Năm 1989, GDP đầu người của Việt Nam chỉ là 100 USD. Thế nhưng, con trong suốt ba thập kỷ qua, Việt Nam đã vươn mình trở thành một trong những lựa chọn đầu tư thu hút bậc nhất tại khu vực châu Á.
Năm 2022, mức tăng trưởng GDP đầu người là 4.100 USD với tổng vốn FDI tăng mạnh, tổng 452,7 tỷ USD. Luỹ kế 8 tháng đầu năm, FDI của nước ta đạt gần 18,15 tỷ USD tăng 8,2% so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy Việt Nam vẫn là điểm sáng thu hút đầu tư tại khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam là thị trường mới nổi
Theo Cushman & Wakefield, hơn 60% số người tham gia khảo sát cho rằng Ấn Độ là thị trường mới nổi ưa thích của họ để đầu tư và có 80% số phiếu bầu chọn Việt Nam, vượt xa con số của Ấn Độ.
![]() |
Việt Nam là điểm đến hàng đầu tại khu vực châu Á Thái Bình Dương cho lĩnh vực logistics |
Đặc biệt, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng ngoạn mục nhờ quy mô thị trường lớn và số lượng người tiêu dùng trực tuyến tăng nhanh. Thương mại điện tử trong nửa đầu năm 2023 đạt mức tăng trưởng ấn tượng khi ước đạt 10,3 tỷ USD, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ.
Tổng nguồn cung nhà kho ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh hiện nay chỉ đạt 2.022.000 m2 và 5.130.000 m2 tương ứng. Tại các đô thị lớn, nhất là hai đầu tàu của cả nước, các khu công nghiệp và hậu cần đang có tỉ lệ lấp đầy cao với những nơi đạt gần 100%. Trong thời gian tới, nhu cầu sẽ ngày càng lớn. Theo tính toán, nguồn cung không thể đáp ứng nhu cầu đang khiến áp lực cạnh tranh của doanh nghiệp vận chuyển và bán lẻ tăng lên.
Ngoài ra, Việt Nam gần với hành lang kinh tế phía Nam của Trung Quốc, là nơi được trụ sở của các ông lớn công nghiệp sản xuất thương mại, công nghệ, điện tử và hóa sinh.
Cushman & Wakefield ước tính, vùng này chiếm hơn 30% tổng GDP của Trung Quốc trong năm 2021 và giữ vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư.
Việt Nam đang đón cơ hội nâng tầm giá trị cho cung ứng và đây là thời cơ vàng để tăng GDP. Đáng chú ý chuyến thăm của Tổng thống Mỹ vừa qua cũng mang đến thỏa thuận về hợp tác toàn diện, phát triển thị trường sản xuất công nghệ cao và bán dẫn giữa hai bên.
Sức khoẻ nền kinh tế và độ hiệu quả của logistics tỷ lệ thuận với nhau
Việt Nam hội tụ nhiều yếu tố cần thiết để thu hút “đại bàng” về làm tổ và đóng góp nhiều hơn cho GDP.
Bà Trang Bùi nhận định: “Những con số ấn tượng cùng những dự báo đầy triển vọng mà chúng tôi quan sát được cho thấy tiềm năng của logistics tại Việt Nam là rất lớn, hoàn toàn có thể trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho các chủ đầu tư có tầm nhìn và tiềm lực mạnh”.
![]() |
Việt Nam là nước dẫn đầu khu vực châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng |
Trong đó, một phần tất yếu trong việc phát huy tiềm năng và sự phát triển thành công của thị trường logistics là cơ sở hạ tầng. PwC cho biết, Việt Nam là nước dẫn đầu khu vực châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng và đang dành khoảng 5,7% GDP cho mảng này.
Tổng chiều dài đường bộ của toàn quốc đạt 595.201 km, trong đó, đường bộ quốc gia là 25.560 km. Mạng lưới đường cao tốc đang triển khai xây dựng 14 tuyến, đoạn tuyến bằng khoảng 840 km và đã đưa vào khai thác là 1.239 km. Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung ưu tiên cho các dự án đường vành đai để đẩy mạnh kết nối với các tỉnh thành lân cận nhằm giảm chi phí logistics tới cảng biển.
Tổng chiều dài đường sắt quốc gia là 3.143 km, có 277 ga và 2 tuyến kết nối với Trung Quốc. Đáng chú ý, khu vực phía Bắc có tuyến đường bộ đường thủy và đường sắt nối liền với Thẩm Quyến - nơi được xem là Thung lũng Silicon Trung Quốc. Nhờ đó, mà doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng và phân bố sản xuất trong khu vực sẽ có điều kiện thuận lợi hơn.
Thời gian vừa qua, hệ thống cảng biển Việt Nam đã được chú trọng đầu tư với quy mô và công nghệ hiện đại vương tầm quốc tế. Hệ thống bao gồm 286 bến cảng với tổng chiều dài cầu cảng hơn 96 km.
Số liệu công bố tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022 của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy năm 2022, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt 733,18 triệu tấn, tăng 4% so năm trước đó.
![]() |
Các hãng vận tải biển cũng đã cung cấp dịch vụ trực tiếp từ Việt Nam tới khu vực EU và Bắc Mỹ mà không cần tới các tàu gom |
Trong số đó, cảng Cái Mép đã lần lượt thành công tiếp nhận siêu tàu container Cosco Shipping Aquarius 197.049 Dwt năm 2021, Msc Ditte 200.000 Dwt năm 2022 và Oocl Spain 232.000 Dwt năm 2023. Đây đều là những sự kiện đánh dấu sự thành công của cảng biển Việt Nam.
Ngoài ra, các hãng vận tải biển cũng đã có lần đầu tiên cung cấp dịch vụ trực tiếp từ Việt Nam tới khu vực EU và Bắc Mỹ mà không cần tới các tàu gom như Hồng Kông hay Singapore. Việc không trung chuyển qua tàu gom giúp chi phí trung chuyển tiết kiệm được khoảng 150 đến 300 USD/TEU.
Theo mục tiêu đến năm 2030 của Chính phủ, có thể đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu giao thương hàng hóa giữa các vùng miền và trung chuyển, quá cảnh cho các quốc gia trong khu vực và nhu cầu vận tải hành khách.
Công nghiệp sản xuất là trọng tâm của sự phát triển kinh tế quốc gia và sức khỏe của nền kinh tế cùng độ hiệu quả của hệ thống logistics tỷ lệ thuận với nhau. Do đó, việc cải thiện độ hiệu quả sẽ hỗ trợ nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ vận tải, và hậu cần sẽ giảm thiểu được những sự trì trệ, giảm chi phí kinh doanh và tăng sản lượng.
Nhờ những yếu tố thuận lợi đó ,Việt Nam có thể cạnh tranh sòng phẳng với Hồng Kông và Dubai hay Thượng Hải và Singapore để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của thế giới. Ngoài ra, còn có thể là một mắt xích quan trọng của công xưởng toàn cầu.