức cao, khoảng 14 triệu đồng/lượng. Mức chênh giá mua - bán tại các cửa hàng cũng khá cao, khoảng 3 triệu đồng/lượng.

“Thời điểm vàng” để mua vàng tích trữ?

Trước diễn biến giá vàng trong nước giảm đồng loạt, nhiều nhà đầu tư đang băn khoăn đây có phải là thời điểm xuống tiền để mua vàng tích trữ?

Anh Hoàng Lộc (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, qua quan sát diễn biến thị trường anh nhận thấy, giá vàng SJC trong nước lên xuống liên tục trong những ngày đầu năm Dương lịch. Tuy nhiên, nhìn chung là xu hướng giảm. Anh Hoàng Lộc vẫn rất băn khoăn, giá vàng đang giảm, có nên xuống tiền đầu tư?

Chung câu hỏi trên, chị Minh Hằng (Long Biên, Hà Nội) cũng cho biết, với tình hình giá vàng có nhiều biến động như vậy, hàng ngày, chị thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống và cân nhắc trước khi giao dịch để tránh tình trạng chịu lỗ trong đầu tư.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong năm 2023, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 15%, đáng kể chỉ trong vòng 2 tuần cuối của năm giá vàng đã tăng chóng mặt và thiết lập nhiều kỷ lục mới. Có thời điểm, giá vàng tăng đến 80,3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giảm có phải là cơ hội tích trữ cho các nhà đầu tư?
Các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng khi mua - bán vàng trong thời điểm này. (Ảnh minh họa)

Dù dự báo đà tăng của giá vàng vẫn còn tiếp diễn trong năm 2024, song các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng mua - bán trong thời điểm này. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo, người dân tuyệt đối không nên vay tiền để mua vàng. Khi vàng bất ngờ xuống giá mà phải bán vàng thì nhà đầu tư sẽ chịu lỗ. Trong khi đó, khoản tiền vay sẽ phải trả đúng hạn mà không thể chờ đợi giá vàng kịp tăng trở lại thì dẫn tới thiệt hại lớn hơn.

Trên thực tế, các năm trước giá vàng chỉ tăng khoảng 5-6%/năm, tỷ suất sinh lời thấp hơn các kênh đầu tư khác. Vì thế, vàng là tài sản phòng thủ, không phải kênh đầu tư "lướt sóng". Do đó, nhà đầu tư chỉ nên chọn những thời điểm giá vàng bớt nóng để đầu tư và cũng chỉ nên nắm giữ 5-10% tổng tài sản.

Đặc biệt, các chuyên gia cũng lưu ý, thị trường vàng thường phản ánh sự biến động của giá trị tiền tệ và lạm phát. Những người muốn đầu tư vào vàng nên theo dõi chặt chẽ các yếu tố này, để cân nhắc và đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.

Theo Công Thương