Giấc mơ làm giàu từ đăng lại nội dung trên TikTok

Qua một cuộc khảo sát và phỏng vấn một số người, trong đó có Li Na - 27 tuổi cô cho biết mỗi ngày đã dành ít nhất hai giờ để làm việc trên TikTok. Mỗi ngày cô sẽ đăng tối đa ba video về lĩnh vực trang điểm trên tài khoản cá nhân, kèm theo đó cô sẽ chia sẻ nội dung về các mẹo trang điểm và những màn thay đổi trước và sau của mỗi người.

Tuy nhiên, những video này không phải do cô tự quay mà cô tìm những video phổ biến trên mạng xã hội và chỉ chỉnh sửa nhẹ lại để đăng lên TikTok. Đây là công việc mà Li và nhiều người khác đang cùng thực hiện với hi vọng có thể khiến chúng lan truyền tạo viral trên TikTok để giúp họ kiếm thêm tiền.

Tại Trung Quốc cách làm này được gọi là banyun hiểu nôm na là “đăng lậu”, nhưng cũng thu hút được rất nhiều sự chú ý trong suốt năm qua. Hình thức này đã được triển khai và truyền bá rộng rãi bởi những người ảnh hưởng. Họ đã hứa rằng sau khi được đào tạo thì bất cứ ai cũng có thể tự tìm kiếm được số tiền của mình chỉ với vài giờ làm việc mỗi ngày.

Trào lưu kiếm tiền mới nổi trên TikTok, chỉ đăng video kiếm hàng chục triệu
TikTok đang trở thành nơi nuôi giấc mơ của nhiều người

Tuy nhiên, cách kiếm tiền này được đánh giá là một giấc mơ lỗi thời và không thể bền vững. Bởi lẽ trong chính sách của TikTok không cho phép đăng bất kỳ nội dung nào vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác. Trường hợp bị báo cáo thì những tài khoản này có thể bị đình chỉ đăng bài hoặc xóa tài khoản.

Jamie Favazza, người phát ngôn của TikTok đã email tới Rest of World với những lời như sau: "Banyun không được phép xuất hiện trên TikTok và chúng tôi xóa nội dung cũng như cấm các tài khoản có hành vi này ngay khi phát hiện ra".

Mindy Liu - 22 tuổi cũng thử sức ở với cách đăng lại video này. Sau đó Liu đã tìm cách để kết nối với một “người cố vấn” trên WeChat. Người này nói rất dễ dàng về công việc cũng như việc thu nhập kiếm lại rất nhanh với khoảng 1.000 USD (hơn 20 triệu đồng) mỗi tuần sẽ được trả từ Quỹ sáng tạo của TikTok và hoạt động tiếp thị liên kết.

Tuy nhiên, Liu cũng phải bỏ ra 550 USD để được đào tạo và vạch ra chiến lược rõ ràng. Cuối cùng Liu quyết định vẫn bỏ ra số tiền đó để khởi nghiệp. Sau đó, cô nhận được tài liệu hướng dẫn dài hơn 100 trang, nêu chi tiết các bước cần thực hiện.

Cô đã chọn các sản phẩm gia dụng để kinh doanh do đó cô tìm kiếm trên mạng xã hội Trung Quốc để lọc ra những video phổ biến về các mẹo tổ chức và thủ thuật sản phẩm. Tuy nhiên, do TikTok bị chặn ở Trung Quốc nên cô phải lập một mạng ảo riêng với số tiền bỏ ra là khoảng 70 USD/năm.

Sau khi đã có được những video cần thiết cô sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa video để cắt ghép thành video của mình tránh việc vi phạm bản quyền. Chính điều này đã giúp cho các video đăng lại lách luật, tránh được việc vi phạm trong luật của TikTok trên thị trường.

Phần thưởng không bao giờ đến

Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng sau 2 tháng làm việc thì tài khoản trang điểm của Li chỉ có 84 người theo dõi. Mặc dù những video này đều là video hot trên Douyin nhưng chúng chỉ thu được hơn vài trăm lượt xem trên TikTok.

Sau đó, Liu cố gắng liên hệ với người cố vấn trên WeChat nhưng họ đã hoàn toàn biến mất cô cho biết: “Tài khoản của họ đã bị xóa. Bây giờ tôi đang rất đau khổ về tinh thần và tài chính. Tôi bắt đầu làm banyun trên TikTok vì không có nhiều tiền. Giờ thì tôi mắc nợ vì phí đào tạo”.

Hay những người thành công nhất với việc đăng lại cũng phải vật lộn để duy trì. Xiaoting Wang cũng phải trả cho người cố vấn khoảng 700 USD để bắt đầu công việc kinh doanh.

Cô là người đã có sẵn kiến thức về việc dựng video nên cô thấy việc cắt sửa hay chỉnh lại cũng rất dễ, vì thế, cô đã bắt đầu tạo một tài khoản chuyên về thú cưng vào tháng 10 năm ngoái. Mặc dù đến tháng 2 năm 2023 tài khoản của cô đã đủ lớn để phát triển tham gia Quỹ sáng tạo của TikTok.

Tuy nhiên, thu nhập của Wang vẫn chỉ loanh quanh mức 1 đến 3 USD chứ không thể đạt được 100 USD một ngày như người cố vấn đã hứa. Khi liên hệ với người cố vấn để xin lời khuyên thì họ cũng biến mất.

Sau một khoảng thời gian phải cáng đáng những chi phí phát sinh thì cô đã phải bán toàn bộ tài khoản cho một công ty phát trực tiếp với giá 2.000 nhân dân tệ (278 USD).

Trào lưu kiếm tiền mới nổi trên TikTok, chỉ đăng video kiếm hàng chục triệu
Sự thật lại thường không như mơ vì kiếm tiền chưa bao giờ là dễ

Song, Li và Liu vẫn cố gắng theo đuổi để “gỡ gạc” khi quay và tạo video trang điểm của chính mình chứ không đăng lại nữa. Thậm chí, họ còn định hướng đánh sang cả TikTok Shop, nền tảng thương mại điện tử mới của ByteDance với mục đích để bán được sản phẩm.

Họ đã tham gia vào một nhóm WeChat để cùng nhau trao đổi, thực hiện nội dung và quay video. Trong nhóm này tất cả mọi người đều đang cố gắng để tìm kiếm cách phát triển kênh cá nhân, tạo độ ảnh hưởng để có thể bán hàng. Tuy nhiên, khi có nhiều người cùng tham gia như vậy thì cơ hội của người mới càng ít.

Dường như việc kiếm tiền từ việc đăng video hay làm video mới đang ngày càng trở nên khó khăn, trừ khi nội dung của video phải thật sự phong phú chất lượng. Song, không phải ai cũng có thể làm được điều này, bên cạnh đó, những người đã có sức ảnh hưởng chắc chắn họ sẽ có cách đi riêng độc đáo.

Hiện tại, TikTok đang trở thành đối thủ cạnh tranh của nhiều mạng xã hội khác. Tuy nhiên, sự cạnh tranh và những vi phạm tại thị trường này cũng tăng một cách nhanh chóng. Do đó, cần phải hết sức cẩn thận với những chiêu trò, cách bán hàng trên nền tảng.