Theo báo cáo triển vọng thị trường toàn cầu năm 2024 của Ngân hàng Goldman Sachs (Hoa Kỳ) cho rằng, phần khó khăn nhất đã qua và thị trường toàn cầu đang hướng đến trạng thái cân bằng hơn. Tuy nhiên, hành trình này không hề dễ dàng và dự kiến sẽ có không ít thử thách trong năm 2024. Theo đó, các chuyên gia dự báo 4 chủ đề chính trong năm mới mà giới đầu tư cần theo dõi và tìm cách thích ứng.

Thứ nhất, sau chu kỳ tăng lãi suất nhanh và mạnh, lãi suất tại các nền kinh tế phát triển trong năm 2024 nhiều khả năng sẽ giữ ở mức hiện tại cho tới gần hết năm. Trong đó, có thể Mỹ vẫn chưa sớm hạ lãi suất, trừ khi nền kinh tế gặp vấn đề lớn về tăng trưởng, động lực tăng trưởng của châu Âu yếu và thiếu dư địa cho chính sách tiền tệ, do đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể sẽ “án binh bất động” ít nhất trong nửa đầu năm 2024.

Goldman Sachs dự báo 4 chủ đề chính trong năm 2024 mà giới đầu tư cần theo dõi
Phần khó khăn nhất đã qua và thị trường toàn cầu đang hướng tới trạng thái cân bằng hơn

Thứ hai, biến động chính trị đang có tác động lớn và khó đoán định, vì thế, giới đầu tư và doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế cho rất nhiều kịch bản trong năm 2024 trước các cuộc bầu cử diễn ra trên toàn cầu, từ Anh, Mỹ cho tới Nga, Ấn Độ. Bên cạnh đó, các xung đột địa chính trị thời gian qua cũng chưa được giải quyết bao gồm mối quan hệ phức tạp giữa Trung Quốc - Mỹ, cuộc chiến Nga - Ukraine, hay chiến tranh tại Trung Đông… Theo các chuyên gia, xung đột địa chính trị gia tăng có thể dẫn đến nhiều hơn nữa các rào cản thương mại trên toàn cầu cũng như tạo thêm áp lực với mỗi nền kinh tế.

Thứ ba, thế giới có thể chuyển từ thời kỳ hưng phấn trước sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI) sang thời kỳ phát triển để tiếp tục đào sâu nghiên cứu, sáng tạo sản phẩm mới, từ đó gia tăng năng suất lao động trên toàn cầu cũng như khai thác tiềm năng rộng lớn ở nhiều lĩnh vực.

Thứ tư, đầu tư bền vững trở thành dòng chảy lớn. Dự kiến, trong năm 2024, dòng tiền đầu tư sẽ chảy mạnh hơn vào các giải pháp bền vững, nhất là khi các quy định mới được ban hành.

Theo Goldman Sachs, những biến động địa chính trị luôn tạo ra bất ổn và thử thách. Tuy nhiên, những doanh nghiệp thành công là những doanh nghiệp có mối liên kết hài hòa giữa quản trị hoạt động và kết nối với nhà quản lý, từ đó đảm bảo được chuỗi cung ứng, nguồn lực.

Các nhà đầu tư đang có nhiều cơ hội đầu tư mang lại lợi nhuận ở mức hợp lý. Mỗi loại tài sản sẽ mang lại những cơ hội khác nhau cũng như khả năng bảo vệ nhất định trước rủi ro: trái phiếu sẽ là khoản đầu tư tốt nếu rủi ro suy thoái gia tăng; kinh tế tăng trưởng mạnh hơn sẽ kéo theo giá dầu tăng; chứng khoán và các tài sản tại thị trường đang phát triển có thể tăng vượt trội nếu lạm phát tiếp tục đi xuống và các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ nhanh hơn dự báo.

Với xu hướng đầu tư bền vững, nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội tại cả thị trường chứng khoán, trái phiếu, chứng chỉ bền vững,...