Đau đầu săn vé máy bay

Dù vé máy bay Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 được mở bán không lâu, song nhiều chặng đã hết vé loại phổ thông. Nhiều người muốn có vé sớm phải chọn hạng thương giá với mức giá cao hơn gấp 3-4 lần so với hạng phổ thông hoặc phải chấp nhận bay nhiều chặng.

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thanh, quê Hà Tĩnh và chồng Nguyễn Văn Đức, quê Nghệ An, đang làm công nhân tại Khu công nghiệp Dĩ An (Bình Dương), anh chị đã lên kế hoạch về quê đón Tết 2024 từ hè năm nay và cũng đã chủ động về kinh phí mua vé máy bay, tuy nhiên vừa khảo sát giá vé máy bay Tết thì đã phải đắn đo hủy bỏ dự định.

Chị Thanh cho biết giá vé máy bay chặng TP HCM - Nghệ An trên các trang web đặt vé máy bay trực tuyến từ hơn 5,5-10 triệu đồng/ người/ vé khứ hồi. Theo đó, một gia đình có 3 người thì ít nhất cũng mất khoảng 20 triệu đồng, chưa tính đến các chi phí di chuyển từ Bình Dương lên sân bay Tân Sơn Nhất, rồi từ Sân bay Vinh tới huyện Quỳnh Lưu.

Giá vé máy bay Tết tăng đột biến, người lao động đau đầu chọn cách về quê
Giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2024 tăng từng ngày tùy theo ngày bay, thời điểm bay và hãng bay

Giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2024 trên nhiều chặng bay vẫn tăng tùy theo từng hãng, ngày bay, thời điểm bay (đã tính thuế và phí) khi đặt vé máy bay trực tuyến trên các trang web của Vietnam Airlines, Bamboo Airways hay Vietjet Air. Ví dụ như vé khứ hồi chặng TP Hồ Cí Minh - Hà Nội của Vietjet bay vào ngày 9/2/2024 (tức chiều 30 Tết) và bay ngày 16/2/2024 (mùng 7 Tết) có giá là 5.538.000 đồng/vé, Vietravel Airlines 6.130.640 đồng/vé, Bamboo Airways 7.203.000 đồng/vé và Vietnam Airlines 5.987.000 đồng/vé.

Vé khứ hồi chặng TP Hồ Chí Minh - Vinh (Nghệ An) của VietJet Air có giá là 5.632.800 đồng/vé; Bamboo Airways giá 7.154.000 đồng/vé và Vietnam Airlines: 9.928.000 đồng/vé… Hay vé của chặng bay Hà Nội - Nha Trang ngày 11/2 (mùng 2 Tết), ngày về 17/2 (mùng 8 Tết) của Vietjet ghi nhận mức giá 5.877.000 đồng, Vietnam Airlines là 7.130.000 đồng, Bamboo Airways là 6.688.000 đồng… Hay chặng Hà Nội - Đà Nẵng của Vietjet có giá là 3.310.800 đồng, Bamboo Airways giá 5.102.000 đồng, Vietnam Airlines: 5.975.000 đồng, ietravel Airlines: 3.223.280 đồng…

Tình trạng vé máy bay cao ngất ngưởng không chỉ khiến người dân đắn đo khi đặt vé về quê mà còn khiến du khách ngần ngại trước dự định đi du lịch nội địa dịp Tết nguyên đán năm 2024.

Theo chị Nguyễn Thanh Hồng, đại diện đại lý bán vé máy bay trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội, giá vé máy bay Tết năm nay cao hơn khoảng 15% so với cùng kỳ vì tỷ lệ người lao động mất việc nhiều, thu nhập hạn chế và kinh tế khó khăn chung. Do đó, vẫn có rất ít khách đặt vé đến thời điểm hiện tại. Phòng vé hiện bán được số lượng thấp, bằng khoảng 40% so với cùng kỳ năm trước.

Sau Tết, nhiều chặng bay từ Đà Nẵng, Quy Nhơn, Chu Lai đến TP Hồ Chí Minh cũng đã không còn hạng vé phổ thông mà chỉ còn hạng thương mại. Riêng chỗ của chặng bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội trước và sau Tết thì vẫn còn khá nhiều, tuy nhiên mức giá vé lại cao hơn gấp 3-4 lần so với ngày thường.

