Đến thời điểm hiện tại, AI tổng quát đang được ứng dụng rất nhiều vào các sản phẩm công nghệ. Có nhiều tổ chức đang tăng cường đầu tư vào các ứng dụng AI tổng quát ở nơi làm việc. Và người tiêu dùng cũng tận hưởng những khả năng của AI tổng quát, đáng chú ý là trong việc AI giải quyết các nhiệm vụ cho họ.

Dự kiến, AI tổng quát sẽ được tích hợp vào điện thoại thông minh trong thời gian tới. Và trên thực tế, theo báo cáo của Counterpoint Research, 2024 sẽ là năm then chốt đối với điện thoại thông minh AI thế hệ mới, với dữ liệu sơ bộ dự đoán số lượng xuất xưởng sẽ đạt mức hơn 100 triệu chiếc. Và đến năm 2027, Counterpoint Research cũng dự đoán doanh số điện thoại thông minh AI tổng hợp sẽ đạt mức 522 triệu chiếc, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 83%.

Năm 2024, nhu cầu sử dụng điện thoại AI thế hệ mới có xu hướng tăng
Đến thời điểm hiện tại, AI tổng quát đang được ứng dụng rất nhiều vào các sản phẩm công nghệ. Nguồn ảnh: Internet

Khái niệm điện thoại AI thế hệ mới

Ngày nay, hầu hết điện thoại thông minh đều tích hợp một số dạng AI, còn đối với điện thoại thông minh AI tổng quát, sản phẩm sẽ cung cấp nhiều tính năng hơn là chỉ phản hồi được lập trình sẵn hoặc là thực hiện các tác vụ được xác định trước. Ví dụ như Siri của Apple không phải là một chatbot AI tổng hợp mà là một trợ lý cá nhân được tích hợp sẵn và điều khiển bằng giọng nói cho người dùng Apple được hỗ trợ bởi AI. Nó không có những khả năng như một chatbot AI tổng hợp trên điện thoại thông minh AI.

Hiện nay, Apple vẫn chưa tung ra các sản phẩm hoặc là dịch vụ AI có tính sáng tạo nào tuy nhiên theo Tech Wire Asia thì công ty công nghệ này đang có kế hoạch phát triển điện thoại tích hợp AI tổng quát trong tương lai.

Trong khi đó thì Pixel 8 Pro mới được ra mắt thời gian gần đây của Google là điện thoại thông minh đầu tiên được tích hợp AI. Và thiết bị này hiện đang chạy ở trên Gemini Nano của Google với nhiều bản cập nhật cũng như tính năng AI hơn dự kiến sẽ được ra mắt trong những mẫu máy trong tương lai. Cùng theo đó, Gemini Nano sẽ cho phép người dùng có được trải nghiệm hữu ích, hiệu quả và cá nhân hóa hơn trên thiết bị. Người dùng cũng có thể sử dụng AI tổng quát ở trên Pixel 8 để soạn email cho họ, đặt lịch hẹn, thực hiện một số nhiệm vụ.

Năm 2024, nhu cầu sử dụng điện thoại AI thế hệ mới có xu hướng tăng
Ngày nay, hầu hết điện thoại thông minh đều tích hợp một số dạng AI, còn đối với điện thoại thông minh AI tổng quát, sản phẩm sẽ cung cấp nhiều tính năng hơn là chỉ phản hồi được lập trình sẵn hoặc là thực hiện các tác vụ được xác định trước. Nguồn ảnh: Internet

Cũng theo đó, Samsung cũng đã tiết lộ kế hoạch cho phiên bản điện thoại thông minh AI của mình. Mô hình AI có tên Samsung Gauss được thiết kế cho các ứng dụng AI trên tất cả các thiết bị của hãng. Và Samsung Gauss chính là một mô hình ngôn ngữ tổng quát có thể giúp soạn email và dịch nội dung. Đồng thời thì Samsung Gauss cũng cho phép các nhà phát triển phần mềm viết mã. AI tổng quát cũng có thể tạo, chỉnh sửa hình ảnh.

Những nhà phát triển điện thoại di động Trung Quốc cũng đang hy vọng phát triển điện thoại thông minh AI tổng quát. Và theo báo cáo của South China Morning Post - đây là nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Oppo đang tăng gấp đôi nỗ lực nghiên cứu AI khi sự cạnh tranh giữa những nhà sản xuất điện thoại thông minh để có thể tích hợp các sản phẩm giống ChatGPT trong thị trường thiết bị cầm tay đang ngày càng trở nên nóng hơn.

Triển vọng của thiết bị di động tích hợp AI trong tương lai

Bất chấp sự hiện diện của ông lớn Google, Counterpoint Research vẫn coi Samsung và Qualcomm là những người dẫn đầu trực tiếp vì khả năng cung cấp sản phẩm hiện tại của họ đã giúp cho họ trở thành những người dẫn đầu trên thị trường.

Và nghiên cứu cũng dự đoán Samsung sẽ chiếm gần 50% thị phần trong hai năm tới, tương tự như việc họ sáng tạo điện thoại nắp gập. Những nhà sản xuất thiết bị Trung Quốc như Xiaomi, Vivo, Honor, Oppo cũng sẽ là những người chơi chủ chốt ở trên thị trường.

Cùng với đó, Qualcomm có khả năng chiếm hơn 80% thị trường điện thoại thông minh AI tổng quát trong thời gian 2 năm tới. MediaTek cũng có thể sẽ bắt kịp các thiết bị dựa trên Dimensity 9300 của mình.

Tarun Pathak - Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research cho biết: “Tỷ lệ điện thoại thông minh AI tổng quát ở trên thị trường điện thoại thông minh sẽ ở mức độ một con số trong năm tới. Tuy nhiên những con số đó sẽ không phản ánh được chính xác mức độ phấn khích cũng như cường điệu tiếp thị mà chúng tôi mong đợi sẽ thấy”.

Năm 2024, nhu cầu sử dụng điện thoại AI thế hệ mới có xu hướng tăng
Báo cáo của Counterpoint về sự phát triển của điện thoại GenAI. Nguồn ảnh: Internet

Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research cũng cho biết thêm, ngành đang nỗ lực trong việc hướng đến một định nghĩa tiêu chuẩn sẽ được phát triển bằng cách phản ánh ý kiến đầu tư vào từ những bên tham gia chính. Ông nói thêm rằng trong năm 2024 sẽ chú trọng nhiều hơn vào việc tìm hiểu về những thiết bị này, với điểm uốn dự kiến vào khoảng năm 2026 khi mà các thiết bị thâm nhập vào các phân khúc có giá rộng hơn.

Trong khi đó thì Phó Chủ tịch & Giám đốc nghiên cứu Peter Richardson nói thêm rằng: “AI đã trở thành một tính năng của điện thoại thông minh trong thời gian vài năm qua. Giờ đây thì chúng tôi kỳ vọng sẽ có thể thấy được sự xuất hiện của điện thoại thông minh được tối ưu hóa để có thể chạy các mô hình AI tổng quát bên cạnh việc sử dụng AI thông thường trên điện thoại thông minh. Những trường hợp sử dụng có thể sẽ bao gồm việc tạo ra nhiều nội dung được cá nhân hóa hơn, trợ lý kỹ thuật số thông minh hơn với những tính cách và phong cách trò chuyện độc đáo, đề xuất nội dung”.

Mặc dù vậy thì Richardson cũng tin rằng điều này sẽ đòi hỏi phải giải quyết được các vấn đề như gặp phải hạn chế về bộ nhớ và cũng có thể sẽ dẫn đến phương pháp kết hợp trong một số trường hợp.