Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa qua đã tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp tại Thái Nguyên.

Theo bà Nguyễn Thị Vinh - Chủ tịch Hội nữ doanh nhân tỉnh Thái Nguyên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên - Tổng GĐ Công ty CP Thương mại Thái Hưng chia sẻ tại hội nghị, doanh nghiệp đã gặp một số vấn đề khi vay vốn ngân hàng thời gian qua.

Bà nhận định, lãi suất cho vay giảm chậm, dù NHNN đã có 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành rất nhanh. Đến nay, lãi suất huy động đã giảm ít nhất 2%, tuy nhiên lãi suất cho vay mới chỉ giảm 0,5-1%.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp gặp khó khi áp dụng Thông tư 02 về giãn nợ. Theo chia sẻ của một doanh nghiệp, ngân hàng cho biết doanh nghiệp nên trả khoản nợ cũ rồi ngân hàng sẽ tiếp tục cho vay để không bị giãn nợ bởi điều đó ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Đơn vị này đã nghe theo và thanh toán nợ, tuy nhiên đến khi vay lại thì chi nhánh ngân hàng trả lời rằng phương thức đó hiện không được hội sở phê duyệt, không được triển khai.

Lãi suất hạ nhiệt, nhưng doanh nghiệp vẫn “rén”
Lãi suất cho vay mới chỉ giảm 0,5-1%

Trong khi, bà Vinh cho rằng với doanh nghiệp lúc này thì lãi suất thấp, chi phí chưa phải là vấn đề lớn. Mặt khác, việc cải cách các thủ tục hành chính đang chậm hơn nhiều so với tốc độ phát triển của kinh tế. Doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng khi các luật, bộ luật đang được sửa đổi và chồng chéo thời gian qua.

Chủ tịch Hội nữ doanh nhân tỉnh Thái Nguyên đã nhắc 5 kiến nghị tại buổi hội thảo. Theo bà, doanh nghiệp cần ngân hàng hỗ trợ trong việc dự báo như tỷ giá, lãi suất. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng muốn bình đẳng khi tiếp cận vốn, giữa các doanh nghiệp lớn, nhỏ, vừa, doanh nghiệp FDI và thậm chí là có sự ưu tiên cho doanh nghiệp nhỏ.

Ngoài ra, cũng kiến nghị ngành ngân hàng có chính sách ổn định lâu dài. Hiện tại, lãi suất cần duy trì trong trung và dài hạn.

Theo đại diện của Hội nữ doanh nhân tỉnh Thái Nguyên, những vướng mắc về pháp lý nên được rà soát, tháo gỡ, có chuẩn mực chung về cho vay.

Theo đại diện Vụ chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước, NHNN đã có sự nỗ lực trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện hạ lãi suất điều hành 4 lần liên tiếp. Ngoài ra, nhà điều hành cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay. Thời gian qua, nhiều tổ chức tín dụng đã giảm lãi suất cho vay nhiều lần.

Theo đại diện NHNN, các ngân hàng đã tăng lãi suất huy động lên khá cao vào thời điểm cuối năm 2022 vì thanh khoản gặp khó, để đảm bảo có vốn cho vay. Bởi vậy, các ngân hàng phải cân đối vốn, vì chi phí vốn huy động cuối năm cao, do đó việc hạ lãi suất cho vay sẽ chậm hơn.

Đối với cơ chế cho vay, NHNN cũng đã sửa đổi một số cơ chế chính sách đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tốt hơn như cho vay theo phương thức điện tư.

Thông tin tại Hội nghị cho thấy tín dụng toàn nền kinh tế tính đến ngày 29/9/2023 đạt 12,749 triệu tỷ đồng, tăng 6,92%. Thế nhưng mức tăng này vẫn thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ các năm trước.