Giá vé máy bay Tết tăng đột biến, người lao động đau đầu chọn cách về quê
Nhiều chặng bay Tết đã hết vé hạng phổ thông

Tìm hiểu cho thấy, những chặng bay phổ biến và nhu cầu cao nhất của dịp Tết Nguyên đán năm 2024 là TP HCM - Hà Nội với giai đoạn cao điểm từ ngày 3/2-15/2/2024 (tức ngày 24 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng). Hành khách nên mua lệch đầu và một số hãng để mua được vé máy bay giá tốt và mua được vé, khuyến khích mua vé lẻ theo từng hành khách và đặt chung cùng một chuyến bay…

Thực tế cho thấy Tết Nguyên đán hàng năm là mùa cao điểm nhất khi lượng khách gia tăng đột biến. Giá nhiên liệu, tỷ giá tăng cao, cùng với việc một số hãng bay giảm số lượng máy bay, dần thu hẹp quy mô khiến nguồn cung chỗ ngồi sụt giảm. Do đó, rất khó tránh khỏi tình trạng giá vé tăng cao.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng hàng không đưa ra mức giá vé dựa trên chính sách vào từng thời điểm và quy luật cung cầu của thị trường. Hiện giá vé máy bay vẫn nằm ở khung giá trần quy định. Chắc chắn các hãng bay sẽ tăng chuyến để khai thác tối đa lượng khách khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

Phía Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiến hành giám sát và đề nghị các hãng bay cung cấp dữ liệu khách hàng đặt vé. Một khi số lượng khách đạt 70% thì Cục sẽ đề nghị các hãng nghiên cứu tăng chuyến nhằm khai thác và phục vụ được nhu cầu đi lại của người dân.

Vé tàu dịp Tết khá mềm

Ngành đường sắt đã mở bán vé tàu Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 kể từ cuối tháng 10/2023 và đã ghi nhận hơn 41.000 vé đã được thanh toán thành công. Năm nay, giá vé tàu Tết tăng trung bình từ 1-4% so với năm trước, tùy chặng và tùy loại tàu vào dịp cao điểm. Giá vé tàu ở riêng chiều thấp điểm giảm từ 1-8% so với năm trước.

Giá vé tàu Tết cao nhất ghi nhận ở loại giường nằm chặng Sài Gòn - Hà Nội ở mức 2.950.000 đồng. Còn vé tàu Tết thấp nhất là khoảng 1.950.000 đồng (ghế ngồi chặng Sài Gòn - Hà Nội). Trong khi giá vé ghế phụ sẽ bằng 80% giá vé thấp nhất này, nghĩa là dao động ở mức 1,5 triệu đồng.

Trong bối cảnh giá vé máy bay dịp Tết tăng cao, vé tàu Tết cũng có sự tăng nhẹ so với cao điểm mùa Tết năm ngoái, tuy nhiên giá vé tàu vẫn khá mềm so với giá vé máy bay. Theo chia sẻ của nhiều hành khách đi mua vé tàu, họ vẫn lựa chọn tàu hỏa để về quê, nhằm tiết kiệm chi phí sau khi đối mặt với những khó khăn về kinh tế trong suốt một năm.

Giá vé máy bay Tết tăng đột biến, người lao động đau đầu chọn cách về quê
Vé tàu Tết tăng giá nhẹ nhưng vẫn mềm hơn so với giá vé máy bay

Theo chia sẻ từ chị Trần Ngọc Hương (quê Thanh Hóa), tiểu thương buôn bán tại TP Hồ Chí Minh, vé máy bay TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa có giá là hơn 7 triệu đồng/ khứ hồi, còn vé tàu hỏa chỉ ở mức 4 triệu đồng/ khứ hồi. Do vậy, gia đình chị đã lựa chọn mua vé tàu. Chọn đi tàu hỏa với gia đình có 4 người giúp tiết kiệm được hơn chục triệu đồng. Chị chia sẻ rằng có thể dành số tiền này mua sắm quà cáp cho dịp Tết để biếu người thân…

Ngành đường sắt cũng đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi cho vé tàu Tết nhằm hỗ trợ hành khách đi tàu như giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội, hành khách có thẻ khách hàng, công đoàn, giảm 3% giá vé cho các đoàn tàu xuất phát tại ga Sài Gòn ngày 8/2/2024 (tức ngày 29/12 m lịch) và đi từ 1.000 km trở lên. Bên cạnh đó, giảm 5% giá vé lượt về cho hành khách mua vé khứ hồi. Đáng chú ý, đối tượng sinh viên sẽ được giảm từ 10-20% giá vé tàu tùy theo ngày đi tàu.

Bên cạnh đó, ngành đường sắt cũng sẽ giảm 30% giá vé nhằm kích cầu đi lại trong mùa thấp điểm với chương trình ưu đãi "6.000 chỗ giảm giá 30%" cho hành khách đi trên các đoàn tàu đơn vị quản lý trong tháng 11. Giá vé TP HCM đi Nha Trang sau khi giảm chỉ còn từ 180.000 đồng/vé, TP Hồ Chí Minh – Hà Nội chỉ từ 615.000 đồng/vé hay TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng chỉ từ 340.000 đồng/ vé,...