Kích cầu mua sắm nội địa, cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp

Đối với những nhà bán lẻ tiêu dùng thì sức mua của người tiêu dùng chính là yếu tố quan trọng nhất. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Và mới đây, Quốc hội cũng đã thống nhất giao cho Chính phủ mục tiêu GDP năm 2024 tăng trưởng 6 - 6,5%. Dù mức này tương đương so với chỉ tiêu giao của năm 2023 tuy nhiên xét trong bối cảnh hiện tại, kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn, chịu tác động bởi các cuộc xung đột chính trị, thì con số 6 - 6,5% cho thấy được quyết tâm của Chính phủ, hứa hẹn sẽ có những chính sách tốt hơn nữa với mục đích hỗ trợ tăng trưởng cho nền kinh tế.

Thực tế, có nhiều chính sách hỗ trợ đang được xem xét để thông qua, điển hình như chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Và Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về việc giảm thuế gia tăng từ 10% xuống còn 8% đối với một số nhóm hàng hóa và dịch vụ trong 6 tháng đầu năm 2024.

Thời điểm trước đó, việc triển khai giảm thuế VAT đã được thực hiện trong 11 tháng của năm 2022 và 6 tháng của năm 2023 đã tạo ra được những hiệu ứng tích cực cho nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất, kích thích tiêu dùng từ đó giúp cho các doanh nghiệp nhanh chóng hồi phục. Và việc tiếp tục để xuất thực hiện chính sách hỗ trợ này trong năm 2024 đang nhận được nhiều sự hưởng ứng và ủng hộ từ phía doanh nghiệp.

Kích cầu mua sắm nội địa, cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp bán lẻ trong những tháng cuối năm
Kích cầu mua sắm nội địa, cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp. Nguồn ảnh: Internet

Song song với đó, việc giảm thuế VAT xuống còn 8% đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng được mức thuế suất 10% sẽ giúp giảm trực tiếp vào giá thành sản phẩm của các hàng hóa và dịch vụ này,.... Như thế, người dân sẽ được hưởng lợi trực tiếp, các loại chi tiêu sẽ được giảm từ đó nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua nhiều hàng hóa hơn nữa.

Còn về phía doanh nghiệp, việc kích thích tiêu dùng nội địa sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể bán thêm được dịch vụ, hàng hóa. Song song với đó là giảm các chi phí đầu vào, tích lũy thêm dòng vốn phục vụ cho việc kinh doanh, sản xuất,...

Đặc biệt, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, đại biểu Quốc hội đã đề xuất tăng lương tối thiểu từ ngày 1/7/2024. Song song với đó là giảm giờ làm việc từ 48 giờ xuống còn 44 giờ mỗi tuần. Việc tăng lương, giảm giờ làm sẽ là combo quan trọng trong việc kích thích người tiêu dùng trong việc mua sắm, từ đó cải thiện thêm kết quả kinh doanh cho các doanh nghiệp bán lẻ.

Chi phí giảm khi lãi suất, tỷ giá hạ nhiệt

Có thể thấy, trong khi doanh thu được dự báo sẽ có sự tăng mạnh nhờ một loạt giải pháp hỗ trợ vĩ mô thì chi phí của các doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp bán lẻ nói riêng được dự báo sẽ giảm nhờ vào lãi suất, tỷ giá dần hạ nhiệt.

Kích cầu mua sắm nội địa, cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp bán lẻ trong những tháng cuối năm
Nguồn ảnh: Internet

Cũng trong thời gian qua, các ngân hàng trong nước đã liên tục hạ lãi suất. Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước - ông Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã giảm lãi suất điều hành 4 lần, mức giảm đến 2% cho một số các chỉ tiêu, một số mức lãi suất.

Ông Tú nhấn mạnh: “Ngân hàng Nhà nước đầu năm kỳ vọng, đặt mục tiêu là cuối năm có thể đạt được mức lãi suất giảm trung bình của các ngân hàng thương mại cũng như đánh giá của Ngân hàng Nhà nước thì mức lãi suất trung bình của những khoản vay mới đã giảm khoảng 2 - 2,3% (nghĩa là vượt hơn kỳ vọng, mong muốn ngay từ đầu năm)”.

Các chuyên gia dự báo, trong năm 2024, đồng USD sẽ đối mặt với suy thoái khi mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị giảm lãi suất. Đây cũng là thông tin tốt đối với các doanh nghiệp có tỷ lệ sử dụng ngoại tệ cao trong hoạt động kinh doanh.

Và với việc doanh thu được hỗ trợ mạnh mẽ để tăng trưởng, song song với đó là các loại chi phí tài chính được tiết giảm, các doanh nghiệp bán lẻ tiêu dùng như Tập đoàn Masan được dự báo sẽ tăng trưởng lợi nhuận cao, song song với đó có thêm nhiều nguồn lực để phát triển các hoạt động kinh doanh.

Và theo thông tin từ công ty, Masan đang có nhiều kế hoạch lớn như Go-Global, cao cấp hóa ngành hàng, chuyển đổi các cửa hàng WinMart+ theo mô hình WIN "All That You Need" ở thành thị cùng với WinMart+ Rural ở khu vực nông thôn,...

Cũng trong báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán HSC, Masan đã có lãi sau thuế 1.353 tỷ đồng sau 9 tháng. Dự báo, Masan có thể đạt lợi nhuận 2.428 tỷ đồng cả năm 2023. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận quý 4 là 1.073 tỷ đồng, cao nhất trong 6 quý và so với quý 3 lớn gấp hơn 2 lần.

Đưa ra dự báo cho năm 2023, HSC nhận định Masan có thể đem về khoảng 5.149 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, so với lợi nhuận cả năm 2022 cao gấp hơn 2 lần.

Kích cầu mua sắm nội địa, cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp bán lẻ trong những tháng cuối năm
Cuối năm là thời điểm vàng cho các doanh nghiệp bán lẻ tiêu dùng. Nguồn ảnh: Internet

Thời điểm trước đó, báo cáo của JPMorgan cũng đưa ra con số 102.000 đồng/cp khi định giá MSN. Và cơ sở cho mức định giá này là phương pháp xác định giá trị công ty, trong đó mỗi công ty con hoặc bộ phận kinh doanh của nó được định giá riêng biệt, sau đó tất cả chúng được cộng lại với nhau để tạo ra tổng giá trị của công ty.

J.P Morgan cũng đánh giá cao nỗ lực của MSN về kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng thông qua các chiến lược khác nhau ở giai đoạn chu kỳ trưởng thông qua các chiến lược khác nhau ở các giai đoạn chu kỳ kinh doanh. Còn đối với danh mục hàng tiêu dùng, công ty quản lý khả năng sinh lời tương đối ổn định bằng cách cân bằng việc cải thiện mức lợi nhuận ở các phân khúc trưởng thành. Song song với đó là đầu tư vào việc mở rộng danh mục, tung ra sản phẩm mới.

Và từ quý 2/2023, những điểm sáng của vĩ mô như ngân hàng nhà nước hạ lãi suất, giảm thuế VAT, tung ra các gói hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp sản xuất hứa hẹn đem đến kết quả kinh doanh tích cực cho các doanh nghiệp. Đây cũng sẽ là chất xúc tác tích cực cho dự báo của JPMorgan về cổ phiếu MSN.