Dòng tiền lớn hướng tới giao dịch cổ phiếu ngân hàng

Bộ phận tự doanh các công ty chứng khoán cùng nhà đầu tư đã tăng mạnh mua ròng trong nhịp điều chỉnh của thị trường, tạo lực cầu đỡ lượng cổ phiếu bị nhóm cá nhân trong nước bán ra. Khi cổ phiếu bất động sản, chứng khoán bị chốt lời giai đoạn trước, cổ phiếu ngân hàng đã trở thành tâm điểm của dòng tiền tự doanh.

Dữ liệu của Algo Platform cho thấy khối tự doanh công ty chứng khoán đã mua ròng 1.264 tỷ đồng (cả khớp lệnh và thỏa thuận) trong 4 phiên mua ròng 22-27/9 trên sàn HOSE. Trong đó, giá trị vào ròng cổ phiếu ngân hàng chiếm 74% tỷ trọng mua ròng toàn khối, đạt 930 tỷ đồng. Ở phiên 28/9, nhóm cổ phiếu vua trở thành tâm điểm ở chiều bán ra với 357 tỷ đồng khi dòng tiền đảo chiều.

Liệu cổ phiếu ngân hàng sẽ đón sóng trở lại?
Liệu cổ phiếu ngân hàng sẽ đón sóng trở lại?

Tuần qua, khối ngoại cũng có động thái tương tự khi nhóm cổ phiếu ngân hàng được mua nhẹ với trị giá hơn 66 tỷ đồng. Do hầu hết các quỹ đều đã nắm tỷ trọng lớn nên nhà đầu tư mua vào ít hơn đáng kể so với tự doanh, nhiều mã ưa thích ở trạng thái hết room.

Chẳng hạn với quỹ VEIL quy mô 1,9 tỷ USD thuộc quản lý của Dragon Capital, cổ phiếu ngân hàng liên tục chiếm hơn ⅓ giá trị danh mục đầu tư. Vào cuối tháng 9, quỹ phân bổ tỷ trọng đạt 34,5%. Hay với Pyn Elite Fund (Phần Lan), các mã CTG, STB, HDB, MBB, VNFin Lead ETF nằm Top10 khoản đầu tư.

Trong 1 tuần gần đây, tín hiệu dòng tiền ngoại tại nhóm ngân hàng đã đảo chiều, thế nhưng cổ phiếu vua vẫn là nhóm bị rút ròng mạnh nhất từ đầu năm.

Ngoại khối đã bán ròng trên 10.000 tỷ đồng, với tâm điểm các mã như VPB (1.448 tỷ đồng), MSB (1.345 tỷ đồng), EIB (4.787 tỷ đồng), STB (2.673 tỷ đồng).

Qua giao dịch thỏa thuận, nhà đầu tư nước ngoài đã sang tay lượng lớn cổ phần EIB cho nhóm trong nước. Đó là mã ngân hàng được ưa thích của khối tự doanh bởi thuộc danh mục của nhiều công ty chứng khoán vào cuối quý II.

Liệu cổ phiếu ngân hàng sẽ đón sóng trở lại?
Con trai ông Ngô Trí Dũng, Chủ tịch VPBank đăng ký mua lượng lớn cổ phiếu của VPBank

Ngoài 2 dòng tiền lớn trên, hoạt động mua ở nội bộ và người có liên quan khá nhộn nhịp tại ngân hàng. Bà Hồ Thủy Anh, con gái ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Techcombank (Mã: TCB) hồi đầu tháng 9 đã mua hơn 82 triệu cổ phiếu, đạt tỷ lệ nắm giữ lên 2,97% với ước tính số tiền chi là 2.880 tỷ đồng.

Gần đây nhất, ông Ngô Chí Trung Johny, con trai Chủ tịch Hội đồng quản trị của VPBank (Mã: VPB) đã đăng ký mua 70 triệu cổ phiếu với tỉ lệ 1,04% vốn với mục đích đầu tư. Dự kiến, các giao dịch diễn ra trong tháng 10.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xác nhận VPBank đủ hồ sơ liên quan đến chào bán riêng lẻ. Kế hoạch cho thấy VPBank phát hành riêng lẻ 1,19 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược là Sumitomo Mitsui Banking (SMBC) với mệnh giá 11.905 tỷ đồng.

