Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, du lịch phục hồi và mở cửa hoàn toàn đã giúp cho thị trường hàng không phục hồi nhanh chóng. Theo số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 89 triệu lượt. Trong đó, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam là 23,7 triệu lượt, tăng vọt 266,8%, số lượng khách nội địa là 65,2 triệu lượt, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở thị trường trong nước, 5 hãng hàng không lớn của nước ta là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Jetstar Pacific Airlines, đang khai thác tổng cộng 67 đường bay với trên 650 chuyến bay mỗi ngày.

Như vậy, số lượng các chuyến bay đã được tăng lên và khai thác với tần suất đều đặn. Đối với những đường bay quốc tế ngoài các thị trường truyền thống thì Việt Nam đang đẩy mạnh khai thác các chuyến bay đến Ấn Độ và Úc.

Nhờ vào sự phục hồi của các đường bay mà hàng loạt doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong ngành hàng không cũng được hưởng lợi từ việc khôi phục, lợi nhuận trong quý III đã tăng mạnh so với cùng kì năm trước.

Loạt doanh nghiệp dịch vụ hàng không báo lãi lớn
Dịch vụ hàng không đã có một quý hoạt động hiệu quả khi doanh thu tăng vọt

Trong Báo cáo tài chính quý III của Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco, UPCoM: SAS) ghi nhận doanh thu 714 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2022. Lãi gộp cũng tăng gấp đôi lên 423 tỷ đồng, biên lãi gộp tăng từ 52% lên 59,2%. Doanh thu tài chính tăng đột phá từ 5 tỷ lên 40 tỷ đồng. Chính kết quả kinh doanh khả quan này đã khiến Sasco vẫn báo lãi gấp 3,7 lần lên 131 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của công ty đạt 1.887 tỷ đồng và lãi sau thuế 241 tỷ đồng, cũng gấp đôi so với cùng kì năm ngoái. cùng gấp đôi cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, kết quả này chưa thật sự hồi phục so với thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh.

Các dịch vụ Sasco cung cấp bao gồm hàng miễn thuế, phòng chờ hạng thương gia, suất ăn hàng không, khu ngủ chờ chuyến bay, nhà hàng, bách hóa… trong các sân bay. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn cung cấp dịch vụ cho thuê xe, resort nghỉ dưỡng, cũng như các tour tham quan, du lịch. Doanh nghiệp cho biết ở thời điểm hiện tại tình hình kinh doanh đã được khôi phục, sản lượng khách nội địa và quốc tế đều tăng mạnh.

Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGN, HoSE: SGN) cũng báo cáo doanh thu quý III đạt 394,66 tăng 76%, lãi sau thuế đạt 72,3 tỷ đồng gấp 2,4 lần so với cùng kì năm trước. Lũy kế 9 tháng, doanh thu cán mốc 1.090 tỷ đồng tang 56% và lợi nhuận 203 tỷ đồng tăng 86% so với cùng kỳ năm trước.

SAGN là công ty chuyên hoạt động cung cấp dịch vụ bốc dỡ, vận chuyển hàng hoá, hành lý, bưu kiện cho các hãng hàng không trong và ngoài nước. Đồng thời, họ cũng chịu trách nhiệm chuyên chở hành khách, tổ bay, cân bằng trọng tải cho mỗi chuyến bay…

Theo SAGN lý giải việc doanh thu và lợi nhuận quý III tăng mạnh là do các đường bay quốc tế có sự phục hồi nhanh. Công ty đã có thêm những hợp đồng mới được kí kết để phục vụ các khách hàng. Đồng thời, chi phí cho các dịch vụ cũng đã tăng lên so với cùng kỳ 2022.

Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài (UPCoM) cũng có kết quả kinh doanh quý III rất ấn tượng khi lợi nhuận đạt 11,6 tỷ đồng, tang 36%. Chỉ trong 9 tháng công ty này đã chuyển lỗ từ 3,2 tỷ đồng thành lãi 30,2 tỷ đồng. Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài chuyên cung cấp suất ăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng).

Nhìn chung với sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không đã giúp cho các ngành, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này báo lãi trở lại. Tuy chưa thể phục hồi hoàn toàn như thời điểm trước dịch nhưng cũng khả quan hơn so với năm trước và tăng trưởng nhanh.

Trong khi đó, những hãng hàng không vận tải hành khách bao gồm Vietnam Airlines (HoSE: HVN), Bamboo Airways, Vietravel Airlines vẫn tiếp tục chìm trong thua lỗ từ sau khi dịch bệnh được kiểm soát đến nay.

Vietnam Airlines chưa công bố báo cáo tài chính quý III, nhưng theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, hãng hàng không quốc gia có thể lỗ trước thuế 4.515 tỷ đồng năm 2023. Theo BCTC quý II tự lập trong vòng nửa đầu năm nay Vietnam Airlines lỗ 1.198 tỷ đồng.

Loạt doanh nghiệp dịch vụ hàng không báo lãi lớn
Trong khi các doanh nghiệp dịch vụ hàng không báo lãi thì vận tải hàng không lại báo lỗ

Theo ông Vũ Đức Biên - cựu Tổng giám đốc Vietravel Airlines cho biết hiện nay các hãng hàng không đang rơi vào tình trạng giá vé bán ra không đủ để gánh các loại chi phí. Đặc thù của ngành này sẽ phát sinh rất nhiều biến phí khác như kỹ thuật, dịch vụ điều hành bay đi, đến; hạ cất cánh tàu bay; phí đậu tàu bay (parking chargers); giá thuê quầy check in, mặt bằng, kho bãi,…

Trong khi đó tại các cảng hàng không sân bay chiếm khoảng 65 – 80%, nên phần định phí này cũng đã chiếm 20 – 35% và tùy theo mỗi hãng. Do đó, việc cắt giảm tối ưu chi phí là điều rất khó thực hiện vì đây đều là những chi phí cần thiết.

Ông Biên cũng chỉ ra một điều nghịch lý các hãng vận tải hàng không đang là lõi trung tâm, ảnh hưởng đến mọi ngành nghề liên quan khác nhưng đang dễ bị tổn thương và thiếu ổn định.

Trong khi đó, những doanh nghiệp phụ thuộc vào doanh nghiệp vận tải hàng không như cửa hàng, dịch vụ suất ăn, dịch vụ phục vụ mặt đất,... lại đang hoạt động rất tốt mang lại năng suất lớn. Do đó, cần phải có một biện pháp hợp lý để điều tiết ngành hàng không, giúp cho các hãng hàng không hồi phục nhanh chóng giữa bối cảnh tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.