Theo hãng tin Bloomberg, hiện nay Huawei dự kiến sẽ tiếp tục ra mắt hai mẫu xe mới sau khi có được thành công lớn với mẫu xe điện Aito M7. Đây là động thái cho thấy Huawei muốn chứng minh cho cả thế giới biết sức mạnh của Trung Quốc ở mảng ô tô điện.

Bị hạn chế nguồn cung chip bán dẫn từ Mỹ cùng các quốc gia phương Tây nên gặp khó trong mảng điện thoại, song Huawei đã có thể đa dạng hóa sản phẩm và có nhiều bứt phá trong mảng xe điện.

Đơn cử như dòng Aito M7 của Huawei chỉ có mức giá 250.000 Nhân dân tệ, ứng với 34.300 USD, thấp hơn nhiều so với các mẫu xe cùng dòng khác của đế chế Tesla. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Huawei và Series Group và đã có ngay 80.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng 50 ngày đầu tiên ra mắt.

Huawei cho cả thế giới biết một hãng điện thoại cũng làm được xe điện
Huawei không tự đầu tư phát triển xe điện mà thuê ngoài phần cứng

Sự thành công của Huawei đã chứng minh một điều rằng các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn có thể tìm đường sống nhờ sự hỗ trợ từ chính phủ và nền tảng công nghệ, cơ sở hạ tầng có được trong nhiều năm dù chịu áp lực ở mảng điện thoại và 5G.

Bên cạnh đó, việc Huawei nhận được nhiều đơn hàng cho mẫu xe điện của mình cũng cho thấy ưu thế của quốc gia tỷ dân về khả năng sản xuất ô tô.

Huawei không tự đầu tư phát triển xe điện như nhiều startup non trẻ khác mà đi thuê ngoài đa số các phần cứng và chỉ tập trung vào những mảng mà họ mạnh nhất như phần mềm.

Huawei chỉ việc dán nhãn thương hiệu và chào bán sản phẩm sau khi phát triển hệ thống điều khiển và hỗ trợ tài xế. Mặt khác, những startup chịu trách nhiệm thì nhận được đơn hàng và không phải lo mảng đầu ra khi đã có cái tên lớn như Huawei đứng ra chịu trách nhiệm.

Làm xe điện đơn giản?

Bloomberg cho hay Huawei đang cộng tác và thuê ngoài với tối thiểu 5 nhà sản xuất ô tô khác để phát triển sản phẩm xe điện dán nhãn thương hiệu của hãng. Công ty này hiện sắp giới thiệu hai mẫu xe điện mới là Avatr 12 thuộc dòng xa xỉ, được sản xuất bởi Chongqing Changan Automobile, và Luxeed S7 bởi Chery Automobile.

Huawei chỉ tập trung vào việc phát triển phần mềm điều khiển duy nhất sau khi thuê ngoài tất cả quá trình sản xuất, hỗ trợ chế độ lái như tùy chỉnh chạy trên cao tốc và khả năng tương tác bằng giọng nói.

Nhiều startup cũng ưa thích việc thuê ngoài và chỉ dán nhãn của Huawei bởi họ có thể tăng doanh số nhờ danh tiếng của tập đoàn này. Huawei chào bán chiếc xe điện Aito ngay tại cửa hàng bán điện thoại của mình.

Hiện nay, Huawei đang rất biết cách để tận dụng được tinh thần dân tộc của người Trung Quốc để tăng doanh số.

Huawei cho cả thế giới biết một hãng điện thoại cũng làm được xe điện
Mẫu xe điện Aito M7

Theo hãng tin Bloomberg, rất nhiều khách hàng mua sản phẩm 5G mới trình làng Mate 60 của hãng. Đây vốn là chiếc điện thoại trở lại lần đầu từ khi bị cấm vận chip bởi Phương Tây, như một bằng chứng cho niềm tự hào dân tộc và lòng yêu nước thay vì nhu cầu dùng thực sự.

Điều này có thể cũng lặp lại với mảng xe điện của Huawei.

Giám đốc Daniel Kollar của hãng tư vấn Intralink nhận định rằng: “Sự thành công của xe điện Aito-Huawei có 50% tới từ tinh thần dân tộc và một nửa còn lại tới từ chất lượng công nghệ”.

Bước đi của Huawei hiện vẫn được nhiều chuyên gia theo dõi để xem mô hình kinh doanh xe điện có hiệu quả trong dài hạn không khi thị trường có tới hơn 100 đối thủ cùng hàng trăm mẫu mã xe điện cho khách hàng lựa chọn.

