Sáng ngày 3/1/2024 đã diễn ra buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024. Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, tăng trưởng tín dụng tính đến cuối năm 2023 đạt khoảng 13,5% và đạt khoảng 13,6 triệu tỷ đồng. Kết quả trên dù thấp hơn con số kỳ vọng là 14% - 15%, tuy nhiên đây là sự đột phá của các tổ chức tín dụng trong những tuần cuối năm.

Phó Thống đốc cũng nhấn mạnh: “Dù tăng 13,5% nhưng trên nền số dư khoảng 12 triệu tỷ đồng vào cuối năm 2023, chúng tôi đã đưa vào nền kinh tế gần 1,5 triệu tỷ đồng”.

Theo đánh giá của ông Đào Minh Tú, đây là con số rất tích cực, đồng thời cũng là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và ngành Ngân hàng trong cả năm 2023 vào giai đoạn cuối năm. Trước đó, số liệu công bố từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, tín dụng tính đến ngày 20/12/2023 đã tăng 10,85%, cao hơn nhiều so với mức tăng 7,0% trong 10 tháng.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Tăng trưởng tín dụng năm 2023 đạt khoảng 13,5%
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phát biểu tại buổi họp báotriển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024. Ảnh: Vietnamplus

Cũng theo Phó Thống đốc NHNN, trong năm 2023 đã có nhiều giải pháp, chính sách và chương trình tín dụng được Ngân hàng Nhà nước triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt, tập trung mọi nguồn lực cho việc đảm bảo cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở mức khoảng 5% - dù thấp hơn mục tiêu đề ra nhưng lại là mức tăng cao trên thế giới; tiến hành hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh.

Trong số đó, đặc biệt chú trọng tập trung cho việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về cho vay, đơn giản hóa thủ tục và giảm bớt hồ sơ cho vay cũng như đẩy mạnh kết nối ngân hàng và doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc; tiến hành gia tăng những chương trình và sản phẩm tín dụng đặc thù, ưu đãi..., tạo điều kiện thuận lợi hơn để người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng ngân hàng.

Đáng chú ý, nhiều chương trình tín dụng được triển khai nhằm thực hiện tốt những chính sách xã hội, góp phần thực hiện thành công 3 chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế và xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Tăng trưởng tín dụng năm 2023 đạt khoảng 13,5%
Các đại biểu tham dự buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024 diễn ra sáng 3/1/2024. Ảnh: Vietnamplus

Phó Thống đốc cho biết thêm, Ngân hàng Nhà nước trong năm 2023 đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành, mức giảm 0,5%-2,0%/năm trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng cũng như neo đậu ở mức cao, tạo điều kiện cho việc giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, áp dụng đồng bộ những biện pháp giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại tính đến thời điểm hiện tại đã giảm khoảng hơn 2,0%/năm so với cuối năm 2022.

Ngoài ra, sự ổn định và an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng vẫn tiếp tục được giữ vững; quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền cũng luôn được đảm bảo. Nợ xấu cũng được tập trung xử lý, kiểm soát tốt trong bối cảnh nền kinh tế và sản xuất kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tiêu cực đến việc các doanh nghiệp trả nợ.

Số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong năm 2023 đã tăng từ 50,3%-99,1%, giá trị tăng từ 5,4%-10,8% tùy theo phương thức thanh toán. Bên cạnh đó, các hệ thống thanh toán cũng được vận hành ổn định, thông suốt và an toàn. Ngành Ngân hàng trở thành ngành tiên phong trong chuyển đổi số; nhiều sản phẩm và dịch vụ cung ứng cho khách hàng cũng đã được số hóa, bao gồm nhiều nghiệp vụ đã số hoá 100%, góp phần hỗ trợ khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cũng như giảm chi phí cho nền kinh tế, từ đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Bơm thêm 2 triệu tỷ ra nền kinh tế trong năm 2024

Định hướng tín dụng trong năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 15% và tùy theo diễn biến, tình hình thực tế sẽ có điều chỉnh phù hợp.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Tăng trưởng tín dụng năm 2023 đạt khoảng 13,5%
So sánh tăng trưởng tín dụng của năm 2023 và 2022. Ảnh: Doanhnhan.vn

Theo ước tính của Phó Thống đốc NHNN, tổng tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế tính đến cuối năm 2023 khoảng 13,5 triệu tỷ đồng thì mức tín dụng tăng thêm ước khoảng 2 triệu tỷ đồng. Do đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành tín dụng chủ động, linh hoạt, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế. Ngoài ra, NHNN cũng tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu) theo chủ trương của Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Ngân hàng Nhà nước còn khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cấp tín dụng, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Điều hành tỷ giá linh hoạt để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, tháo gỡ cũng như thúc đẩy mở rộng tín dụng tiêu dùng đi đôi với an toàn, lành mạnh, góp phần hạn chế “tín dụng đen.”