Cục TMĐT&KTS cho biết Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có văn bản gửi Cục, phản ánh về việc một số ứng dụng/ website đăng bán thiết bị kích sóng điện thoại di động không có chứng nhận hợp quy (CNHQ) và công bố hợp quy (CBHQ) trên các web thương mại điện tử bán hàng, các sàn TMĐT. Các thiết bị lặp thông tin di động, kích sóng thuộc các nhãn hiệu gồm có: Pro DM1, DM2 Pro, Pro DM1/DM2/DM3, ST960, GSM FTECH 930, GSM AT-980, ELE AT-980, ANTN889-340-01, ANTN889-085-01, ANTN889-305-01, ANTN889-230-01, Model DM2, Lintratek KW20L-GWYT-7001, SDAS, ATNJ-GM-80-27, KW20L-GW, GSM 980, RF-1000, GS-AL, RF 2000.

Loạt sản phẩm vừa bị cấm bán, cố tình mua có thể bị phạt 30 triệu đồng
Bộ kích sóng di động được rao bán trên các website

Cục TMĐT và KTS yêu cầu các doanh nghiệp tiến hành kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm trên website và ứng dụng TMĐT như phản ánh để ngăn chặn sự gây nhiễu có hại đối với mạng thông tin di động. Đồng thời thực hiện biện pháp kỹ thuật, nhân sự kiểm duyệt… để loại bỏ và xử lý các sản phẩm vi phạm như đã phản ánh trên website và ứng dụng.

Cũng theo đề nghị của Cục TMĐT&KTS, nếu phát hiện các website bán những sản phẩm trong diện vi phạm trên thì doanh nghiệp và người dân có thể gửi thông tin về Cục TMĐT&KTS để Cục có phương án giải quyết.

Chú ý không tự lắp đặt thiết bị kích sóng điện thoại di động

Thiết bị kích sóng điện thoại di động, hay còn gọi là repeater, Thiết bị lặp tín hiệu di động là loại thiết bị vô tuyến điện vận hành theo nguyên lý thu sóng GSM các loại băng tần tại nơi có cường độ sóng tốt, sau đó chuyển tiếp, khuếch đại và phát lại ở nơi có sóng yếu.

Quy định cho thấy chỉ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động, có giấy phép dùng băng tần mới được dùng thiết bị kích sóng điện thoại di động trong hệ thống mạng thông tin di động nhằm lắp đặt ở những khu vực bị hạn chế vùng phủ sóng.

Loạt sản phẩm vừa bị cấm bán, cố tình mua có thể bị phạt 30 triệu đồng
Một thiết bị kích sóng được bán trên các trang TMĐT

Việc tự ý lắp đặt thiết bị kích sóng di động của cá nhân có thể gây khó khăn trong việc kết nối các cuộc gọi của các thuê bao di động khác. Hơn nữa, những thiết bị này có thể ảnh hưởng đến trạm thu phát sóng di động của các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất công cộng.

Theo Đại diện Cục Tần số vô tuyến điện, người dân không được tự ý lắp đặt hay sử dụng thiết bị này. Nếu cố tình có thể làm tăng nguy cơ rớt cuộc gọi và làm gián đoạn kết nối của các máy điện thoại.

Người dùng cố tình lắp đặt và sử dụng thiết bị kích sóng gây nhiễu có hại với mạng viễn thông di động công cộng sẽ bị xử phạt lên tới 30 triệu đồng và tịch thu phương tiện. Còn người kinh doanh có thể bị xử phạt lên tới 50 triệu đồng đối với hành vi này.