Kênh đầu tư nào đang hấp dẫn?
Kênh đầu tư nào đang hấp dẫn?

Chứng khoán tăng điểm, bất động sản khó khăn, trái phiếu phục hồi nhẹ

Theo Công ty chứng khoán TCBS, nhằm đẩy mạnh tăng trưởng, Chính phủ quyết liệt thực hiện giải ngân vốn đầu tư công ngay từ nửa đầu năm, đạt mức tăng 12,6% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân 6 tháng năm 2023 tăng 3,29% so với cùng kỳ, thấp hơn mục tiêu Chính phủ đề ra. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã 4 lần thông báo hạ các loại lãi suất điều hành với mức giảm khoảng 1% - 1,5%.

VN-Index có quý thứ 2 tăng điểm liên tiếp, tính từ đầu năm, chỉ số đã tăng hơn 11%. Các lãi suất chủ chốt gồm lãi tiền gửi tiết kiệm, lãi suất liên ngân hàng và lãi suất trái phiếu chính phủ đều giảm mạnh về mức tương đương cuối quý 2/2022, khiến dòng tiền đầu tư dịch chuyển trở lại kênh đầu tư cổ phiếu. Lượng tài khoản mở mới trong tháng 5 và tháng 6 đều vượt mốc 100,000 tài khoản, hơn gấp đôi mức bình quân 40.000 tài khoản mới/tháng trong 4 tháng đầu năm. Điều này phần nào đã gia tăng dòng tiền mới vào thị trường chứng khoán.

Trong nửa cuối năm 2023, thị trường tiếp tục kỳ vọng nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực, như việc lãi suất thấp sẽ dần phản ánh vào chi phí vay và nền kinh tế bước vào giai đoạn phục hồi. Tuy vậy, sẽ có sự phân hóa xuất hiện trong thời gian tới, phụ thuộc nhiều hơn vào kết quả kinh doanh thực tế của các doanh nghiệp.

Thị trường căn hộ trong nửa đầu năm 2023 ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều có dấu hiệu chững lại về nguồn cung, nguyên nhân vẫn đến từ áp lực tài chính và thanh khoản tại nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS). Hầu hết các giao dịch thành công đều đến từ lượng căn hộ đã mở bán từ các giai đoạn trước. Giá bán sơ cấp trung bình giảm khoảng 4,8% so với quý trước, cùng các chính sách bán hàng tốt hơn đã giúp tỷ lệ hấp thụ trong quý 2 năm 2023 được cải thiện so với quý 1.

Trước những khó khăn của thị trường BĐS, chỉ trong vòng 6 tháng chính phủ ban hành tới 7 nghị quyết, nghị định và thông tư nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường. Trong đó đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội cũng thúc đẩy sự tham gia của một số doanh nghiệp lớn như Vingroup, Viglacera…

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) có 2 quý liên tiếp cho thấy sự phục hồi so với quý 4/2022. 6 tháng đầu năm có 34 doanh nghiệp phát hành TPDN mới với giá trị đạt ~55 nghìn tỷ đồng. Trong đó, BĐS vẫn là lĩnh vực phát hành giá trị lớn nhất, chiếm tới 54% tổng giá trị phát hành. Lãi suất phát hành sơ cấp TPDN (không tính trái phiếu ngân hàng) dao động trong khoảng 9,0% - 11,6%. Kỳ hạn bình quân TPDN chủ yếu trong khoảng từ 3 - 5 năm, cao nhất tại nhóm tài nguyên cơ bản và bán lẻ với kỳ bình quân 5 năm.

Kênh đầu tư nào đang hấp dẫn?
Ảnh minh họa.

Vàng, đô-la, tiết kiệm nhiều áp lực

Sau khi diễn biến tương đối ổn định trong quý 1/2023, tỷ giá đô la Mỹ và đồng Việt Nam (USD/VND) có áp lực tăng trở lại trong quý 2/2023. Chênh lệch lãi suất ngắn hạn của USD/VND ở mức cao nhất lịch sử khi FED tiếp tục tăng và duy trì lãi suất ở mức cao, trong khi NHNN Việt Nam liên tiếp hạ lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế. Điều này tạo áp lực khiến tỷ giá USD/VND có xu hướng tăng trở lại. Nguồn cung ngoại tệ đang khá dồi dào do cán cân tổng thể nửa đầu năm đang thặng dư tốt từ cả thương mại, kiều hối, FII và FDI. Dự trữ ngoại hối của Việt Nam theo đó cũng đã tăng tốt trong nửa đầu năm 2023, tạo dư địa cho NHNN có thể có những can thiệp để ổn định tỷ giá nếu cần thiết.

Trong khi đó, giá vàng chạm mức cao nhất mọi thời đại, xấp xỉ 2,080 USD/ounce hồi đầu tháng 5/2023, tuy nhiên sau đó đã điều chỉnh giảm so với thời điểm cuối quý 1/2023. Những lo ngại về khủng hoảng ngân hàng giảm dần trong quý 2 sau khi FED có những động thái mạnh mẽ để bình ổn tâm lý trên thị trường. Qua đó khiến đà tăng của vàng chậm lại.

Việc FED phát đi tín hiệu về việc lãi suất điều hành có thể duy trì ở mức cao trong khoảng thời gian dài hơn để kiểm soát lạm phát cũng phần nào đã làm chỉ số đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng trong quý 2, làm giảm sức hấp dẫn của vàng so với đồng USD.

Trước tình hình vĩ mô kém tích cực, NHNN đã liên tiếp hạ lãi suất điều hành trong năm 2023 nhằm mục đích giảm mặt bằng lãi suất tiết kiệm cũng như cho vay, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng đồng loạt giảm mạnh trong tháng 6/2023. Mức lãi suất hiện tại của nhiều ngân hàng đã giảm tới hơn 1%/năm so với hồi đầu tháng 5, và từ 3-4%/năm so với thời điểm đầu năm 2023. Lãi suất các kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng đã giảm xuống dưới mức 8%/năm tại thời điểm cuối quý 2/2023. Lượng tiền gửi kỳ hạn dài hưởng lãi suất cao từ quý 4/2022 được dự báo sẽ đáo hạn vào quý 3 và quý 4 năm nay. Vì thế mặt bằng lãi suất ngân hàng được kỳ vọng có thể tiếp tục giảm trong nửa cuối năm trong bối cảnh thanh khoản hệ thống tương đối dồi dào./.