Vào ngày 9/11 vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã quyết định điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân lên 2.006đ/kWh, tương ứng với mức tăng 4,5% so với mức giá bán lẻ trước đó. Giá điện đã tăng tổng cộng 7,6% sau 2 lượt điều chỉnh tăng trong năm nay.

Trong báo cáo mới nhất của mình, Chứng khoán MBS nhận định, đợt tăng giá điện vừa qua dù chưa đủ để giúp EVN có lãi trong năm nay, nhưng cũng giúp giảm đáng kể áp lực tài chính cho tập đoàn.

EVN đóng vai trò quan trọng trong ngành điện, tình hình tài chính của công ty cũng ảnh hưởng đến nhiều khâu trong chuỗi giá trị, gồm cả việc thanh toán cho các nhà máy phát điện, đầu tư những dự án nguồn điện và lưới điện truyền tải cũng như đàm phán PPA với các nhà máy, tỷ trọng huy động các nguồn điện trong hệ thống.

Những doanh nghiệp nào trên sàn chứng khoán được hưởng lợi khi giá điện tăng?
Nguồn: MBS, Fiinpro

Khoản phải thu của các doanh nghiệp phát điện từ năm ngoái bắt đầu có xu hướng tăng mạnh khi nền giá đầu vào thế giới tăng phi mã trong khi EVN gặp khó khăn về vấn đề tài chính.

MBS nhận định, việc tăng giá điện lần này giúp EVN ghi nhận thêm 26.000 tỷ đồng doanh thu cho năm tới, từ đó hỗ trợ cải thiện khả năng thanh toán cho EVN và dòng tiền kinh doanh, hiệu quả tài chính của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện. Đồng thời, điện tăng giá còn giúp mở rộng dư địa để huy động từ những nguồn điện giá cao như than, khí, hỗ trợ triển vọng sản lượng của các nhà máy này phục hồi trong thời gian tới.

Chưa kể, giai đoạn 2022-2023 là khoảng thời gian khó khăn với những doanh nghiệp xây lắp hạ tầng điện, bởi họ gần như không ký kết được hợp đồng xây lắp mới từ EVN, ngoài ra chính sách giá cho năng lượng tái tạo còn vướng mắc và dòng tiền cho các dự án cũng gián đoạn. Hầu hết những doanh nghiệp ghi nhận kết quả từ doanh thu xây lắp thấp, giá trị back-log ký mới không cao vì EVN liên tục cắt giảm chi phí đầu tư cũng như sửa chữa bảo dưỡng cho hệ thống điện.

Những doanh nghiệp nào trên sàn chứng khoán được hưởng lợi khi giá điện tăng?
Nguồn: MBS

EVN vẫn cần ổn định dòng tiền vì nhu cầu công việc cho phát triển lưới điện vẫn còn nhiều, trung bình mỗi năm vào khoảng 1,5-1,6 tỷ USD. Theo nhận định của MBS, hoạt động xây lắp hạ tầng điện sẽ tích cực hơn trong bối cảnh giá điện tăng; đồng thời những doanh nghiệp nổi bật trên sàn chứng khoán như PC1 và TV2 sẽ được hưởng lợi.

Liên quan đến vấn đề này, nhóm phân tích của MBS cho rằng, hiện vẫn còn nhiều dư địa để EVN tiếp tục tăng giá điện, bởi Bộ Công Thương từ đầu năm đã chính thức điều chỉnh tăng khung xác định giá bán lẻ điện lên 1.826-2.444 đồng/kWh (tương đương với dư địa tăng giá còn lại là 21%). Chưa kể, nếu được thông qua thì dự thảo về cơ chế tính giá điện mới sẽ trở thành cơ sở để EVN tiếp tục tăng giá điện.