Cụ thể, ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 14/09/2023 và ngày đăng ký cuối cùng là ngày 15/09/2023. Tỷ lệ thực hiện là 1:1 (tương ứng tại ngày chốt danh sách cổ đông để thực hiện quyền cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận thêm 1 cổ phiếu phát hành thêm).

Mục đích phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu với số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành là 641,281,186 cổ phiếu.

Như vậy, vốn điều lệ của SAB dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên mức 12,825,623,720,000 đồng với số lượng cổ phiếu lưu hành dự kiến là 1,282,562,372 cổ phiếu.

Nguồn vốn phát hành sẽ được lấy từ khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của SAB. Theo báo cáo tài chính riêng năm 2022 đã kiểm toán, khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của SAB là hơn 13,073 tỷ đồng, tương ứng số tiền sử dụng để phát hành cổ phiếu tăng vốn là 6,412.8 tỷ đồng.

Sabeco chuẩn bị phát hành hơn 641 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần
Sabeco chuẩn bị phát hành hơn 641 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần

Về kết quả kinh doanh quý 2/2023, tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của SAB ghi nhận giảm 684.6 tỷ đồng, xuống mức 8,381.5 tỷ đồng và tương ứng sụt giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu của SAB chỉ đạt 14,621.7 tỷ đồng, tương ứng sụt giảm 11% so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu từ bán bia chiếm chủ đạo với 12,911.5 tỷ đồng, tương ứng sụt giảm 11% so với cùng kỳ và đóng góp đến 88.3% vào tổng doanh thu; doanh thu từ bán nguyên vật liệu, bán nước giải khát và bán rượu, cồn lần lượt giảm nhẹ xuống mức 1,516.9 tỷ đồng, 58.8 tỷ đồng và 24.6 tỷ đồng. Điểm sáng duy nhất đến từ doanh thu khác với mức tăng trưởng đạt 54.7% so với cùng kỳ, lên mức 109.7 tỷ đồng.

Giá vốn hàng bán của SAB chỉ giảm nhẹ 2% xuống mức 5,824.2 tỷ đồng. Khấu trừ đi giá vốn hàng bán, lợi nhuận gộp của SAB đạt 2,487.8 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, con số này chỉ đạt 4,402.8 tỷ đồng và tương ứng mức sụt giảm lên đến 16%.

Doanh thu hoạt động tài chính của SAB ghi nhận tăng 40% lên mức 354.4 tỷ đồng chủ yếu nhờ lãi thu được từ tiền gửi ngân hàng tăng mạnh. Trong đó, tính đến hết ngày 30/6/2023, tiền gửi có kỳ hạn trên 3 tháng, dưới 1 năm của SAB ghi nhận đạt mức 18,638.8 tỷ đồng. Ngoài ra, các khoản tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn ngắn không quá 3 tháng của SAB cũng tương đối nhiều với 2,773.6 tỷ đồng, giảm nhẹ so với thời điểm đầu năm.

Chi phí tài chính của SAB cũng được cắt giảm 35% xuống mức 17.2 tỷ đồng. Trong đó, với tình trạng lãi suất cho vay tăng trong nửa đầu năm 2023 khiến cho chi phí lãi vay của SAB tăng đến 40% lên mức 14.3 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng lên mức 1,167 tỷ đồng và 200 tỷ đồng trong bối cảnh doanh thu sụt giảm là điều tương đối đang lo.

Kết quả, SAB chỉ thu về lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt mức 1,524.3 tỷ đồng và 1,210.4 tỷ đồng, tương ứng sụt giảm 31% và 32% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, con số lãi ròng ghi nhận giảm 27% so với cùng kỳ, xuống mức 2,214.5 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía công ty, kết quả kinh doanh quý 2 năm nay giảm sút hơn so với quý 2 năm trước là do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành, nhu cầu tiêu dùng thấp hơn do tác động bất lợi của kinh tế bất ổn cùng với chi phí bao bì, nguyên vật liệu, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cao hơn.