Các doanh nghiệp hai nước trong buổi Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Canada đã bày tỏ sự quan tâm đối với việc hình thành chuỗi siêu thị lớn ở thị trường Canada nhằm tiếp tục đẩy mạnh thương mại và tận dụng lợi ích của CPTPP - Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.
Canada và Việt Nam đang có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác hiệu quả. Tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan của hàng xuất khẩu Việt Nam sang Canada còn khiêm tốn khi đạt 18% sau 5 năm từ khi CPTPP có hiệu lực. Thế nhưng, kim ngạch thương mại giữa hai nước trong năm vừa qua vẫn đạt hơn 10 tỷ USD và Việt Nam trở thành đối tác thương mại số một của Canada trong khu vực Đông Nam Á.
![]() |
Hàng hóa Việt Nam có tiềm năng lớn để du nhập vào Canada |
Hiện nay, cộng đồng người Việt tại Canada có khoảng 300.000 người, chủ yếu ở các thành phố lớn như Vancouver, Ottawa, Toronto, Montreal.
Trên thị trường, các mặt hàng tiêu dùng của Việt Nam, đặc biệt là thực phẩm, rau quả và trái cây đã xuất hiện thông qua các chuỗi siêu thị châu Á. Thế nhưng, thông qua hệ thống phân phối hay hệ thống siêu thị, các mặt hàng này của Việt Nam cần phải đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định để tăng thêm thị phần.
Đối với những mặt hàng này, Canada là thị trường tương đối dễ thâm nhập. Các doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý làm tốt công tác về nguồn gốc sản phẩm để được hưởng ưu đãi từ CPTPP.
Về cơ bản, quy định nhập khẩu nông sản và thực phẩm chế biến của quốc gia này đồng nhất với quy định của thế giới khi chịu sự quy định của hai luật cơ bản là Luật về an toàn thực phẩm và Luật về dược phẩm và thực phẩm.
Các doanh nghiệp Việt đang gặp khó ở hai khẩu là sự ổn định về chất lượng và nguồn cung đảm bảo khi đưa nguồn hàng vào hệ thống phân phối tại Canada.
Trên thị trường, các sản phẩm như phở khô hay bún khô đã khẳng định được thương hiệu và xuất hiện khá nhiều ở các nơi bán lẻ. Những sản phẩm này chính là sự cải thiện giá trị của hạt gạo Việt Nam và cần được đầu tư để giành được lòng tin của người dân Canada.
Bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Bình Tây cho biết các sản phẩm của công ty đã trải qua một hành trình gian nan.
Các nhà sản xuất Việt Nam muốn thành công phải đáp ứng được mọi tiêu chuẩn FDA về an toàn, an ninh thực phẩm, tiêu dùng chuẩn BRC về thực phẩm an toàn toàn cầu và tiêu chuẩn HACCP hay ISO.
Nhà sản xuất cũng cần đầu tư kỹ càng để các mặt hàng truyền thống được tin dùng, nâng tầm hạt gạo Việt cũng như chất lượng của sản phẩm Việt Nam.
Các mặt hàng thực phẩm chế biến, đồ khô, rau quả, hải sản và trái cây của Việt Nam tại Hệ thống siêu thị Ocean ở Toronto đang nắm 40% trong tổng số các mặt hàng tại đây. Đó là hệ thống siêu thị có nhiều hàng Việt nhất trong số các chuỗi siêu thị châu Á tại bờ Đông Canada.
Siêu thị đã làm việc với nhà phân phối để thực hiện nhập hàng hai lần mỗi tuần nhằm bảo đảm rau quả và trái cây luôn trong tình trạng tươi ngon.
Theo bà Lý Thiếu My, Phụ trách Bộ phận Dịch vụ Khách hàng Siêu thị Ocean, toàn bộ sản phẩm trái cây và rau quả ở đây đều được nhập từ một nhà phân phối.
Là quốc gia có mùa Đông kéo dài và lạnh giá nên Canada phụ thuộc khá nhiều vào nhập khẩu trái cây và rau quả. Quy mô trung bình của thị trường này đạt gần 4 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào Canada mới chỉ đạt 4,8 triệu USD.