Đạt gần 5 tỷ USD sau 10 tháng đầu năm

Theo Kinh Tế Đô Thị, thông tin từ Bộ NN&PTNT cho thấy, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong 10 tháng đầu năm nay đạt hơn 4,9 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 78,4%. Đáng chú ý, kết quả này đã vượt xa so với kế hoạch 4 tỷ USD đặt ra hồi đầu năm, đồng thời là mức cao nhất kể từ trước đến nay.

Năm 2023, xuất khẩu rau quả chắc chắn ‘cán đích’ kỷ lục hơn 5 tỷ USD
Trong 10 tháng đầu năm, nhiều mặt hàng trái cây ghi nhận sự bứt phá ngoạn mục, điển hình như sầu riêng đạt 1,8 tỷ USD, chiếm đến hơn 50% tổng kim ngạch xuất khẩu

Trong những tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam chủ yếu sang các thị trường chính như Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hà Lan. Trong đó, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng khoảng 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 2,75 tỷ USD. Xuất khẩu rau quả sang Hà Lan cũng tăng 50% so với cùng kỳ, trong khi xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 21% còn Nhật Bản tăng 6%. Thời điểm hiện tại, Trung Quốc đang là thị trường đứng đầu về thị phần xuất khẩu rau quả của Việt Nam khi tăng 22% so với cùng kỳ, đạt 65%.

Trong 10 tháng đầu năm, nhiều mặt hàng trái cây ghi nhận sự bứt phá ngoạn mục, điển hình như sầu riêng đạt 1,8 tỷ USD, chiếm đến hơn 50% tổng kim ngạch xuất khẩu. Bên cạnh đó, các mặt hàng trái cây khác như mít, xoài, nhãn, bưởi, dưa hấu của Việt Nam khi xuất khẩu sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hà Lan cũng ghi nhận mức tăng mạnh mẽ so với cùng kỳ, từ 45 - 150%.

Theo dự báo của Báo cáo đánh giá từ Hiệp hội rau quả Việt Nam cho thấy, xuất khẩu sầu riêng trong năm nay chắc chắn sẽ vượt mốc 2 tỷ USD. Nguyên nhân bởi, xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng mạnh sau khi Nghị định thư được ký kết. Trong năm nay, phía Hải quan Trung Quốc cũng phê duyệt thêm 230 mã số vùng trồng cùng cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam, nâng tổng số cơ sở được cấp phép lên 230. Điều này trở thành động lực to lớn để xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường tỷ dân ngày càng tăng.

Năm 2023, xuất khẩu rau quả chắc chắn ‘cán đích’ kỷ lục hơn 5 tỷ USD
Theo báo cáo từ Bộ NN&PTNT, cả nước trong quý cuối năm nay sẽ có khoảng gần 4 triệu tấn trái cây chủ lực các loại được thu hoạch và đưa ra tiêu thụ. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên nhận định: “Với việc tăng cường chất lượng, được cấp thêm nhiều mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói và mở cửa thêm nhiều thị trường thì con số xuất khẩu sầu riêng 3,5 tỷ USD trong thời gian tới là hoàn toàn có thể đạt được”.

Đáng chú ý, dừa tươi cũng là một loại trái cây được Hiệp hội Rau quả Việt Nam đánh giá là tiềm năng. Thời điểm hiện tại, Việt Nam đang hoàn tất các thủ tục xuất khẩu dừa chính ngạch sang Trung Quốc. Loại quả này được kỳ vọng sẽ trở thành mặt hàng xuất khẩu tỷ USD trong tương lai gần.

Các doanh nghiệp cần kiểm soát chất lượng mặt hàng

Theo báo cáo từ Bộ NN&PTNT, cả nước trong quý cuối năm nay sẽ có khoảng gần 4 triệu tấn trái cây chủ lực các loại được thu hoạch cũng như đưa ra tiêu thụ. Như vậy, xuất khẩu rau quả trong 2 tháng cuối năm có thể mang về 0,6-0,8 tỷ USD. Với kết quả đã đạt được trong 10 tháng đầu năm, ngành hàng rau quả trong cả năm nay được dự báo sẽ đạt mức kỷ lục 5,5 – 5,8 tỷ USD.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, tình hình xuất khẩu rau quả đã và đang ghi nhận nhiều điểm sáng ấn tượng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phải kiểm soát tốt chất lượng của các mặt hàng, đồng thời đảm bảo chặt chẽ những quy định về phía nhập khẩu. Đặc biệt, Trung Quốc vẫn đang là thị trường xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam, chiếm đến gần 65% kim ngạch. Bên cạnh sầu riêng, nhiều mặt hàng rau quả khác của Việt Nam khi được xuất khẩu sang thị trường này cũng được người dân ưa chuộng như mít, thanh long…

Năm 2023, xuất khẩu rau quả chắc chắn ‘cán đích’ kỷ lục hơn 5 tỷ USD
Tình hình xuất khẩu rau quả đã và đang ghi nhận nhiều điểm sáng ấn tượng. Ảnh minh họa

Hiện tại, một số thông báo từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc liên quan đến những vi phạm yêu cầu về kiểm dịch thực vật của các lô hàng chuối, mít, xoài, nhãn, thanh long và sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường này. Theo đó, với các trường hợp vi phạm quy định kiểm dịch thực vật theo thông báo từ phía Trung Quốc, Bộ NN&PTNT sẽ tạm dừng đối với các mã số liên quan để điều tra nguyên nhân và áp dụng biện pháp khắc phục phù hợp.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khuyến cáo rằng: “Các doanh nghiệp và địa phương cần kiểm soát tốt chất lượng để hạn chế tối đa tình trạng gian lận mã số vùng trồng, ảnh hưởng đến thương hiệu rau quả Việt Nam xuất khẩu. Đồng thời, xây dựng các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, đáp ứng đầy đủ các quy định về kiểm dịch từ các thị trường nhập khẩu. Như vậy, ngành hàng rau quả và xuất khẩu rau quả mới đạt được tăng trưởng bền vững trong những năm tới”.

Ngành nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục tiến hành đàm phán với Trung Quốc loạt nghị định thư đối với nhiều mặt hàng rau quả xuất khẩu, bao gồm: Dưa hấu, sầu riêng lạnh, dược liệu, ớt, trái cây có múi, mục đích là chuyển từ xuất khẩu truyền thống chuyển sang ký nghị định thư nhằm chuẩn hóa quy định. Nếu các vấn đề trong xuất khẩu những mặt hàng này được giải quyết một cách đồng bộ, việc giao thương sẽ trở nên thuận lợi hơn, tốc độ tăng trưởng trong tương lai cũng sẽ cao hơn nữa.