Tổng mức bán lẻ tăng đáng kể

Tổng cục Thống kê cho biết tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 8 tháng qua ghi nhận mức 4.043,9 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 19,2%).

Theo kết quả này, thị trường trong nước đã tạo cơ hội để doanh nghiệp nội địa tiêu thụ hàng Việt khi gặp khó trong hoạt động xuất khẩu.

Theo Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương Võ Trí Thành, thị trường nội địa sẽ là “cứu cánh” cho doanh nghiệp để bù đắp việc xuất khẩu sụt giảm nếu tổng mức bán lẻ hàng hóa luôn duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số.

Kích cầu sức mua nội địa: Giải pháp hữu hiệu cho doanh nghiệp Việt
Người tiêu dùng đang mua nông sản Việt tại trung tâm thương mại

Tổng Giám đốc Công ty May 10 Thân Đức Việt cho biết, Việt Nam sẽ là thị trường tiêu dùng hàng dệt may đầy triển vọng cho doanh nghiệp. Ngoài ra. thu nhập bình quân đầu người đang tăng với sự tăng lên của nhóm dân số trung lưu cũng là những yếu tố giúp chi tiêu đồ may mặc tại Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn.

Dù là một trong những hàng xuất khẩu chủ lực, song ngành gỗ nội thất từ cuối năm 2022 tới nay vẫn sụt giảm đơn hàng trầm trọng. Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 8 tháng qua đạt 8,3 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, ngành gỗ mới hoàn thành được gần 50% mục tiêu xuất khẩu 17 tỷ USD của cả năm dù đã qua 8 tháng.

Nhiều đơn vị đã dành một phần nguồn lực trong bối cảnh đó nhằm cung ứng hàng hoá cho thị trường trong nước. Đó là giải pháp cứu cánh cho xuất khẩu.

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty CP chế biến gỗ Đức Thành Lê Hải Liễu, công ty đã triển khai làm hàng hóa đưa vào thị trường nội địa tiêu thụ từ cuối năm ngoái để duy trì sản xuất của nhà máy.

Vượt khó nhờ kích cầu trong nước

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, một trong những giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh là kích cầu sức mua nội địa. Chính phủ đã có nhiều chính sách thời gian qua và tạo điều kiện cho giao thương hàng hoá nội địa thông thoáng hơn để khuyến khích tiêu dùng trong nước, qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận.

Theo chuyên gia tài chính Đinh Trọng Thịnh, các doanh nghiệp chỉ còn chưa đầy 4 tháng để hoàn thành kế hoạch và các mục tiêu đề ra như mở rộng thị trường nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, các siêu thị và TTTM cũng cần thúc đẩy thực hiện vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

Các địa phương đều sẵn sàng 1 kế hoạch tổ chức chương trình khuyến mại tập trung để có thể hồi phục cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Theo Sở Công Thương Hà Nội, chương trình khuyến mại năm nay kéo dài hơn và tập trung vào từng loại hàng hoá theo chủ đề mỗi tháng để có thể kích cầu tiêu dùng.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Lê Việt Nga, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các tỉnh thành phố và sở công thương trong thời gian tới thúc đẩy chương trình kích cầu gắn với bình ổn thị trường phục vụ cho Tết nguyên đán 2024. Doanh nghiệp cần chủ động đa dạng hoá sản phẩm với giá cả cạnh tranh nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động. Đồng thời tạo sự liên kết để có được chi phí tối ưu trong từng công đoạn, giúp hàng Việt có thể tiếp cận người dân hiệu quả.