Cách đây gần một thập kỷ, Facebook đã mua lại WhatsApp với giá 19 tỷ USD. Ở thời điểm đó, Mark Zuckerberg đã tuyên bố không can thiệp nhiều vào ứng dụng này.
Ngay cả khi WhatsApp thu hút được rất nhiều người dùng trên toàn cầu, lời hứa đó vẫn được giữ vững. Thế nhưng, đến năm 2019, CEO của Meta đã bắt đầu thay đổi chiến lược nhằm khai thác tiềm năng.
WhatsApp hiện tại giữ vai trò rất quan trọng đối với Meta. Đây là một trong những dịch vụ phát triển nhanh nhất của Meta tại thị trường lớn. Theo ghi nhận, có tới hơn ½ số người Mỹ ở độ tuổi từ 18-35 tuổi đã sở hữu smartphone và có cài WhatsApp.
![]() |
Quảng cáo trên Instagram và Facebook đang thúc đẩy người dùng đi tới WhatsApp |
Quảng cáo trên Instagram và Facebook đang thúc đẩy người dùng đi tới WhatsApp và dịch vụ nhắn tin chị em là Messenger. Bên cạnh đó, sự phát triển của ứng dụng này nhanh tới mức được dự báo là có thể đạt được doanh thu 10 tỷ USD trong năm 2023 này.
Zuckerberg nói: “Nếu bạn đang hình dung về một nền tảng xã hội riêng tư trong tương lai, tôi nghĩ nó sẽ giống WhatsApp”.
The New York Times cho biết ứng dụng WhatsApp chính là lời nhắc nhở ông chủ Meta rằng cốt lõi của công ty vẫn là một doanh nghiệp đi lên từ ứng dụng mạng xã hội dù hàng tỷ USD đã được chi vào AI và metaverse.
WhatsApp đã trở thành một trong những trụ cột trong “năm hiệu quả” giúp Meta có thể duy trì mức tăng trưởng doanh số ổn định và thu hút các nhà đầu tư phố Wall. Mark Zuckerberg cho biết ai cũng có điện thoại di động và nhìn chung họ nhắn tin cả ngày.
Cách đây một thập kỷ, WhatsApp được tạo ra dưới sự thiết kế của Jan Koum và Brian Acton. Đó là ứng dụng an toàn và miễn phí, giúp người dùng có thể dễ dàng trao đổi tin nhắn với bạn bè, gia đình mà không cần lo về việc kết nối mạng gián đoạn như khi với iMessage.
WhatsApp đã nhanh chóng phát triển sau vài năm với hàng trăm triệu người dùng trên khắp toàn cầu. Điều này đã nhận được sự chú ý của Mark Zuckerberg bởi chính anh là người mua lại ứng dụng này vào năm 2014 khi nhận lời đề nghị từ Google và Tencent. Khi đó, hầu hết các quyết định xoay quanh WhatsApp đều do 2 nhà sáng lập chi phối.
![]() |
CEO Meta dần cho thấy quyền kiểm soát đối với loạt ứng dụng, trong đó có WhatsApp |
Vào năm 2019, CEO Meta dần cho thấy quyền kiểm soát đối với loạt ứng dụng, liên kết chúng lại với nhau để có thể chia sẻ dữ liệu và WhatsApp không phải là ngoại lệ. Vì điều này mà founder của WhatsApp rời đi. Ngoài ra, một số cựu giám đốc điều hành cũng đã cáo buộc Zuckerberg không giữ lời hứa trước đó.
Kể từ thời điểm này, Mark Zuckerberg đã xây dựng WhatsApp trở thành một dịch vụ nhắn tin và kinh doanh hoàn chỉnh với nhiều tính năng và biểu tượng cảm xúc đơn giản đến chuyển tiếp tin nhắn. Ngày càng có nhiều người Mỹ yêu thích dùng ứng dụng, nhất là người trẻ đáng sống tại New York, Miami, Seattle, Los Angeles. WhatsApp tính đến tháng 6/2023 đã có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng.
