Tính đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 20 ngân hàng chính thức công bố kết quả kinh doanh trong 9 tháng đầu năm. Tuy nhiên, kết quả khổng mấy khả quan khi đa phần ghi nhận lợi nhuận sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Thống kê sơ bộ cho thấy trong số 20 ngân hàng này mới chỉ có 7 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương là ACB, VIB, Sacombank, MSB, HDBank, Kienlongbank và Nam A Bank.

Trong đó đáng chú ý là trường hợp của ngân hàng ACB đã vươn lên đứng vị trí thứ hai của khối ngân hàng tư nhân nhờ duy trì được nhịp tăng trưởng, chỉ xếp sau Techcombank với khoản lãi trước thuế trên 15.000 tỷ đồng.

Kết quả trên đến từ việc ngân hàng ACB vẫn duy trì được đà mở rộng của thu nhập lãi thuần, tăng trưởng tín dụng đạt tới 8,7% so với đầu năm. Ngoài ra, nguồn thu nhập ngoài lãi cũng tăng mạnh, chi phí hoạt động được kiểm soát kĩ lưỡng đã đóng góp vào đà tăng lợi nhuận của ACB.

Đại diện ngân hàng ACB cho biết: “Hiện mảng bán lẻ chiếm tỉ trọng hơn 93% danh mục cho vay và ngân hàng không tập trung vào các lĩnh vực có rủi ro cao như cho vay tiêu dùng, cho vay tín chấp, cho vay kinh doanh bất động sản…Rủi ro về chất lượng tài sản đối với ngân hàng tương đối thấp do không sở hữu trái phiếu doanh nghiệp, tỉ lệ nợ xấu thấp và chiến lược thận trọng”.

Những ngân hàng “lội ngược dòng” thành công, lợi nhuận tăng bật trở lại
Ngân hàng ACB đứng vị trí thứ hai trong khối các ngân hàng tư nhân nhờ duy trì được nhịp tăng trưởng

Trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của HDBank đạt 8.632 tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận của HDBank tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ việc mở rộng các nguồn thu chính, hệ thống hoá và cơ cấu lại bộ máy hoạt động tiết kiệm chi phí không cần thiết. Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng thu nhập của HDBank vượt 18.156 tỷ đồng, tăng 12,8%.

VIB cũng là cái tên gây bất ngờ khi trong 9 tháng đầu năm lợi nhuận trước thuế đạt 8.325 tỷ đồng, vượt qua cả “ông lớn” VP Bank. Tính đến hết tháng 9/2023, tổng doanh thu của VIB ghi nhận đạt trên 16.300 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng được đánh giá là đến từ các mảng kinh doanh cốt lõi của ngân hàng bán lẻ, khách hàng doanh nghiệp và khối nguồn vốn. Thu nhập lãi đạt 13.000 tỷ đồng tang 18% so với cùng kì năm trước.

Ngân hàng này kiểm soát chi phí khá tốt khi chi 4.840 tỷ đồng, chỉ tăng 4,5% so với năm 2022. Nhờ vào chính sách cân đối thu chi mà hệ số chi phí/doanh thu (CIR) của VIB giảm còn 30%, trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ đạt hiệu quả trong quản trị chi phí.

Đối với lợi nhuận dự phòng trước tín dụng mức tăng trưởng của VIB vượt bậc đạt gần 11.500 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, riêng quý 3 đạt được 4.300 tỷ đồng, đây là mức cao nhất mà ngân hàng đạt được từ trước đến giờ.

Ngoài ra, ngân hàng còn có một khoản trích lập dự phòng lên tới hơn 3.150 tỷ đồng, gấp 3,4 lần so với cùng kỳ, đây là khoản được dùng để đảm bảo cho các hoạt động của ngân ngân hàng được diễn ra một cách thuận lợi. Sau 9 tháng, VIB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 8.325 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mới đây, Sacombank cũng thông báo kết quả kinh doanh sơ bộ 9 tháng đầu năm với lợi nhuận trước thuế đạt mức 6.840 tỷ đồng, tăng hơn 54% so với cùng kỳ năm 2022, so với mục tiêu đặt ra đã hoàn thành 72% kế hoạch.

Với con số thống kê trên thì Sacombank hiện đang là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao nhất hệ thống tính tới thời điểm hiện tại. Tuy chưa công bố báo cáo tài chính quý III, nhưng tổng tài sản hợp nhất đến cuối tháng 9 đạt hơn 651.000 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm, hoạt động cho vay và tăng trưởng đều tích cực.

