Savills Việt Nam cho biết hoạt động này đang gây nên nhiều hệ lụy và khó khăn cho các bên liên quan.
Đầu tiên, việc nhiều khách tới sinh hoạt tại chung cư gây sự ồn ào và bất tiện cho các cư dân sinh sống tại đây. Tần suất đi lại, dùng các tiện ích như hồ bơi, phòng gym, thang máy… của khách thuê khiến tuổi thọ của thiết bị sụt giảm. Ngoài ra, nhiều khách thuê ngắn hạn không có ý thức bảo vệ tài sản ở chung cư của cư dân và khách lạ tới chung cư thường xuyên khiến cư dân cảm thấy bất an, lo thiếu an toàn.
Thứ hai là xảy ra sự chia rẽ sâu sắc giữa 2 nhóm chủ sở hữu cho thuê căn hộ ngắn hạn và nhóm chủ sở hữu đang sinh sống tại nhiều tòa chung cư gây nên xung đột. Điều đó khiến ban quản trị và đơn vị quản lý chịu áp lực.
![]() |
Dịch vụ cho khách du lịch thuê căn hộ ngắn hạn theo mô hình Airbnb tại chung cư đang nở rộ (Ảnh minh họa) |
Thứ ba là tác động tới chất lượng các dịch vụ, tiện ích tại dự án, khiến nhân sự lễ tân, vệ sinh, bảo vệ, bảo trì, trực hồ bơi… rơi vào trạng thái quá tải.
Một điều nữa là nguy cơ xảy ra các tệ nạn xã hội.
Trên thực tế, ban quản lý các tòa nhà chung cư thời gian qua đã cung cấp hoạt động dịch vụ lưu trú ngắn hạn đến phường; gửi thư điện tử, dán thông báo tới cư dân để khẳng định việc kinh doanh căn hộ giống như một cơ sở lưu trú du lịch là vi phạm luật, nhưng vẫn xảy ra tình trạng này.
Đơn vị quản lý cũng đã đề nghị đăng ký thông tin quầy lễ tân; phân luồng sử dụng các tiện ích như thang máy, khu vực sảnh đón; hay lắp đặt hệ thống nhận diện qua FaceID hoặc thẻ từ tại các cửa ra vào;... Thế nhưng, việc thay đổi nội quy phải được hội nghị nhà chung cư phê duyệt. Do cộng đồng có sự phân cực về quan điểm nên kết quả biểu quyết tại các hội nghị nhà chung cư trở nên rất khó đoán.
Bà Trần Minh Ái, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Quản lý bất động sản Savills TP HCM cho biết Luật Nhà ở đã nêu rõ việc cho khách du lịch thuê nhà, phòng ngắn hạn như một cơ sở lưu trú du lịch là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, nhiều chủ sở hữu căn hộ, chung cư vẫn tìm cách lách luật để kinh doanh loại hình này.
Giải pháp từ các ban quản lý tòa nhà cũng chỉ là phần ngọn. Thông thường, những người kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn vẫn luôn tìm cách để đối phó và lách luật.
Theo bà Ái, các cơ quan chức năng cần có biện pháp tổng quan như hướng dẫn cụ thể trong quản lý nhà chung cư về hoạt động kinh doanh lưu trú ngắn hạn để giải quyết triệt để tình trạng trên.
Cơ quan quản lý Nhà nước cần có chế tài có tính răn đe đối với các trường hợp vi phạm pháp luật nếu cấm hoạt động này. Trong khi, nếu cho phép thì cần tạo nên hệ thống quản lý minh bạch, đề nghị các host (người kinh doanh dịch vụ) đăng ký mã số hoạt động kèm trên các tin đăng.
Ngoài ra, cần phối hợp làm việc với các nền tảng cho thuê lưu trú ngắn hạn như Airbnb để kiểm soát tin cho thuê tại chung cư.
Bên cạnh đó, việc triển khai biện pháp quản lý thành công hay không cũng phụ thuộc rất lớn vào sự cộng tác của chính quyền địa phương, ban quản lý tòa nhà, và sự thấu hiểu, hợp tác của chủ căn hộ, cư dân.