Tại 4 ngân hàng lớn gồm: Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), lãi suất huy động kỳ hạn từ 12 tháng vừa tiếp tục giảm 0,3 điểm % xuống còn 5,5%/năm, là mức thấp nhất của hồi đại dịch COVID-19.

Cũng tại 4 ngân hàng này, lãi suất tiền gửi các kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 6 tháng giảm còn 3,5%/năm; trong khi kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng còn 4,5%/năm.

Khoảng cách giữa lãi suất tiền gửi và cho vay dần thu hẹp
Lãi suất tiền gửi các kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 6 tháng tại Big4 giảm còn 3,5%/năm

Sau đó, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoVietBank) giảm lãi suất kỳ hạn 6 tháng từ 6,5%/năm xuống còn 6,1%/năm; và kỳ hạn 6 tháng giảm từ 6,9%/năm xuống còn 6,5%/năm. Trong khi, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) cũng áp dụng lãi suất huy động mới đối với kỳ hạn 6 tháng là 4,7%/năm; kỳ hạn 9 tháng là 4,6%/năm, giảm 0,4 điểm %.

Lãi suất tiền gửi các kỳ hạn từ 6 tháng tại Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank) và Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) lần lượt giảm 0,25-0,3%/năm và 0,6-0,7%/năm…

Nhiều ngân hàng cũng công bố giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng hiện hữu và đưa ra các gói vay ưu đãi mới để kích cầu tín dụng vào những tháng cuối năm nay.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã dành 5.000 tỷ đồng để hỗ trợ khách hàng từ nay đến cuối năm. Nhà băng này công bố hạ lãi suất từ 1,5-2,5%/năm cho khách hàng đang vay vốn để mua nhà, ô tô, vay tiêu dùng hay sản xuất kinh doanh…

Lãi suất cho vay tại Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cũng giảm tới 2,6%/năm, đối với khách hàng cá nhân hiện hữu.

Lãi suất cho vay tại Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank) được điều chỉnh giảm từ 0,5-2,5%/năm đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong các nhóm ngành nghề khác nhau. Dự kiến, tổng số tiền giảm lãi suất lên tới 350 tỷ đồng, ứng với số dư nợ giảm là 64.000 tỷ đồng.

Vietbank (Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín) cũng thực hiện nhiều combo sản phẩm dịch vụ với mức lãi suất cho vay từ 6,3%/năm để đáp ứng nhu cầu tăng vốn của khách hàng nhằm phục vụ kinh doanh, đời sống… Nếu các khách hàng đang có khoản vay hiện hữu tại Vietbank khi vay thêm sẽ được giảm thêm biên độ lãi suất vay ưu đãi lên đến 0,5%/năm khi đủ điều kiện tham gia chương trình.

Nhiều gói vay cũng được Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) triển khai với tổng giá trị lên tới 5.000 tỷ đồng, lãi suất từ 6,5%/năm. Trong đó khách hàng vay mua nhà có thể được lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,5%/năm và vay mua ô tô với lãi suất từ 9,5%/năm.

Khoảng cách giữa lãi suất tiền gửi và cho vay dần thu hẹp
Lãi suất dành cho các khoản vay hiện hữu dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao

Lãi suất dành cho các khoản vay hiện hữu dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao, trên 10%/năm.

Ông Nguyễn Kim Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết tín dụng là một lực đẩy quan trọng đối với tăng trưởng, đặc biệt là khi doanh nghiệp hiện nay muốn được tiếp tục giảm lãi suất cũng như các loại phí dịch vụ ngân hàng, phí đấu giá định giá…

Ông Hùng nhấn mạnh rằng, mức lãi suất khoảng 6-7%/năm là mức mà doanh nghiệp có thể hấp thu hiệu quả.

“Vietcombank cam kết từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục lộ trình giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng. Toàn bộ khách hàng có dư nợ hiện hữu đều được giảm lãi suất. Theo tính toán sẽ có hơn 200 nghìn khách hàng được giảm lãi suất, với tổng dư nợ bình quân là khoảng 700 nghìn tỷ đồng", theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Vietcombank.

Theo đó, ông Tùng cho biết ngân hàng Vietcombank sẽ giảm khoảng 1.800 tỷ lợi nhuận trong năm nay.

Ngân hàng Nhà nước đã liên tục điều chỉnh giảm mức lãi suất điều hành 4 lần kể từ đầu năm với mức giảm 0,5-2%/năm. Bình quân mức lãi suất tiền gửi và cho vay của các giao dịch phát sinh mới giảm khoảng hơn 1% so với cuối năm ngoái. Tuy vậy, tín dụng toàn nền kinh tế mới tính đến ngày 15/9/2023 đạt gần 12,6 triệu tỷ đồng, tăng 5,56% so với cuối năm trước.

Khoảng cách giữa lãi suất tiền gửi và cho vay dần thu hẹp
Ảnh minh hoạ

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, Ngân hàng Nhà nước và ngành ngân hàng luôn muốn chia sẻ với những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt. Thống đốc Ngân hàng đề nghị các ngân hàng thực hiện rà soát thủ tục hành chính và giảm thời gian tiếp cận vốn cho doanh nghiệp cũng như tiết giảm chi phí, lãi suất, tái cơ cấu thời hạn trả nợ và tham mưu để có thể điều chỉnh và tháo gỡ những vướng mắc khó khăn. Qua đó có thể đảm bảo an toàn cho hệ thống.

Ngoài ra, Thống đốc cũng nhấn mạnh các doanh nghiệp cần phải chủ động phối hợp với các tổ chức tín dụng để cung cấp thông tin về tình tài chính một cách đầy đủ và minh bạch cũng như các hoạt động doanh nghiệp để có những biện pháp hỗ trợ kịp thời và phù hợp.

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect đưa ra dự báo, bình quân lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng sẽ giảm còn mức 6-6,2%/năm vào nửa cuối năm nay. Mặt khác mức lãi suất cho vay có thể giảm mạnh hơn vì chi phí vốn của các NHTM đang giảm do chịu ảnh hưởng từ các đợt giảm lãi suất điều hành của ngân hàng nhà nước kể từ đầu năm cũng như việc ban hành Thông tư 02/2023/TT-NHNN cho phép khả năng giãn trích lập dự phòng nợ xấu.

Theo VNDirect, mức giảm của lãi suất cho vay sẽ hỗ trợ cho sự hồi phục của tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong quý cuối năm.