Cụ thể, nhu cầu chip trên toàn cầu, chủ yếu là cho các trung tâm dữ liệu liên quan đến Trí tuệ Nhân tạo (AI) và lĩnh vực xe điện (EV) được cho là sẽ bắt đầu hồi phục vào quý 2/2024, khi mà các nhà sản xuất chip lớn tăng lượng sản lượng, từ đó thúc đẩy kinh tế toàn cầu.

Theo Công ty Nghiên cứu Gartner của Mỹ, 80% các công ty trên toàn cầu sẽ sử dụng AI tạo sinh trong hoạt động kinh doanh vào năm 2026, tăng so với tỷ lệ chưa đến 5% vào năm 2023. Trong khi đó, Microsoft, Amazon.com cùng các công ty khác sẽ tăng các dịch vụ AI.

Bên cạnh đó, theo hãng Nghiên cứu Thị trường Statista (Đức) cho biết, giá trị thị trường chip AI được dự báo sẽ tăng lên 119,4 tỷ USD vào năm 2027, chiếm gần 20% thị trường chip trên toàn cầu.

Cũng theo chuyên gia Akira Minamikawa của công ty nghiên cứu Omdia (Anh) cho biết: “AI sẽ được sử dụng cho điện thoại thông minh và máy tính cá nhân. Đầu tư liên quan đến AI tạo sinh sẽ hồi phục cũng như thúc đẩy đáng kể tăng trưởng của thị trường chip”.

Nhu cầu chip trên toàn cầu có thể bắt đầu phục hồi vào quý 2/2024
Ghi nhận, nhu cầu chip trên toàn cầu được dự báo là sẽ bắt đầu hồi phục vào quý II năm 2024 khi mà các nhà sản xuất chip lớn tăng sản lượng, từ đó thúc đẩy kinh tế của toàn cầu. Nguồn ảnh: Internet

Các nghiên cứu, nhu cầu các chip mạnh như chip được sử dụng cho EV cũng sẽ tăng khi bước sang nửa cuối năm 2024. BMW cũng đặt mục tiêu tăng doanh số bán xe EV lên mức 50% trong tổng doanh số bán vào năm 2030 và Toyota sẽ tăng doanh số bán EV toàn cầu lên 1,5 triệu chiếc vào năm 2026.

Chính vì thế, nhiều nhà sản xuất chip lên kế hoạch tăng sản lượng để có thể đón đầu nhu cầu lớn. Và trong một tuyên bố mới đây, Giám đốc điều hành nhà sản xuất chip TSMC của Trung Quốc - ông C.C.Wei nói rằng, công ty sẽ tăng đầu tư khi mà nhu cầu từ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo vượt công suất sản xuất.

Nhu cầu chip trên toàn cầu có thể bắt đầu phục hồi vào quý 2/2024
Triển vọng lạc quan xuất hiện khi mà ngành công nghiệp bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu hồi phục nhu cầu về chip khi mà cơn sốt AI tạo sinh nổi lên với sự thành công của ứng dụng ChatGPT. Nguồn ảnh: Internet

Vào thời điểm trước đó, theo dự báo của một tổ chức công nghiệp được công bố vào ngày 31/12/2023, thị trường bán dẫn toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 13,1% vào năm 2024 lên mức kỷ lục là 588,36 tỷ USD là nhờ vào nhu cầu ngày càng tăng về chip sử dụng cho AI. Cũng theo đó, triển vọng lạc quan xuất hiện khi mà ngành công nghiệp bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu hồi phục nhu cầu về chip khi mà cơn sốt AI tạo sinh nổi lên với sự thành công của ứng dụng ChatGPT. Không những thế, sự cải thiện doanh số bán máy tính cá nhân cũng như điện thoại thông minh cũng hỗ trợ nhu cầu về chất bán dẫn.