Bên cạnh đó, ứng dụng này cũng bắt đầu cung cấp các công cụ trả phí và ứng dụng tùy chỉnh phục vụ doanh nghiệp muốn dùng nền tảng để giao tiếp với khách hàng. Hiện nay, khách hàng của WhatsApp là Chevrolet, Lenovo, Samsung và L'Oreal.
Nissan được biết đến là đã dành cả năm qua để xây dựng các chatbot trên WhatsApp để trò chuyện với khách hàng tại Brazil. Theo hãng này, có khoảng 30-40% doanh số bán hàng mới đều qua WhatsApp. Bên cạnh đó, Nissan cũng giảm được thời gian phản hồi khách hàng còn vài giây từ mức trung bình là 30 phút nhờ dịch vụ.
Cách đây 2 năm, GM cũng dùng WhatsApp cho một chiến dịch ở Brazil, qua Instagram và Facebook để hướng các khách hàng tiềm năng nhắn tin với đại lý. Sau đó, thương hiệu này đã bán được 3.000 xe hàng tháng.
Giám đốc vận hành WhatsApp Idema nói: “Đã đến lúc kết hợp WhatsApp, Facebook Messenger và Instagram Messenger và coi chúng như một chiến lược nhắn tin duy nhất”.
![]() |
Facebook vốn đã tìm cách kiếm tiền từ WhatsApp kể từ khi mua lại |
Nikila Srinivasan, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Meta cho biết công ty đang tạo nên cơ sở hạ tầng hợp tác với các công ty tại Ấn Độ, Singapore và Brazil để người dùng có thể thanh toán mua hàng trực tiếp trên WhatsApp. Hơn 200 triệu doanh nghiệp hiện nay đang dùng các ứng dụng kinh doanh chuyên nghiệp của WhatsApp.
Thế nhưng, ứng dụng này vẫn có nhiều trở ngại với đối thủ lớn nhất là iMessage. Nó cũng đang phải chật vật với các công ty quy mô nhỏ hơn, mới nổi nhưng vẫn rất được yêu thích như Telegram, Signal, đặc biệt tại châu u. Theo ông Seufert, WhatsApp có thể bị buộc tích hợp với các dịch vụ nhắn tin cạnh tranh như một phần trong yêu cầu của đạo luật kỹ thuật số tại khu vực này.
Kể từ khi mua lại, Facebook vốn đã tìm cách kiếm tiền từ WhatsApp. Nỗ lực ngày càng được tái khởi động mạnh mẽ, thậm chí xem là nhiệm vụ khẩn cấp để gia tăng doanh thu.
Một cựu nhân viên cho biết hiện tại đã là khá muộn và cho biết ứng dụng WhatsApp lẽ ra phải sở hữu tính năng thanh toán tích hợp đủ từ nhiều năm trước. Nó có thể đã kiếm được rất nhiều tiền.
Giám đốc vận hành WhatsApp Idema cho rằng đúng là WhatsApp đã mất nhiều thời gian để trở thành trụ cột tăng trưởng của Meta. Theo ông, việc đẩy mạnh xây dựng hoạt động kinh doanh của ứng dụng hiện tại là buộc phải làm.
Meta trước đó từng công khai ủng hộ ứng dụng qua một hội thảo. Diễn giả Zuckerberg đã khuyến khích doanh nghiệp sử dụng WhatsApp và cam kết biến ứng dụng trở thành một nền tảng nhắn tin an toàn hơn cả iMessage. Sau đó ai nấy đều hy vọng những tính năng mới có thể giúp ứng dụng trở thành siêu ứng dụng như WeChat của Trung Quốc.
WhatsApp cho biết muốn mọi doanh nghiệp đều hợp tác với mình. Theo đó, nó cần một công cụ thanh toán chuyên nghiệp, thế nhưng hiện các khoản thanh toán trên WhatsApp đa phần chỉ giới hạn giữa các cá nhân.