Cụ thể, Fitch Ratings đã nâng hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam trên cơ sở ghi nhận triển vọng tăng trưởng thuận lợi trong trung hạn và được củng cố bởi dòng vốn đầu tư nước ngoài được mạnh mẽ.

Fitch Ratings đánh giá, trong trung hạn thì thu ngân sách sẽ được củng cố nhờ vào những giải pháp mở rộng cơ sở thu thuế đặt ra ở chiến lược tài chính đến năm 2030 của Việt Nam.

Song song với đó, nhận định với việc Chính phủ Việt Nam tiếp tục thực hiện những chính sách hỗ trợ tăng trưởng cũng như ổn định kinh tế vĩ mô, nền kinh tế lấy lại được đà tăng trưởng trong thời gian sắp tới.

Chuyên gia Kinh tế cao cấp Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, bà Dorsati Madani nhận định: “Chỉ số PMI (là chỉ số nhà quản trị mua hàng) đang phản ánh được nhu cầu trên thế giới giảm sâu. Tuy nhiên Việt Nam đã tận dụng cả thị trường truyền thống và thị trường mới thông qua các FTA, nhờ thế mà mức độ suy giảm trong quá trình xuất khẩu dần được thu hẹp. Chính sự tích cực này cũng đã tạo thêm động lực cho sản xuất công nghiệp tăng trưởng, đặc biệt là động lực chính chế biến chế tạo tháng sau tốt hơn tháng trước, từ đó tạo niềm tin cho các khoản đầu tư mới cả trực tiếp lẫn gián tiếp”.

Và việc được nâng hạng tín nhiệm cho thấy triển vọng kinh tế tốt hơn, uy tín cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng trả nợ cũng tốt hơn. Nhờ thế mà chi phí vay vốn của Việt Nam ở trong khu vực công, khu vực tư có thể được giảm bớt đi.

Giới chuyên gia nói gì về việc Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam lên BB+?
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings mới đây đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam từ BB lên mức BB+ với triển vọng ổn định. Nguồn ảnh: Internet

Trong khi đó, chuyên gia Kinh tế trưởng của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam - ông Jonathan Pincus đánh giá: “Đối với các quốc gia đang phát triển về việc tiếp cận vốn vay, lãi suất đi xem là rất quan trọng. Và khi Việt Nam nâng hạng được tín nhiệm, chi phí vay giảm đi thì nền kinh tế sẽ giảm đi gánh nặng thanh toán, cũng như dành thêm nguồn lực cho tăng trưởng. Chính vì thế, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hiệu quả tài chính công, phân bổ quản lý nguồn lực công”.

Giám đốc Đánh giá tín nhiệm quốc gia Fitch Ratings, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bà Sagarika Chandre cho biết, các phân tích nhận thấy dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã dần cải thiện sau mức giảm mạnh trong năm ngoái và được dự báo sẽ cải thiện trong 2 năm tiếp theo. Điều này đã phản ánh được sự quay lại của dòng vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam từ nửa cuối năm 2023”.

Fitch Ratings cho biết, Việt Nam đang có lợi thế thu hút dòng vốn FDI nhờ vào triển vọng đầu tư trong thời gian qua, cũng như lợi thế về thương mại thông qua hệ thống các hiệp định thương mại tự do. Và việc dịch chuyển chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất toàn cầu gắn với công nghệ đang diễn biến nhanh hơn trong bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động càng khiến cho Việt Nam trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.