Mới đây, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Golden Gate đã phê duyệt kế hoạch mua 79,9% cổ phần trong trong Công ty Cổ phần Sumibi Việt Nam. Dự kiến thương vụ này sẽ được thực hiện trong năm nay hoặc năm sau. Đồng thời, Hội đồng quản trị cũng thông qua quyết định ủy quyền cho ông Đào Thế Vinh – Tổng Giám đốc sẽ thực hiện những công việc liên quan. Công ty Sumibi Việt Nam có vốn điều lệ 11,5 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Sumibi Việt Nam vừa được thành lập vào ngày 15/11/2023, do bà Vũ Thị Phương làm người đại diện pháp luật. Công ty đặt trụ sở tại Hà Nội và hoạt động chính trong lĩnh vực dịch vụ và nhà hàng ăn uống phục vụ lưu động.

Hiện tại, Golden Gate đang sở hữu hệ thống chuỗi nhà hàng đa phần lầ ẩm thực, lẩu, nướng như với những cái tên quen thuộc là Gogi House, Kichi Kichi, Manwah, iSushi, Vuvuzela…

Hồi tháng 8 vừa qua, công ty cũng đã mở chuỗi đồ uống Universal Tea. Bên cạnh những món trà thì thương hiệu này còn bán thêm một số đồ uống khác và các loại cà phê. Trước đó, Golden Gate cũng đã sở hữu một thương hiệu trà sữa Đài Loan (Trung Quốc) khác là Yutang.

Hiện tại, Golden Gate đang là chủ sở hữu của chuỗi hơn 450 nhà hàng đa dạng, phong phú phủ sóng khắp 50 tỉnh thành, phục vụ hơn 18 triệu lượt khách hàng mỗi năm. Năm 2022, doanh thu của công ty ghi nhận đạt gần 7.000 tỷ đồng, cao gấp đôi năm 2021. Lãi ròng đạt hơn 658 tỷ đồng, trái ngược với khoản lỗ hơn 430 tỷ đồng trong năm 2021.

“Ông lớn
Golden Gate là công ty hiếm hoi vượt qua đại dịch vững vàng

Trong năm 2023 doanh nghiệp này đạt mục tiêu sẽ đạt doanh thu thuần là 6886 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 167 tỷ đồng đã lần lượt giảm 1,1% và giảm 74,6% so với cùng kì năm 2022.

Lý giải về việc lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức 167,214 tỷ đồng, trong khi năm 2022 đạt được đến 658,706 tỷ đồng, tức giảm đến 74,6%. Golden Gate cho biết trong năm 2022 khi dịch bệnh được kiểm soát, nền kinh tế phục hồi nhu cầu ăn uống của người dân tăng mạnh sau một năm phải kìm hãm vì dịch bệnh xảy ra.

Năm 2022, doanh thu của Golden Gate tăng gần gấp đôi so với năm 2021, lãi sau thuế cũng ghi nhận tăng ngoạn mục đến 175% kế hoạch lợi nhuận mà đại hội đồng cổ đông đặt ra đầu năm. So với thời điểm trước dịch xảy ra thì từ năm 2022 Golden Gate đã lấy lại đà tăng trưởng 2 con số.

Một lý do nữa khiến cho kết quả kinh doanh của doanh nghiệp phát triển tốt chính là việc vận hành chuỗi lẩu Kichi Kichi, Gogi House rất tốt. Đây cũng là hai cái tên mang lại doanh thu ấn tượng trong thời điểm dịch bệnh và khi được kiểm soát. Công ty này đã chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện để kịp thích nghi với môi trường và nhu cầu thay đổi liên tục của khách hàng, trong đó họ còn triển khai dịch vụ giao hàng tận nơi.

Trong năm 2022, Golden Gate cũng đã “dấn thân” vào một số mảng kinh doanh mới như cung cấp suất ăn cho bệnh viện, giao hàng… Lãi lớn từ các khoản đầu tư đã giúp “ông lớn” này mạnh tay chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông với giá trị bằng 257% mệnh giá, tương ứng 25.700 đồng/cổ phiếu trong năm 2022.

Golden Gate là một trong số hiếm những doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống đã có thể vực dậy một cách mạnh mẽ và đi qua cả những giai đoạn khó khăn nhất trong 3 năm diễn ra đại dịch Covid 19.

Trong kế hoạch kinh doanh năm 2023, Golden Gate xác định mục tiêu tiếp tục mở rộng mạng lưới nhà hàng trên cả nước, khai thác thế mạnh của những thương hiệu chủ lực và phát triển các sản phẩm mới trên thị trường thu hút thêm nhiều khách hàng và đa dạng hóa danh mục kinh doanh.

Trong đó, ban điều hành đã trình cổ đông hàng loại những ngành nghề bổ sung, nổi bật trong lĩnh vực như làm đồ ăn sẵn, sản xuất bánh kẹo, cacao, chocolate, mì ống, sữa và sản phẩm chế biến từ sữa, buôn bán thực phẩm.

“Ông lớn

Đối với chuỗi lẩu, nướng đang vận hành còn bổ sung thêm mảng buôn bán đồ nội thất, đồ trang trí, thiết bị điện dùng trong sinh hoạt gia đình cũng như các loại vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng với các sản phẩm từ tre nứa, buôn bán máy móc, thiết bị dụng cụ dùng cho kinh doanh nhà hàng và cả kinh doanh bất động sản.

Một lý do nữa được doanh nghiệp đưa ra lý giải cho việc lợi nhuận giảm mạnh so với năm 2022 là tình hình kinh tế chung đang gặp nhiều khó khăn. Các gia đình và khách hàng đang thực hiện việc tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu nên họ đã hạn chế ra ngoài ăn, đây là thực tế diễn ra với nhiều mảng chứ không chỉ riêng mảng thực phẩm, ăn uống.

Thực tế đã cho thấy trong khoảng thời gian từ tháng 12/2022 cho đến tháng 5/2023, doanh thu của Golden Gate đã có sự sụt giảm mạnh về doanh số vì lượng khách đến nhà hàng ngày càng thấp đi ngay cả trong các dịp lễ hội.

Đa phần chuỗi cửa hàng của Golden Gate là nhà hàng lẩu và BBQ nên rất phù hợp với những dịp liên hoan, tụ tập và đi đông người. Nên việc cả thị trường đang cắt giảm chi tiêu không thiết yếu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của chuỗi cửa hàng này.

Trong một diễn biến khác, Golden Gate đang có tham vọng vươn ra thị trường nước ngoài. Hồi đầu năm 2023, Hội đồng quản trị Golden Gate công bố đầu tư ra nước ngoài với số tiền 100 tỷ đồng, thông qua việc thành lập công ty Frontline Services Pte.Ltd đặt trụ sở chính tại Singapore với dự án mang tên 5G. Đây sẽ là công ty chuyên tư vấn, nhượng quyền thương mại, vận hành nhà hàng, phân phối thực phẩm, đầu tư hợp tác kinh doanh.