Mô hình live shopping (phát trực tiếp) đã và đang rất phát triển tại Việt Nam nhờ sự bùng nổ của công nghệ, social marketing, quá trình chuyển đổi số và sự chuyển dịch xu hướng tiêu dùng sau đại dịch. Với vũ ký đó, TikTok Shop đã lọt vào Top 3 thị trường TMĐT Việt Nam, vượt qua cả đàn anh Tiki và Sendo (dựa theo báo cáo của Metric đến cuối năm 2022).
Tiếp tục tăng nóng
Vừa qua, báo cáo quý III/2023 của TikTok Shop cho thấy quy mô cộng đồng nhà sáng tạo nội dung và nhà bán hàng tiếp tục tăng trưởng 330% và 210% tương ứng. Đáng chú ý, đại tiệc Mua sắm 9.9 trên TikTok Shop còn chứng kiến lượng khách hàng tìm kiếm và mua sắm sản phẩm đạt 250% so với trước chiến dịch, tỷ lệ khách hàng tham gia mua sắm và đặt hàng đã tăng 140%, ứng với mức tăng 150% về doanh số bán ra, lượng sản phẩm.
Là xu hướng mới hiện nay, Shoppertainment tạo cơ hội thu hút người dùng cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, nhất là các doanh nghiệp SMBs qua các hình thức quảng cáo linh động dựa trên ngân sách và mục tiêu khác nhau của mỗi doanh nghiệp.
![]() |
TikTok Shop tăng trưởng mạnh trong quý III/2023 |
Trong đó, SMBs (Small and Medium sized Businesses) - những doanh nghiệp vừa và nhỏ được xem như nguồn cấp tài nguyên và việc làm quan trọng. SMBs được đánh giá sáng tạo và linh hoạt hơn trong kinh doanh với quy mô nhỏ hơn và chi phí thấp hơn.
Giá trị thị trường Shoppertainment năm 2022 ghi nhận mức 500 tỷ USD tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, các thị trường trọng điểm có Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Việt Nam và Indonesia. Căn cứ vào số liệu của nghiên cứu giữa TikTok và tập đoàn Boston Consulting Group, xu hướng Shoppertainment sẽ tăng trưởng từ nay tới năm 2026 và tại Việt Nam sẽ đạt 8 tỷ USD.
Ngoài ra, báo cáo cũng dự đoán Việt Nam là một trong những thị trường phát triển ấn tượng nhất của xu hướng này tại Đông Nam Á, ngoài Thái Lan và Indonesia. Tại 3 nơi này cùng với Úc, xu hướng Shoppertainment sẽ đạt tốc độ 63% tăng trưởng kép hàng năm (Compounded Annual Growth Rate - CAGR) trong vòng 3 năm tới, và tăng gấp 4 lần giá trị từ 24 tỷ USD lên mức 100 tỷ USD.
Và TikTok có thể là nền tảng dẫn đầu xu hướng này, qua hình thức bán hàng số bằng video ngắn, Live Shopping hay chương trình Tiếp thị Liên kết.
Bên cạnh đó, báo cáo lần này cũng thông tin Top các ngành hàng bán chạy nhất trên nền tảng là Điện tử, thời trang, Nhà cửa & Đời sống, Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Làm đẹp.
Đối mặt với bài toán khó
TikTok Shop nổi lên như một hiện tượng thương mại điện tử, song vẫn còn nhiều thách thức chờ đợi phía trước, cụ thể như mặt hàng chính hãng.
Được biết, hiện nay, tỷ lệ hàng chính hãng trên TikTok Shop không cao. Đây là bài toán khó vì chất lượng luôn là một trong những tiêu chí hàng đầu để giữ chân người mua hàng.
![]() |
Giao diện TikTok Shop Mall |
Hồi tháng 6 vừa qua, TikTok Shop cũng đã công bố chiến lược mới tại lễ kỷ niệm 1 năm ra mắt ở thị trường Việt Nam. Theo đó, thúc đẩy hợp tác với các bên, gia tăng tỷ lệ chính hãng và chất lượng cho người dùng.
Nền tảng này có động thái bắt tay với KIDO ra mắt nền tảng thương mại giải trí E2E, liên kết với các nhãn bán hàng chính hãng trực tuyến.
Kỳ vọng tạo nên sân chơi giải trí kết hợp mua sắm tổng hợp trên nền tảng social, E2E cam kết hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang dần hồi phục hậu đại dịch, có thể tận dụng nền tảng logistics để tăng cơ hội kinh doanh trực tiếp với khách hàng.
Vừa qua, TikTok Shop cũng đã chính thức giới thiệu tính năng Kênh bán hàng chính hãng TikTok Shop Mall tại Việt Nam. Người dùng mua sắm trên TikTok Shop Mall sẽ được tiếp cận các sản phẩm do chính chủ sở hữu thương hiệu hay đại lý ủy quyền cùng cấp, được đảm bảo chính hãng từ nhà bán và thời hạn trả hàng dài hơn. Bên cạnh đó, TikTok Shop Mall cũng hỗ trợ vận chuyển miễn phí toàn quốc và đổi trả miễn phí trong vòng 15 ngày.