Ghi nhận, trong những ngày gần đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã liên tục có động thái hút tiền qua kênh tín phiếu. Và nhà điều hành đã hút về gần 30.000 tỷ với lãi suất từ 0,49% đến 0,69%/năm trong ba phiên liên tiếp ở các kỳ hạn ngắn dưới 1 tháng.

Chuyên gia SSI phân tích, động thái phát hành tín phiếu của NHNN có thể được xem là một thách thức với mục đích điều chỉnh trạng thái thanh khoản ngắn hạn ở trên hệ thống, là hoạt động thường thấy ở những Ngân hàng Trung ương, không đồng nghĩa với việc NHNN đã thực hiện việc đảo chiều chính sách tiền tệ.

SSI Research nhận định: “Trong bối cảnh tăng trưởng GDP vẫn đang kỳ vọng chưa có được sự bứt phá, lạm phát vẫn đang ở trong tầm kiểm soát thì chúng tôi không đánh giá cao khả năng NHNN sẽ đảo chiều chính sách tiền tệ. Thay vào đó là sẽ nghiêng nhiều về việc thận trọng duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng có kiểm soát như thời điểm hiện tại”.

SSI: Động thái hút tiền của NHNN không đồng nghĩa với việc đảo chiều chính sách tiền tệ
Chênh lệch khối lượng lưu hành giữa OMO và tín phiếu so với lãi suất ON

Ở trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất kỳ hạn qua đêm vẫn đang dao động trong biên độ hẹp (từ 0,15 - 0,18%), chênh lệch với mức lãi suất USD duy trì ở mức - 500 điểm cơ bản. Trong bối cảnh đồng USD mạnh lên trên toàn cầu thì áp lực về tỷ giá đã tiếp tục xuất hiện.

Trong một tuần (từ 18/9 đến 22/9), đồng USD đã duy trì sức mạnh, các đồng tiền chủ chốt đều đã giảm giá như bảng Anh (GBP) -1,15%, Yen Nhật (JPY) - 0,35%, EUR - 0,04% hay là các đồng tiền ở trong khu vực châu Á như là won Hàn Quốc (KRW) - 0,79%, bath Thái Lan (THB) - 0,75%.

SSI: Động thái hút tiền của NHNN không đồng nghĩa với việc đảo chiều chính sách tiền tệ
Diễn biến lãi suất tỷ VND/USD kỳ hạn qua đêm

Còn ở thị trường trong nước, diễn biến tỷ giá USD/VND cũng đã bật răng mạnh đúng theo xu hướng của chỉ số USD Index, tương đồng với biến động của những đồng tiền khác ở trong khu vực.

Và tỷ giá liên ngân hàng kết tuần ở vùng VND 24.335, so với tuần trước đó tăng gần 100 đồng, tương đương với 0,35%. Tỷ giá niêm yết của Vietcombank cũng đã bật tăng 0,4% (hoặc 105) đồng ở trong tuần qua trong khi đó tỷ giá tự do giao dịch ổn định hơn, quanh vùng 24.300 - 24.350 VND/USD (tăng 90 đồng).

SSI: Động thái hút tiền của NHNN không đồng nghĩa với việc đảo chiều chính sách tiền tệ
Biến động các đồng tiền so với USD

Chứng khoán SSI cũng cho rằng, chênh lệch giữa tỷ giá ở trên thị trường ngân hàng và chợ đen cùng với mức độ biến động cho thấy chênh lệch cung - cầu đang nghiêng nhiều trên thị trường liên ngân hàng, có nhiều khả năng là bởi hoạt động đầu cơ chênh lệch tỷ giá từ các ngân hàng thương mại. Mặc dù vậy thì các chuyên gia cũng chỉ ra điểm tích cực là vị thế của NHNN tương đối khác so với thời điểm cùng kỳ năm 2022. Cũng như nguồn cung ngoại lệ tích cực như FDI giải ngân trong 8 tháng đạt mức 13,1 tỷ USD, so với cùng kỳ tăng 1,5% hay là cán cân thương mại ước tính đạt thặng dư kỷ lục ở mức 19,9 tỷ USD.