Kiểm toán Nhà nước vừa có Báo cáo số 1247/BC-KTNN Tổng hợp kết quả Kiểm toán tổ chức thực hiện chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Báo cáo cho thấy, Kiểm toán Nhà nước đã có những đề xuất với Ngân hàng Nhà nước về nội dung có liên quan tới Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (HoSE: VIB) và một số NHTM.

Trước đó, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 vào ngày 11/1/2022 về chính sách tiền tệ, tài khóa hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội. Sau gần 2 năm thực hiện, Kiểm toán Nhà nước đã triển khai một số cuộc kiểm toán về việc thực hiện chính sách hỗ trợ này.

Theo Kiểm toán Nhà nước, công tác triển khai tại các tổ chức tín dụng cơ bản được thực hiện theo quy định. Sau khi Nghị định số 31/2022/NĐ-CP được Chính phủ ban hành vào ngày 20/5/2022, NHNN đã ban hành các văn bản chỉ đạo, các tổ chức tín dụng ban hành văn bản triển khai để các đơn vị trực thuộc có phương án thực hiện.

Kiểm toán Nhà nước "réo tên" VIB, nêu lý do gói hỗ trợ lãi suất 2% không đạt kỳ vọng
Kiểm toán Nhà nước chỉ ra tồn tại của VIB và một số NHTM khi triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%

Thế nhưng, vẫn còn một số tồn tại như Công tác truyền thông chưa mang tính định hướng, phản ánh ở việc sau gần 3 tháng triển khai ghi nhận kết quả vay hỗ trợ lãi suất của các NHTM chưa đạt như kỳ vọng. Thực tế, vẫn còn những ý kiến phản ánh trên các phương tiện thông tin về nhiều khó khăn khi tiếp cận chính sách hỗ trợ.

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra Ngân hàng VIB và một số NHTM còn chậm ban hành văn bản nội bộ hướng dẫn. Tài liệu VIB đưa ra cho thấy không có bằng chứng thể hiện việc chủ động tiếp cận hướng dẫn khách hàng hiểu đủ, đúng về chính sách của ngân hàng này.

Bên cạnh đó, có ngân hàng bị “chỉ mặt” vì chưa chú trọng tập huấn, hướng dẫn đào tạo nội bộ; Các NHTM khác như: HSBC, Public Bank bị nhắc tới vì văn bản hướng dẫn chưa có tiêu chí để đánh giá khả năng hồi phục của khách hàng làm cơ sở xét duyệt hỗ trợ lãi suất. Mặt khác, Ngân hàng Shinhanbank và Public Bank bị “chỉ tên” vì công tác tuyên truyền về chính sách chưa kịp thời với nội dung không đầy đủ, không rõ ràng và sơ sài.

Chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/NĐ-CP tính đến ngày 31/12/2022 không đạt mục tiêu khi kết quả thực hiện còn rất thấp. Cụ thể, số tiền đã hỗ trợ lãi suất là 134 tỷ đồng đạt mức 0,8%/ tổng số hạn mức hỗ trợ lãi suất đã đăng ký và được phê duyệt, đạt 0,84% kế hoạch của năm 2022 (16.034,9 tỷ đồng).

Tính đến ngày 31/3/2023, số tiền luỹ kế hỗ trợ lãi suất ghi nhận mức 332,5 tỷ đồng, đạt 0,83% (đến cuối tháng 7/2023 theo Báo cáo số 432/BC-CP, số tiền hỗ trợ lãi suất ghi nhận mức 681 tỷ đồng tương đương 1,7%) nguồn lực bố trí triển khai chính sách.

Đặc biệt, Kiểm toán nhà nước cho biết có 15/44 NHTM không hỗ trợ lãi suất, và có 14/44 NHTM hỗ trợ lãi suất dưới 1 tỷ đồng, trong đó có ngân hàng VIB.