Lãi suất liên ngân hàng đã quay đầu giảm mạnh trong những ngày qua sau khi tăng đáng kể ở những phiên giao dịch vào đầu tháng 10.

Ngân hàng Nhà nước đã công bố số liệu mới nhất cho thấy lãi suất VND bình quân liên ngân hàng ở kỳ hạn qua đêm trong phiên ngày 10/10 đã giảm còn 0,66% từ mức 0,95% theo ghi nhận ở phiên 9/10. Như vậy lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã giảm một nửa so với mức cao điểm ghi nhận vào ngày 5/10 (1,32%).

Lãi suất ở các kỳ hạn chủ chốt khác cũng giảm như kỳ hạn 1 tháng giảm từ 1,9% xuống 1,75%, kỳ hạn 2 tuần giảm từ 1,89% xuống 1,4%, kỳ hạn 1 tuần giảm từ 1,55% xuống 0,9%.

Lãi suất giảm mạnh, tỷ giá USD trở lại vùng giá cao nhất từ đầu năm
Nguồn: SBV

Lãi suất liên ngân hàng phản ánh thanh khoản của hệ thống dồi dào hơn. Đây là lãi suất vay vốn của các ngân hàng với nhau qua thị trường liên ngân hàng (thị trường 2) khi các nhà băng thiếu lượng tiền dự trữ tại NHNN bởi mỗi ngân hàng đều phải giữ một tỷ lệ tiền dự trữ bắt buộc theo quy định.

Lãi suất huy động trên thị trường 1 cũng tiếp tục giảm trong những ngày qua. Gần đây nhất, nhóm Big4 gồm VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank cũng đã hạ lãi suất huy động cao nhất xuống còn 5,3%, mức này thấp hơn cả thời đại dịch Covid 19. Trước đó, ngân hàng Vietcombank đã giảm 0,2 điểm % ở hàng loạt kỳ hạn từ 3 tháng trở lên vào ngày 3/10.

Theo đó, tất cả 4 ngân hàng quốc doanh đều đã hạ lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục.

Trong bối cảnh lãi suất VND sụt giảm và lãi suất USD vẫn giữ ở mức cao, sự chênh lệch lãi suất giữa 2 đồng tiền này bị nới rộng khiến tỷ giá chịu áp lực.

Giá USD tại các ngân hàng đã cùng tăng vượt 24.600 đồng ở chiều ngày 11/10, theo đó đã trở lại với vùng cao nhất tính từ đầu năm. Vietcombank hiện là ngân hàng có quy mô giao dịch ngoại tệ lớn nhất khi giá mua - bán USD tại đây niêm yết ở mức 24.240 – 24.610 VND/USD, tăng 60 đồng so với cuối tuần trước.

Bất chấp chỉ số DXY thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh – liên tục giảm, song tỷ giá USD trong nước tăng, xuống còn 105,7 điểm (vào lúc 10h 12/10 theo MarketWatch).

Trước đó, những lý do chính khiến tỷ giá USD tăng mạnh vào quý III là chênh lệch lãi suất USD - VND cao kỷ lục và sự tăng vọt của đồng USD trên thị trường quốc tế.

Sau hơn 6 tháng, NHNN đã mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu vào phiên 21/9 trong bối cảnh Fed thể hiện quan điểm cứng rắn hơn trong cuộc họp tháng 9. Sau 15 phiên liên tiếp phát hành tín phiếu, NHNN đã hút tổng cộng gần 165.700 tỷ đồng ra khỏi hệ thống.

Theo giới phân tích, việc phát hành tín phiếu của NHNN là để điều chỉnh thanh khoản trong ngắn hạn và qua đó thúc đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND, giảm chênh lệch lãi suất và hỗ trợ tỷ giá.

Theo nhóm phân tích, NHNN có thể tiếp tục phát hành qua tín phiếu trong thời gian tới, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là việc đảo chiều chính sách tiền tệ vì hoạt động điều tiết cung tiền có tính linh hoạt và thời điểm. Ngoài ra, việc can thiệp lên áp lực tỷ giá có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là xu hướng của chỉ số đồng USD.

VDSC hiện cho rằng tỷ giá đang kiểm định lại vùng 24.000 đồng/ USD và có thể giảm vào cuối năm nay. Đối với dự báo, rủi ro là khả năng chỉ số đồng USD tăng mạnh về mức 110. Lúc đó, NHNN phải can thiệp bằng cách bán ngoại tệ và giữ tỷ giá ở mức này đến hết năm.