Tổng nguồn cung nhà kho ở Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh hiện nay chỉ đạt 2.022.000 m2 và 5.130.000 m2 tương ứng.

Theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield, logistics Việt Nam sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của thế giới trong thời gian tới.

Bà nói: “Trước sự phát triển của ngành thương mại điện tử, Việt Nam đang là điểm đến của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và hậu cần. Điều này đi đôi với nhu cầu tăng cao về bất động sản logistics (dịch vụ hậu cần) chất lượng cao”.

Tốc độ tăng trưởng ấn tượng của thương mại điện tử Việt Nam
Tỷ lệ lấp đầy các công nghiệp và hậu cần kho bãi tại các đô thị lớn ghi nhận ở mức cao

Bà Trang cho biết tỷ lệ lấp đầy các công nghiệp và hậu cần kho bãi tại các đô thị lớn, nhất là hai thành phố đầu tàu ghi nhận ở mức cao, có những nơi đạt tới gần 100%. Trong thời gian tới, nhu cầu sẽ ngày càng lớn. Và sức ép cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ và vận chuyển sẽ tăng lên khi nguồn cung không thể đáp ứng nhu cầu.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ khi số lượng người tiêu dùng trực tuyến tăng nhanh. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thương mại điện tử tiếp tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng khi ước tăng 2 5% so với cùng kỳ, đạt 10,3 tỷ USD. Ngoài ra, tổng vốn đầu tư nước ngoài cũng tăng mạnh với lũy kế 452,7 tỷ USD, trong đó FDI 8 tháng năm 2023 đạt gần 18,15 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ.

Các chuyên gia Cushman & Wakefield phân tích, Việt Nam nằm gần với hành lang kinh tế phía Nam của Trung Quốc - vốn là nơi đặt trụ sở của các ông lớn công nghiệp sản xuất, hóa sinh, công nghệ điện tử và thương mại. Trong khi đó, các khu công nghiệp Việt Nam đã đón nhiều đại bàng các doanh nghiệp điện tử toàn cầu như Panasonic (1971), LG Display (1995), Canon (2001), Foxconn (2007), Samsung (2008), Fuji Xerox (2013) và mới đây nhất là Pegatron, Goertek, Jinko Solar. Bởi vậy, Việt Nam đang đón cơ hội để nâng tầm giá trị cho cung ứng.

Có thể nói Việt Nam đang có đầy đủ những yếu tố cần thiết để thu hút nhiều đại bàng về làm tổ và đóng góp nhiều hơn nữa vào tăng trưởng GP nhờ địa điểm địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ cũng như các chính sách đầy đủ của Chính phủ.

Tốc độ tăng trưởng ấn tượng của thương mại điện tử Việt Nam
Thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh mẽ

Theo bà Trang Bùi, logistics tại Việt Nam có tiềm năng rất lớn nhờ những con số ấn tượng và dự báo đầy triển vọng. Theo đó ngành công nghiệp này có thể trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho các chủ đầu tư.

Cơ sở hạ tầng giữ vai trò quan trọng trong việc phát huy toàn bộ tiềm năng và sự phát triển của thị trường logistics. Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy tổng chiều dài đường bộ đạt 595.201 km, trong đó 25.560 km là đường bộ quốc gia. Mạng lưới đường cao tốc đã đưa vào khai thác là 1.239 km; khoảng 14 tuyến, đoạn tuyến, tương đương với 840 km là đang triển khai xây dựng.

Các đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đang ưu tiên cho dự án vành đai để đẩy mạnh kết nối với các tỉnh thành lân cận, giúp giảm chi phí logistics tới cảng biển.

Tổng chiều dài mạng lưới đường sắt quốc gia đạt 3.143 km và có 277 ga và có 2 tuyến kết nối với Trung Quốc tại Đồng Đăng và Lào Cai. Đáng chú ý, miền Bắc có tuyến đường bộ, thủy và sắt nối thẳng đến Thẩm Quyến, nơi được xem là Thung lũng Silicon Trung Quốc, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có nhu cầu phân bổ sản xuất và mở rộng trong khu vực.

Giai đoạn vừa qua, hệ thống cảng biển của Việt Nam đã được chú trọng đầu tư với công nghệ và quy mô hiện đại vươn tầm quốc tế. Hệ thống cảng biển bao gồm 286 cảng với chiều dài tổng hơn 96 km.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, năm 2022 ước tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt 733,18 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2021, trong đó, hàng nhập khẩu đạt 209,26 tấn, giảm 2%, còn hàng xuất khẩu đạt 179,07 triệu tấn, giảm 3%.

Tốc độ tăng trưởng ấn tượng của thương mại điện tử Việt Nam
Hệ thống cảng biển của Việt Nam đã được chú trọng đầu tư với công nghệ hiện đại vươn tầm quốc tế

Ngoài ra, các hãng vận tải biển cũng đã có lần đầu tiên mang đến dịch vụ trực tiếp từ Việt Nam tới khu vực EU và Bắc Mỹ mà không cần tới tàu gom như Singapore hay Hồng Kông. Theo ước tính, việc không cần tới tàu gom giúp giảm bớt được chi phí trung chuyển và tiết kiệm được khoảng 150–300 USD/TEU đối với những container đi và đến Việt Nam.

Theo mục tiêu đến năm 2030 của Chính phủ, sẽ đáp ứng được nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa và giao thương giữa các vùng miền trong nước và trung chuyển quá cảnh cho các quốc gia trong khu vực cũng như nhu cầu vận tải hành khách. Hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.140 đến 1.423 triệu tấn; hàng container từ 38 đến 47 triệu TEU; hành khách từ 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách.

Các chuyên gia của Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, ngành công nghiệp sản xuất không chỉ là trái tim của sự phát triển kinh tế các quốc gia mà còn là sức khỏe của một nền kinh tế tỷ lệ thuận với độ hiệu quả của hệ thống hậu cần. Do đó, việc tăng độ hiệu quả sẽ giúp các cơ quan quản lý thương mại và các nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần giảm thiểu những trì hoãn có thể tránh được. Qua đó, làm giảm chi phí kinh doanh và gia tăng sản lượng.

Các chuyên gia Cushman & Wakefield cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với Hồng Kông, Dubai, Thượng Hải hay Singapore nhờ những điều kiện và lợi thế hấp dẫn ở trên. Không chỉ có thể trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa toàn cầu mà Việt Nam còn có thể là một mảnh ghép quan trọng của công xưởng thế giới.