Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, mặt bằng lãi suất huy động tính đến hết tháng 9 ở mức 5,9%/ năm cho các kỳ hạn từ 6 tháng, tổng vốn huy động của các NHTM là 12,9 triệu tỷ đồng.

Như vậy, mặt bằng lãi suất huy động của năm nay đã giảm khá mạnh, khi so với mức 7,68%/ năm của cùng kỳ.

Sự sụt giảm mạnh của lãi suất huy động đã tạo điều kiện để các nhà băng hạ lãi suất cho vay. Đặc biệt hơn là đến 30/9, lãi suất của các khoản vay mới đã sụt giảm theo với mức giảm 1-1,3%. Trong đó, đối với các khoản vay ngắn hạn thì lãi suất bình quân cho vay là 5,5-5,7%/năm, còn vay trung hạn là 5,8-10%/năm.

Người dân gửi tiết kiệm 12,9 triệu tỷ đồng vào ngân hàng
Tổng vốn huy động của các ngân hàng thương mại là 12,9 triệu tỷ đồng

Phó Thống đốc cho biết: “Lãi suất của những khoản dư nợ trước đây chưa đến kỳ trả nợ và trả lãi thì có độ trễ, do huy động của các ngân hàng thương mại trước đây ở mức rất cao, thậm chí từ 10-12%/năm. Theo tính toán của chúng tôi thì lãi suất của các khoản vay hiện hữu khoảng từ 9-12%/năm”.

Theo ông Tú, NHNN đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng.

Thứ nhất, NHNN đã tạo dư địa và thanh khoản cho các tổ chức tín dụng (TCTD) kể từ đầu năm. Các ngân hàng thương mại rất thoải mái nguồn lực cho vay và không có tình trạng thiếu room tín dụng.

Thứ hai, 4 lần giảm lãi suất điều hành 2%. NHNN gửi đi thông điệp đến các tổ chức tín dụng là giảm lãi suất cho vay. Điều này đang xảy ra tích cực, đặc biệt là 1 tháng qua.

Thứ ba, rà soát lại các văn bản như Thông tư 06, tạo dư địa pháp lý cho các TCTD, tăng cạnh tranh và điều kiện cho vay nhiều hơn. Ngoài ra, cũng tạo thêm điều kiện buộc các NHTM phải tính tới chuyện giữ khách hàng và giảm lãi suất.

Thứ tư, cơ cấu lại khoản lãi, nợ đến hạn nếu còn khó. Ví dụ, đến nay có hơn 120 nghìn tỷ đồng đã được thực hiện với Thông tư 42 ngay từ đầu năm.

Thứ năm, có các gói tín dụng chuyên đề như gói 120 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ nhà ở xã hội, 40 nghìn tỷ đồng của ngân sách để hỗ trợ 2% lãi suất, gói 15 nghìn tỷ đồng cho kinh doanh thủy sản và xuất khẩu gỗ. Theo lãnh đạo NHNN, cơ quan sẽ chỉ đạo NHTM cung ứng để giải quyết những khó khăn trước mắt nếu dùng hết gói 15 nghìn tỷ đồng đối với hai lĩnh vực trên.

Thứ sáu, hạ phí, cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức hội nghị với doanh nghiệp, thành phần kinh tế nhằm tháo gỡ vướng mắc ở cơ sở, phối hợp với hiệp hội, ngành nghề, chính quyền về cơ chế…

Cùng với đó là những giải pháp về truyền thông,... xác định chính sách cơ chế còn gặp khó để tháo gỡ. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh tín dụng và tăng cường có các chính sách xã hội và chính sách tiêu dùng, tín dụng tiêu dùng… Đó là giải pháp quan trọng để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, qua đó tăng tỉ lệ tín dụng…

Cuối cùng là giải pháp hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Nếu đủ điều kiện đảm bảo an toàn và tham gia thị trường với tư cách nhà đầu tư vào các trái phiếu của doanh nghiệp, các ngân hàng sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu.