Các ngân hàng liên tục thua lỗ

Tại báo cáo kết quả kiểm toán tổ chức thực hiện Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội gửi tới các đại biểu Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã đưa ra kiến nghị nêu trên.

Báo cáo này nhắc tới nội dung liên quan đến việc điều hành chính sách tiền tệ, giúp giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm hệ thống tổ chức tín dụng an toàn và hỗ trợ tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.

Ở nhiều thời điểm trong năm nay, tình hình thanh khoản của hệ thống ngân hàng còn diễn biến “căng thẳng”. Tình trạng thiếu hụt vốn khả dụng của một số tổ chức tín dụng (TCTD) đã dẫn tới vi phạm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, hoặc phải cho vay hỗ trợ thanh khoản, hoặc cho vay đặc biệt với khối lượng tiền lớn.

Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước khẩn trương chuyển giao DongAbank cho ngân hàng khác
NHNN cần khẩn trương chuyển giao bắt buộc DongAbank

KTNN cho biết phương án xử lý TCTD yếu kém (3 ngân hàng) còn diễn ra chậm, kéo dài trong nhiều năm (từ năm 2015 tới nay) khiến nguồn lực dự kiến hỗ trợ thông qua các hình thức cho vay đặc biệt tăng. Bởi lẽ, các ngân hàng liên tục thua lỗ. Báo cáo dự kiến tổng quy mô khoản vay đặc biệt của 4 đơn vị ghi nhận mức 168.000 tỷ đồng.

Ở thời điểm kiểm toán vào tháng 8, việc xử lý 3 ngân hàng mua bắt buộc mới ở đang ở bước phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc (CGBB), trong giai đoạn xác định giá trị để chuyển giao, và Chính phủ mới phê duyệt chủ trương CGBB đối với 1 ngân hàng.

Tài chính của các nhà băng vẫn rất khó khăn. Cụ thể, âm vốn chủ sở hữu, nợ xấu và tài sản tồn đọng cao, lỗ lũy kế tiếp tục tăng, không đáp ứng quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng. Một số ngân hàng thương mại có rủi ro cao khiến hệ thống mất an toàn.

KTNN cho biết tính đến 31/12/2022, tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung dài hạn toàn hệ thống là 25,6% không vượt ngưỡng cho phép, thế nhưng tỉ lệ nay đang theo chiều hướng tăng.

Theo sát hoạt động của PVcombank và NCB

Theo báo cáo KTNN, NHNN đã triển khai các biện pháp để tác động hạ lãi suất cho vay của các TCTD trong năm 2022. Thế nhưng, KTNN cho rằng các biện pháp đó đều chưa hiệu quả, chưa đạt được mục tiêu phấn đấu hạ lãi suất cho vay 0,5-1% theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 mà còn theo chiều hướng tăng, biên độ giữa lãi suất huy động bình quân và cho vay bình quân còn lớn, trên mức 4%.

Ngoài ra, còn cần lưu ý một số nội dung như NHNN đã có 02 lần điều chỉnh tăng các mức lãi suất điều hành (vào ngày 23/9/2022 và ngày 25/10/2022) với tổng mức tăng là 2% khiến lãi suất cho vay và huy động bình quân cả hệ thống bất ngờ tăng cao ở những tháng cuối năm (lãi suất cho vay trên 13%, lãi suất huy động trên 11%)...

Theo kiến nghị của KTNN, NHNN cần phối hợp với các cơ quan để nhanh chóng CGBB đối với DongAbank và 3 ngân hàng mua bắt buộc (OceanBank, GPBank, CBBank).

Theo đó, đưa ra các biện pháp giám sát và can thiệp phù hợp với pháp luật, theo nguyên tắc không để mất, thất thoát tài sản của nhân dân và nhà nước, đảm bảo an toàn cho hệ thống tổ chức tín dụng.