Theo văn bản ngày 26/12 quy định biểu lãi suất của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), ngân hàng này dự kiến sẽ đưa lãi suất huy động kỳ hạn dưới 3 tháng về mức 2%/năm, so với lần điều chỉnh gần nhất đã giảm 0,2 điểm %. Theo đó, ngày mà văn bản này có hiệu lực dự kiến là ngày 27/12 tới.

Thời điểm hiện tại, mức lãi suất đối với kỳ hạn dưới 3 tháng đang được ngân hàng Agribank áp dụng nhỉnh hơn 0,1 điểm % so với Vietcombank, nhưng so với VietinBank lại thấp hơn đến 0,6 điểm %. Bên cạnh đó, BIDV cũng đã điều chỉnh lãi suất 3 tháng về mức 2,2%/năm.

Agribank giảm lãi suất tiền gửi thêm 0,2 điểm %
Thời điểm hiện tại, mức lãi suất đối với kỳ hạn dưới 3 tháng đang được ngân hàng Agribank áp dụng nhỉnh hơn 0,1 điểm % so với Vietcombank. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, Agribank vẫn giữ nguyên lãi suất của các kỳ hạn khác. Theo đó, khi gửi tiền kỳ hạn 3 tháng, khách hàng sẽ nhận mức lãi suất là 2,5%/năm, lãi suất sẽ là 3,5%/năm nếu gửi tiền 6 tháng.

Tương tự như hai thành viên trong nhóm Big4 là BIDV và VietinBank, khách hàng khi gửi tiền tại Agribank với kỳ hạn 12 tháng sẽ được hưởng mức lãi suất 5%/năm. Lãi suất của kỳ hạn 24 tháng tiếp tục được duy trì như kỳ điều chỉnh trước.

Ngoài ra, lãi suất tiền gửi đối với doanh nghiệp các kỳ hạn trên 12 tháng cũng được Agribank điều chỉnh lại. Dự kiến, khi các doanh nghiệp gửi tiền với kỳ hạn từ 12 tháng trở lên kể từ ngày 27/12 sẽ được áp dụng mức lãi suất 4,5%/năm, so với trước đây đã giảm 0,2 điểm %. Tuy nhiên, lãi suất các kỳ hạn ngắn hơn lại không có sự thay đổi.

Bên cạnh Agribank, BIDV mới đây cũng đã có động thái điều chỉnh lãi suất đối với những kỳ hạn dưới 12 tháng. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn dưới 3 tháng giảm xuống còn 2,2%/năm trong khi lãi suất kỳ hạn 3 tháng giảm còn 2,5%/năm, lãi suất 6 tháng cũng giảm xuống 3,5%/năm. Lãi suất huy động với các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên của BIDV không có sự thay đổi.

Mới ngày 25/12 vừa qua, ngân hàng Vietcombank cũng đã hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục với những kỳ hạn dưới 12 tháng. Biểu lãi suất của ngân hàng này thời điểm hiện tại đang ở mức thấp nhất trong nhóm Big4 đối với tất cả các kỳ hạn. Nếu xét kỳ hạn dưới 12 tháng, lãi suất huy động của Vietcombank hiện nay cũng đang ở mức thấp nhất thị trường.

Tuy nhiên, nếu so sánh với kỳ hạn 12 tháng trở lên, mức lãi suất tiết kiệm của một số ngân hàng cổ phần như Techcombank, ACB, Bac A Bank hay ABBank thậm chí còn thấp hơn. Cụ thể, mức lãi suất thấp nhất cho kỳ hạn 12 tháng hiện tại là 3,8%/năm của ABBank.