Theo Thùy Vân (26 tuổi, Bình Dương) chia sẻ, người thân của cô hồi cuối tháng 10 đã mất gần 600 nghìn đồng khi đặt mua tai nghe giả được quảng cáo giảm giá 70% trên Facebook. Chỉ sau đó chưa đầy một tháng, Vân là nạn nhân khi tìm mua vé trên mạng xã hội.

Cụ thể, cô đã bắt gặp quảng cáo trên Facebook về phòng trà nổi tiếng sắp có ca sĩ yêu thích biểu diễn nên đã bấm vào xem. Sau khi kiểm tra kỹ thấy ảnh đại diện, tên và thời gian khớp thông tin niêm yết ngoài quán nên cô đã quyết định mua vé với giá 1 triệu đồng.

Sau khi chờ một ngày không nhận được email xác nhận thì Vân qua phòng trà để hỏi thế nhưng nhận được câu trả lời rằng cô không có trong danh sách mua vé. Biết bị tài khoản mạo danh, cô đã nhắn tin liên hệ lại nhưng bị chặn.

Theo đại diện một số phòng trà tại TP HCM, khách hàng gần đây đã liên tục bị lừa chuyển khoản.

Ngập tràn quảng cáo giả mạo trên Facebook khiến người dùng liên tục bị lừa
Phòng trà cảnh báo người dùng về những fanpage mạo danh

Đại diện phòng trà Bến Thành đã đăng thông báo trên fanpage kèm hình ảnh, đường link hai trang mạo danh để cảnh báo: "Thời gian qua, trang giả mạo tiếp tục có những hành vi lừa đảo bán vé ngày càng tinh vi. Quý khách hãy thận trọng, kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển khoản, đặt cọc vé".

Theo ông Mai Thanh Phú, chuyên cung cấp các dịch vụ mạng xã hội, các trang giả mạo chương trình ca nhạc, phòng trà đang ngập tràn Facebook bởi ở đây là tệp khách hàng có tiền.

Ông Phú cho hay: "Không loại trừ những fanpage mạo danh đến từ cùng một nhóm vì cùng hình thức lừa đảo. Nhiều nơi cho đặt vé qua Google Docs, người dùng chọn loại ghế và thanh toán. Khi thấy một fanpage giả chạy quảng cáo, họ rất dễ bị lừa vì không đặt vé qua tin nhắn, không có lịch sử chat".

Hơn nữa, một điểm khác của những fanpage chính thức bị giả mạo là vì hầu hết không có tick xanh, do vậy người dùng khó có thể phân biệt được thật giả. Ông Phú cho rằng việc nhận được tick xanh đòi hỏi nhiều điều kiện, tốn kém nên các đơn vị không ưu tiên.

Nếu so với quảng cáo tai nghe giả giảm giá 70% vào tháng trước, thì nhóm mạo danh phòng trà có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Ngoài việc đăng thông tin ngay sau khi tài khoản chính chủ lên bài, kẻ gian còn mua like và bình luận để lừa đảo người dùng. Trên trang giả mạo, nhiều bài viết đã có lượt thích còn cao hơn trang chính, thế nhưng, hầu hết là like ảo.

Về vấn đề này, đại diện Facebook cho biết nền tảng cài đặt hệ thống xét duyệt quảng cáo, danh sách sản phẩm trên Marketplace, nội dung trong cửa hàng và bài đăng bán hàng… tự động trước khi chúng xuất hiện trực tuyến và chủ động ngăn chặn nội dung có thể bán hàng giả.

Các hệ thống có thể chặn thông qua dấu hiệu như logo, tên thương hiệu, từ khóa, giá, điểm đáng ngờ khác. Đại diện Facebook nói thêm: Nhóm sẽ nhanh chóng xóa nội dung nếu báo cáo đầy đủ và hợp lệ, thường trong vòng một ngày sau khi chúng tôi nhận được báo cáo”.

Thế nhưng, thực tế cho thấy nhiều người dùng phản ánh tình trạng trang giả mạo vẫn tồn tại sau khi họ bấm báo cáo và Facebook thông báo nhận được thông tin.

Quản lý fanpage một phòng trà nói, tài khoản giả mạo chạy cả quảng cáo và không bị xóa dù đã bị báo cáo, còn fanpage thật chỉ đăng thông tin đơn thuần, không biết Facebook có thật sự xem xét những báo cáo của người dùng không.

Ông Phú khuyến nghị người dùng có thể chủ động đăng ký dịch vụ bảo vệ bản quyền từ bên thứ ba trong lúc Facebook chưa thể giải quyết triệt để những quảng cáo lừa đảo, mạo danh.

Đây là những công cụ cho phép phát hiện ngay video, hình ảnh đã được đăng ký đang bị bên khác dùng, qua đó có thể sớm nắm bắt tình hình và có giải pháp xử lý trước khi khách hàng bị lừa.

Trước đó, vào ngày 4/11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã trả lời chất vấn trước Quốc hội về việc quảng cáo giả mạo trên không gian mạng là vấn đề nhức nhối hiện nay.

Theo ông Hùng, phần lớn quảng cáo giả xuất hiện trên YouTube và Facebook với nhiều nội dung trái với pháp luật. Ông cho biết thêm, Bộ sẽ thanh tra về quảng cáo của các nền tảng xuyên biên giới trong thời gian tới, và hiện đã sửa đổi, bổ sung quy định để triển khai điều này.