MSB cũng là một cái tên nổi bật khi tính đến hết tháng 9 nhà băng này đã hoàn thành 83% kế hoạch cả năm, lợi nhuận hợp nhất trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 5.223 tỉ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

MSB chia sẻ trong khi bối cảnh tín dụng cả năm tăng chậm thì ngân hàng này tập trung vào việc tăng nguồn thu từ hoạt động phi tín dụng với tỉ lệ thu nhập ngoài lãi trên tổng thu nhập đạt gần 29%. Đặc biệt, thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 54% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó khoản doanh thu dịch vụ thanh toán vẫn chiếm tỉ trọng lớn chiếm 43% trong tổng doanh thu phí dịch vụ.

Bên cạnh những ngân hang kể trên thì có hai ngân hàng cũng ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận dương là Nam A Bank và Kienlongbank với mức tăng lần lượt là 10% và 25%.

Nguyên nhân chính giúp hai ngân hàng này tăng trưởng dương đến từ việc mở rộng mạnh các khoản thu ngoài lãi, quản lý chi phí hoạt động hiệu quả và trích lập dự phòng phù hợp.

Ngân hàng nào có nhiều khả năng bứt phá ở thời điểm cuối năm

Dựa theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh quý IV/2023 đối với các tổ chức tín dụng của Ngân hàng Nhà nước cho thấy trong quý III tình hình kinh doanh của các ngân hàng chưa có sự khả quan và tăng như kì vọng.

Các tổ chức tín dụng đã có các phương pháp điều chỉnh để thu hẹp khiến cho tình hình kinh doanh, lợi nhuận có thể khả quan hơn trong thời gian tới. Theo kết quả điều tra có tới 66,7 - 72,1% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ được cải thiện trong quý IV và cả năm 2023, bên cạnh đó, không ít người lo ngại về việc tình hình kinh doanh của một số nhà bang sẽ suy giảm.

Những ngân hàng “lội ngược dòng” thành công, lợi nhuận tăng bật trở lại
VIB cũng có kết quả kinh doanh khả quan trong 9 tháng đầu năm

Ở thời điểm cuối năm bên cạnh dư địa tín dụng còn sót lại, VNDirect cũng đặt ra kỳ vọng với những ngân hàng có tỷ lệ cao về cho vay bán lẻ như VIB, ACB, có thể góp phần giúp cho tăng trưởng tín dụng cải thiện khi tình hình chung trên cả nước đang bước vào giai đoạn hồi phục.

Ngược lại, những ngân hàng cho vay bất động sản cao có thể phải đối mặt với những khó khăn khi Thông tư 06/2023 (hiệu lực từ tháng 9/2023) sẽ giới hạn khả năng tiếp cận vốn của các doanh nghiệp.

VnDirect đưa ra kỳ mọi chi phí vốn sẽ giảm mạnh khi các đợt cắt giảm lãi suất vẫn đang diễn ra liên tục vào cuối quý II/2023, đã tác động mạnh mẽ đến thời gian sau của thị trường. VnDirect đã đưa ra nhận xét:

“Trong nửa cuối năm, chúng tôi kỳ vọng một số ngân hàng sở hữu tỷ lệ cho vay cá nhân cao, tỷ lệ LDR thấp và tỷ trọng vốn ngoại tệ trên tổng nguồn vốn thấp sẽ có nhiều cơ hội để cải thiện NIM tốt hơn so với toàn ngành như MB, VIB”.

Cũng có quan điểm giống với VnDirect, Bộ phận nghiên cứu của WiGroup nhận xét các ngân hàng có tỷ lệ cho vay bất động sản cao thì tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trong quý này đây là tín hiệu cho thấy thị trường này vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Ngược lại những ngân hàng có tỷ lệ cho vay bán lẻ cao đều có mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng khi ngành bán lẻ đang có dấu hiệu phục hồi.

Đại diện Wigroup dự báo: “Những ngân hàng có tỷ lệ cho vay bán lẻ cao sẽ tiếp tục hưởng lợi khi Việt Nam đang dần bước vào giai đoạn phục hồi. Ngược lại, những ngân hàng có tăng trưởng cho vay chủ yếu đến từ BĐS sẽ tiếp tục gặp khó do chính sách siết tín dụng sẽ giới hạn khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp”.