Điểm sáng của xuất nhập khẩu

Bộ Công thương cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu duy trì tăng trưởng trong 4 tháng liên tiếp (5, 6, 7, 8) nhờ các biện pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn. Trong tháng 9, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước giảm 4,1% so với tháng 8, tuy nhiên, tăng 4,6% so với cùng kỳ. Qua đó, kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong quý III tăng lên mức 94,6 tỷ USD, tăng 10,3% so với quý trước đó.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9 ước đạt 31,41 tỷ USD sau 4 tháng tăng liên tiếp.

Thị trường nào nhập khẩu nhiều nhất hàng Việt trong 9 tháng?
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa lũy kế 9 tháng ước đạt 259,67 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa lũy kế 9 tháng ước đạt 259,67 tỷ USD, trong đó có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,2% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 62,2%).

Kim ngạch xuất khẩu đa số các mặt hàng chính trong tháng vừa qua đều đạt mức tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ vì sự hồi phục ở phía cầu và mức nền năm ngoái khá thấp. Trong đó, nhóm hàng nông, thủy sản ghi nhận xuất khẩu tăng 31,1% so với cùng kỳ, ước đạt 3,01 tỷ USD. Nổi bật trong đó có mặt hàng rau quả với xuất khẩu tăng 160% so với cùng kỳ, ước đạt 650 triệu USD, trong đó điểm sáng nằm ở hạt tiêu tăng 22,7%, hạt điều tăng 39,6% hay gạo tăng 80%...

Nhóm hàng nông nghiệp chế biến ghi nhận kim ngạch xuất khẩu tăng 1,8%, ước đạt 26,65 tỷ USD. Trong đó, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; hàng dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; gỗ và sản phẩm gỗ có mức tăng từ 2-10%. Duy nhất có nhóm khoáng sản nhiên liệu giảm với mức 17,1% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng, các sản phẩm của ngành nông nghiệp đã có những đóng góp ấn tượng cho xuất khẩu. Đây cũng là nhóm duy nhất đạt mức tăng trưởng dương.

Thị trường nào nhập khẩu nhiều nhất hàng Việt trong 9 tháng?
Các sản phẩm của ngành nông nghiệp đã có những đóng góp ấn tượng cho xuất khẩu

Theo ông Nguyễn Duy Thuận - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời, người tiêu dùng nước ngoài đã chấp nhận sản phẩm gạo công ty sau một thời gian Lộc Trời triển khai xúc tiến thương mại mạnh mẽ, trong đó đặc biệt là người tiêu dùng EU.

Ông Nguyễn Duy Thuận nói: “Người tiêu dùng nước Pháp phản hồi rằng cơm Việt Nam rất thơm, ăn rất ngon. Đặc biệt, gạo Việt Nam sau khi được giảm 200 Euro/tấn nhờ Hiệp định EVFTA thì trở nên rất cạnh tranh. Nhà nhập khẩu cũng đề nghị, sau khi thử cả với người tiêu dùng, nhà xuất khẩu và doanh nghiệp, gạo Việt Nam phải nằm ở phân khúc cao nhất trên thị trường”.

Các thị trường xuất khẩu lớn nhất trong 9 tháng

Bộ Công thương cho biết, các ngành hàng nhìn chung đều gặp khó về xuất khẩu vì tổng cầu giảm, đặc biệt với hàng hóa không thiết yếu. Bởi vậy, kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng của Việt Nam tới đa số các thị trường chủ lực đều sụt giảm, thế nhưng, mức độ ảnh hưởng tới xuất khẩu từng ngành không giống nhau.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng qua với kim ngạch ước đạt 70,9 tỷ USD, giảm 16,8% so với cùng kỳ. Tiếp đó là Trung Quốc với kim ngạch ước đạt 42,2 tỷ USD, tăng 2,1%.

Đặc biệt, xuất khẩu tới thị trường các nước Tây Á tăng 4%, ước đạt 5,9 tỷ USD và thị trường châu Phi tăng 1,2%, nhất là khu vực Bắc Phi khi tăng đến 9,4%... Điều này chỉ ra rằng các doanh nghiệp đã nỗ lực nhiều trong việc đa dạng hóa thị trường, tập trung khai thác các thị trường mới.

Theo nhận định của Bộ Công thương, điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu của nước ta trong 9 tháng năm 2023 đó là có 32 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong 9 tháng, tốc độ suy giảm trong xuất khẩu của các doanh nghiệp 100% vốn trong nước (giảm 5,7%) thấp hơn so với các doanh nghiệp có vốn nước ngoài (giảm 9,1%).

Thị trường nào nhập khẩu nhiều nhất hàng Việt trong 9 tháng?
Cán cân thương mại của Việt Nam trong tháng 9 tiếp tục xuất siêu khoảng 2,29 tỷ USD

Các doanh nghiệp cơ bản đã triển khai việc đa dạng hóa thị trường hiệu quả. Trong khi Mỹ và EU đều giảm thì xuất khẩu tới các nước châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á tăng. Bên cạnh đó, cũng đã triển khai tốt các giải pháp về xuất khẩu sang các nước có chung đường biên giới, hàng hóa cơ bản không bị tắc nghẽn, giúp gia tăng kim ngạch xuất khẩu tới Trung Quốc. Đó là thị trường duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam ghi nhận tăng trưởng dương, còn thị trường lớn khác đều sụt giảm.

Trong tháng 9/2023, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 29,12 tỷ USD, giảm 0,7% so với tháng 8. Lũy kế 9 tháng, ước tính kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 237,99 tỷ USD, giảm 13,8% so với cùng kỳ.

Trong tháng 9, một điểm tích cực khác là kim ngạch nhập khẩu nguyên liệu cho sản xuất hàng xuất khẩu vẫn tăng.

Cán cân thương mại của Việt Nam trong tháng 9 tiếp tục xuất siêu khoảng 2,29 tỷ USD do nhập khẩu giảm mạnh hơn so với xuất khẩu, nâng tổng xuất siêu 9 tháng là 21,68 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 6,9 tỷ USD).

Nỗ lực thúc đẩy xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy đàm phán, ký kết các Hiệp định, cam kết, liên kết thương mại mới,... trong thời gian tới để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng, sản phẩm. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng những cam kết trong các Hiệp định để thúc đẩy xuất khẩu.

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán với Trung Quốc mở cửa thêm thị trường xuất khẩu cho mặt hàng rau quả khác như dừa tươi, bơ, bưởi da xanh, chanh, vú sữa, dưa dưới, dứa… Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả và điều tiết tốc độ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu trong khu vực cửa khẩu thuộc biên giới hai nước. Đẩy mạnh cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại, kịp thời thông tin về nhu cầu, quy định mới cho doanh nghiệp, hướng dẫn ứng phó với các vụ kiện.