Xu hướng giá cổ phiếu ngân hàng từ đầu năm phân hóa mạnh khi nhiều mã tăng giá với câu chuyện riêng như tăng vốn, chuyển sàn, xử lý nợ xấu, thoái vốn-đổi chủ. Khi các ngân hàng trả cổ tức đã được thị trường hấp thụ, hàng tỷ cổ phiếu đã được tung ra.

Tuy nhiên, cổ phiếu ngân hàng khá mờ nhạt nếu so với nhóm bất động sản, chứng khoán, thép. Nhóm vốn hóa lớn nhất thị trường đã bị bỏ lại trong bộ “bank, chứng, thép” quen thuộc cách đây 3 năm. Trong bối cảnh chuyển biến dòng tiền nói trên, liệu cổ phiếu nhóm ngân hàng có trở lại?

Nhóm ngân hàng đang đối mặt với vấn đề gì?

Chứng khoán Tiên Phong (TPS) nhận định, giá của ngành ngân hàng còn hấp dẫn. Hiện P/B là 1,59x, thấp hơn so với định giá trung bình 5 năm, đạt 1,93x.

Về rủi ro, thị trường địa ốc và trái phiếu doanh nghiệp vẫn gặp khó, hoạt động sản xuất kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng hồi phục chậm và kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động với nợ xấu gia tăng cao hơn, tác động đến lợi nhuận của ngân hàng.

Với nhóm ngân hàng, tín dụng tăng trưởng thấp cũng là một vấn đề. Dữ liệu của NHNN cho thấy tín dụng toàn nền kinh tế tính đến ngày 15/9 đạt gần 12,6 triệu tỷ đồng, tăng 5,56%. Mặt khác, kế hoạch tăng trưởng tín dụng của cả năm nay là 14-15%. Dù mặt bằng lãi suất cho vay giảm khoảng 1-1,5% trong giai đoạn qua nhưng nhu cầu vốn của doanh nghiệp vẫn yếu.

Liệu cổ phiếu ngân hàng sẽ đón sóng trở lại?
Định giá P/B của nhóm cổ phiếu ngân hàng

Ngoài ra, nhóm ngân hàng đang bị giảm chất lượng tài sản và nợ xấu tăng. Theo thống kế của SSI Research, nợ xấu trong quý II vẫn tăng với 11%. Tuy nhiên, khi nợ xấu và nợ quá hạn hình thành mới ở NHTM hay một số đơn vị khác chậm lại so với quý I thì điểm sáng sẽ xuất hiện.

Khối phân tích của TPS kỳ vọng tín dụng sẽ hồi phục dần và tăng mạnh vào quý IV nhờ 3 yếu tố.

Đầu tiên, Chính phủ đã có nhiều chính sách tích cực nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Thứ 2 là thị trường xuất nhập khẩu dần chuyển biến tốt và kỳ vọng sẽ hồi phục vào quý IV năm nay trong khi đa số các nước đang bước vào giai đoạn cuối của chính sách thắt chặt tiền tệ, các yếu tố vĩ mô đang phục hồi và dần ổn định sẽ giúp tiêu dùng gia tăng tại các thị trường trọng điểm của Việt Nam. Thứ 3 là giải ngân vốn đầu tư công có dấu hiệu khả quan về cả tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ đạt kế hoạch.

Động lực tăng trưởng tín dụng vào cuối năm sẽ đến từ thanh khoản dồi dào do nới lỏng chính sách tiền tệ nới lỏng và tăng trưởng tín dụng thấp trong thời gian qua. Thế nhưng, theo nhận định của MBS, các ngân hàng có chất lượng tài sản ít suy giảm hơn trong 6 tháng đầu năm có dư địa đẩy tín dụng cao hơn.