Chia sẻ ở hội thảo “Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam", Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Trong 35 năm qua, đã có 66,4 tỷ USD vốn ngoại rót vào 1.100 dự án bất động sản ở Việt Nam. Có nhiều dự án FDI có quy mô lên đến hàng tỷ USD như Công ty TNHH Hồ Tràm ở Bà Rịa Vũng Tàu, Thành phố thông minh ở Hà Nội, Khu đô thị Nam Thăng Long - Hà Nội và Công ty TNHH phát triển Nam Hội An ở Quảng Nam.

Hàng loạt thương vụ M&A lớn đã được diễn ra

Mới đây, Tập đoàn Surbana Jurong đến từ Singapore đã ký kết hợp tác với Kim Oanh Group với mục đích phát triển các dự án do Kim Oanh làm chủ đầu tư. Và theo như thỏa thuận thì Kim Oanh Group và Surbana Jurong sẽ hợp tác phát triển một loạt dự án bất động sản nhà ở, nghỉ dưỡng và tòa nhà văn phòng ở khu vực phía Nam. Bên cạnh đó, Surbana Jurong sẽ phải chịu trách nhiệm tư vấn quy hoạch khu đô thị và tư vấn kiến trúc cho các dự án mà Kim Oanh triển khai.

Còn Hưng Thịnh cũng bắt tay với Marubeni - đây là tập đoàn thương mại đầu tư đa ngành lớn nhất Nhật Bản. Và hai bên hợp tác đầu tư phát triển một dự án ở trung tâm hành chính mới TP. Thủ Đức với tổng mức đầu tư dự kiến trên 10.000 tỷ đồng. Ông Masato Tachibana, đại diện Marubeni cho biết, cả hai sẽ đánh giá kỹ tình hình thực tế để đưa ra các bước triển khai hiệu quả và nhanh chóng.

M&A bất động sản
M&A bất động sản "nóng lên" khi được nhiều đại gia nước ngoài "rót" hàng tỷ USD. Nguồn ảnh: Internet

Phía Keppel Land (Singapore) cũng cho biết họ đang thông qua công ty con VN Prime Vietnam (VNPV) mua lại 65% cổ phần ở một doanh nghiệp sở hữu bất động sản bản lẻ tại Hà Nội.

Còn một đại gia khác cũng đến từ Singapore đó là CapitaLand Group đang xem xét việc mua một phần ở trong dự án Ocean Park 3 của Vinhomes với trị giá là khoảng 1,5 tỷ USD. Nếu như thành công thì đây sẽ là một trong những giao dịch bất động sản lớn nhất Đông Nam Á trong thời gian vài năm trở lại đây.

Còn đối với phân khúc nhà ở, khu đô thị thì Gamuda mua thêm một dự án 3,68ha ở TP. Thủ Đức với mức giá là 305 triệu USD vào hồi đầu tháng 7 là thương vụ dẫn đầu ở trong phân khúc. Bên cạnh đó thì còn có một số thương vụ nổi bật khác như Keppel Corporation tiến hành mua lại 11,8ha từ Khang Điền với mức giá là 277 triệu USD cùng với một dự án bán lẻ nằm ở trung tâm TP. Hà Nội với giá khoảng 80 triệu USD.

Hay như Tập đoàn Saigonres (Việt Nam) cũng đã thực hiện các thủ tục M&A để có thể mua lại 90% cổ phần của Công ty Cổ phần Đức Nhi, trở thành chủ sở hữu của một lô đất với diện tích là 7.700m2 ở quận Tân Phú (TP. Hồ Chí Minh).

Đến cuối tháng 8/2023, có 3 dự án mới của Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đã bắt đầu triển khai, có 2 dự án đã nhận được sự chấp thuận đầu tư, 12 thỏa thuận hợp tác phát triển được ký kết.

Còn ở Hà Tĩnh, có mọt dự án 2,4ha bao gồm tổ hợp shophouse và chung cư vốn dĩ đã nằm im trong thời gian 1 năm qua. Vậy nhưng, cách đây 1 tháng, sau khi hoàn tất chuyển nhượng cổ phần cho cổ đông mơi thì dự án này đã được hồi sinh và hứa hẹn sớm mang đến mức lợi nhuận cho chủ đầu tư ngay trong tháng tới. Đại diện của chủ đầu tư mới đã tiến hành thương vụ M&A ở Hà Tĩnh cho biết, pháp lý đầy đủ và vị trí thuận lợi chính là ưu tiên lựa chọn khi mà họ tìm tự án để mua lại.

Trong báo cáo gần đây của công ty tư vấn chiến lược EY Parthenon cho biết, trong thời gian 7 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị các thương vụ M&A doanh nghiệp cũng như tài sản ở trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng ở thị trường Việt Nam đã đạt mức khoảng 1,4 tỷ USD.

Trong đó thì hoạt động này riêng trong lĩnh vực bất động sản chiếm 65% với 24 thương vụ. Và những đối tác đi tìm mua không chỉ là các quỹ hay là nhà đầu tư ngoại mà còn phải chứng kiến sự tham gia của các tập đoàn có tiềm lực mạnh ở trong nước.

M&A bất động sản
Nguồn ảnh: Internet

M&A lĩnh vực bất động sản vẫn được nhóm đầu tư ngoại quan tâm

Dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, hiện tại số lượng nhóm đầu tư ngoại quan tâm tìm hiểu M&A dự án bất động sản vẫn đang tăng mạnh. Và nổi bật trong đó là nhóm nhà đầu tư đến từ Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia,... Mặc dù vậy thì hầu hết các thương vụ mới đều đang trong quá trình thẩm định và đàm phán.

Lý do xuất phát từ việc bên mua chiếm được ưu thế về dòng tiền cho nên thường mặc cả, chỉ muốn mua với mức giá thấp, trong khi ở phía bán, doanh nghiệp rất khó chấp nhận bán tài sản với mức giá rẻ sau khi đã bỏ quá nhiều công sức cũng như chi phí cho việc tạo lập quỹ đất, dự án và thực hiện pháp lý.

M&A bất động sản
M&A lĩnh vực bất động sản vẫn được nhóm đầu tư ngoại quan tâm. Nguồn ảnh: Internet

Phía VARS cho rằng, vẫn có trường hợp cá biệt, chủ dự án không thể tiếp tục gồng gánh chi phí và đối mặt với nguy cơ chết chìm ở trên đống tài sản. Theo đó, họ phải bán tài sản, bán dự án cũng như bán doanh nghiệp từng phần để tái cơ cấu cũng như bộ máy hoạt động. Và theo đó, bối cảnh này là điều kiện lý tưởng để cho khối ngoại thực hiện việc M&A dự án dễ hơn, mức giá cũng mềm hơn.

Cũng trong báo cáo giá thị trường M&A mới đây, các chuyên gia của JLL Việt Nam cho biết, ở trong giai đoạn tăng trưởng từ năm 2014 đến năm 2018, hầu hết tài sản chất lượng cao nằm trong tay các doanh nghiệp nội nhờ vào năng lực phát triển đất đai, thực hiện các dự án cũng như bán hàng tốt. Tuy nhiên cũng chính điều này đã làm cản trở sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào việc phát triển vùng đất mới.