Thông tin được công bố cho thấy mẫu xe Avatr 12 được trang bị phần mềm điều khiển thông minh ADS 2.0 của Huawei với 29 bộ cảm ứng cùng 11 camera công suất cao. Sản phẩm này sẽ có giá là 300.800 Nhân dân tệ.

Trong dòng Avatr, sự hợp tác giữa Huawei và Chongqing Changan là một bước mang tính đột phá mới của ngành xe điện. Chongqing hiện mới chỉ bán được 12.000 chiếc Avatr đời cũ trong 1 năm tính đến tháng 9/2023. Do đó, việc hợp cùng Huawei với Avatr 12 được xem là sẽ kích hoạt doanh số và mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Tất cả là vì tồn tại

Theo nhận định của Bloomberg, trong bối cảnh thị trường Trung Quốc bão hòa, chiến lược thuê ngoài nhãn xe điện của Huawei được xem là giải pháp khôn ngoan.

Khi nhu cầu tiêu thụ yếu, việc tự sản xuất xe điện không còn lợi nhuận, sẽ không đủ để bù lại chi phí khi cuộc chiến dìm giá của Tesla vẫn tiếp diễn.

Mặt khác, nhiều startup xe điện như WM Motor hay NEV của China Evergrande đều đã xin tái cấu trúc hoặc bị dừng giao dịch do mất khả năng thanh toán nợ.

Trong khi đó, nhiều hãng non trẻ khác phải sáp nhập, mua bán lại với nhau để cùng sống sót trong một thị trường cực kỳ khắc nghiệt.

Audi và Volkswagen đã ký hợp đồng với startup Xpeng và IM Motor để phát triển xe điện. Về phía Stellantis, họ đã bỏ ra 1,1 tỷ USD để sở hữu 21% startup xe điện Zhejiang Leapmotor Technology tại Hangzhou.

Giám đốc Kollar của Intralink nhận định rằng: "Chiến lược của Huawei là đưa thế mạnh công nghệ của mình vào càng nhiều công ty khác nhau càng tốt để khi thị trường hợp nhất, họ sẽ có nền tảng liên kết với những hãng còn sống sót trong ngành xe điện".

Huawei cho cả thế giới biết một hãng điện thoại cũng làm được xe điện
Mẫu xe Avatr 12

Ngoài ra, hãng tin Bloomberg cho rằng bước đi của Huawei diễn ra khi nhiều hãng xe đăng ký làm xe điện, tuy nhiên vì chính quyền Bắc Kinh siết chặt quản lý vì lo sợ vỡ bong bóng thị trường nên đã bị trì hoãn.

Huawei đã vượt mặt Xiaomi trong mảng này nhờ thuê ngoài hoặc hợp tác làm xe điện với nhiều hãng khác nhau. Xiaomi hiện vẫn đang chờ đợi để được chính phủ cấp phép sản xuất xe điện riêng, tuy nhiên khó khăn là rất lớn bởi nhu cầu hiện nay yếu.

Didi Global, nền tảng gọi xe nổi tiếng của Trung Quốc thậm chí còn có ý định tiếp cận thị trường khi hợp tác với Xpeng trong mảng ô tô điện. Tuy nhiên, Didi đã quyết định từ bỏ dự án này vì xin giấy phép quá khó khăn.

Với thành công của sản phẩm Aito, Huawei đã khiến nhiều hãng xe điện bất ngờ.

Xpeng là startup xe điện đang gánh khoản lỗ lớn cũng như đang chật vật để có thể tăng doanh số. Nhà sáng lập He Xiaopeng của hãng cũng đã đặt câu hỏi về hệ thống phanh khẩn cấp tự động của Aito liệu có an toàn để triển khai không.

Mặt khác, Chủ tịch Chen Hong của SAIC Motor, một trong những hãng xe điện lớn nhất ở Trung Quốc thì nhận định rằng việc dùng phần mềm của hãng điện thoại Huawei và hợp tác cùng hãng này không khác gì với việc trao quyền điều khiển và linh hồn của sản phẩm cho người lạ.

Về phía Huawei, họ đáp rằng rằng không muốn kiểm soát ai mà chỉ mong muốn giúp ngành xe điện vượt khó.

Giám đốc Richard Yu phụ trách mảng xe điện của Huawei nói thẳng: “Trong thời đại những chiếc xe điện thông minh ngày càng phổ biến, cạnh tranh ở mảng này sẽ trở nên cực kỳ khốc liệt. Do đó về dài hạn, tôi tin rằng những hãng xe hợp tác chặt chẽ cùng Huawei có thể tồn tại và trở thành một trong số ít những công ty còn sống sót".