Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam (XMV) thông tin, giá hai mặt hàng cà phê ở phiên giao dịch 5/10 diễn biến trái chiều. Cụ thể, giá Robusta nối tiếp đà giảm sang phiên thứ 4 liên tiếp khi đóng cửa thấp hơn 0,8% so với tham chiếu, còn giá Arabica đảo chiều tăng 0,45%. Giá Arabica tạm thời gián đoạn do đồng USD suy yếu.

Tỷ giá USD/Brazil Real có phần chững lại đà tăng khi chỉ số Dollar Index đã giảm 3 phiên liên tiếp, giảm 0,39% trong phiên 6/10. Nhu cầu bán cà phê của nông dân Brazil cũng suy yếu do chênh lệch tỷ giá kém hấp dẫn hơn.

Các doanh nghiệp trong nước chia sẻ rằng giá cà phê nhân nội địa năm nay tăng cao và có lúc lên mức cao nhất trong 30 năm khi vượt 68.000 đồng/kg. Giá tới nay bắt đầu giảm và đang dao động ở khung 64.200 – 64.600 đồng/kg, đây vẫn là vùng giá tốt. Điều này sẽ tạo tâm lý khả quan với nông dân trồng cà phê.

Trị giá cà phê xuất khẩu tăng cao nhờ đầu tư đạt chuẩn
Xuất khẩu cà phê ngày càng tăng cao về giá trị

Bộ Công Thương cho biết, giá xuất khẩu cà phê bình quân của Việt Nam đạt mức 3.151 USD/tấn trong tháng 9/2023, tăng 3,2% so với tháng 8 và 29,6% so với cùng kỳ. Tính tổng 9 tháng, ước tính giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt mức 2.499 USD/tấn, tăng 9,9% so với cùng kỳ.

Thế nhưng nhiều chuyên gia nhận định rằng khi giá cà phê tăng cao có thể dẫn đến tình trạng phá rừng hoặc các loại cây trồng khác để chuyển sang trồng cà phê. Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cho biết Đó là thời điểm mà giá cà phê cao nhất trong lịch sử 30 năm và cần có sự cảnh báo tới các địa phương trồng cà phê nhất là các tỉnh Tây Nguyên. Trong bối cảnh EU cấm nhập khẩu cà phê trồng trên đất có nguồn gốc từ phá rừng và gây suy thoái rừng từ cuối năm sau, các địa phương cần kiểm soát người dân sống vùng gần rừng và ngăn chặn hành vi phá rừng để trồng cà phê. Hiện EU là thị trường tiêu thụ cà phê quan trọng của nước ta.

Bởi vậy, doanh nghiệp buộc phải thay đổi tư duy canh tuất hướng đến sản xuất bền vững, có chứng nhận quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm nếu muốn xuất khẩu cà phê tới thị trường này. Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp cà phê Việt Nam hiện nay là xây dựng bản đồ định vị vườn cà phê và truy xuất nguồn gốc.

Theo kinh nghiệm từ Gia Lai (vùng trồng cà phê lớn), Cà phê được ghi nhận là mặt hàng xuất khẩu chính với sản lượng 165.000 tấn kể từ đầu năm bên cạnh các mặt hàng như mủ cao su hay trái cây chế biến có mức tăng trưởng dương. Lý do là vì nhu cầu tiêu thụ tăng, đặc biệt là kỳ nghỉ Đông và Tết Dương lịch ở một số nước khu vực Mỹ và EU. Do đó, sản lượng xuất khẩu vào những thị trường này được thúc đẩy.

Ngoài ra, Gia Lai cũng đang triển khai nhiều giải pháp phát triển cà phê giá trị cao để hướng tới bước đi bền vững đến năm 2030.

Theo mục tiêu đề ra, Gia Lai sẽ phát triển diện tích cà phê đặc sản khoảng 1.200 ha vào năm 2025. Trong giai đoạn từ năm 2026 đến 2030, tỉnh sẽ phát triển với diện tích cà phê đặc sản đạt 2300 ha. Bên cạnh đó, đến năm 2025, tỉnh nỗ lực đạt trên 1.000ha cà phê Robusta đặc sản với sản lượng khoảng 620 tấn. Diện tích này tăng lên 2.300 ha vào năm 2030.

Theo Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, chính quyền, các ngành chức năng và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đặc biệt quan tâm tới việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu cà phê. Nhờ giá cà phê nhân xô trên thị trường Tây Nguyên từ tháng 6 đã vượt ngưỡng 61.000 đồng/kg, trên thị trường quốc tế đạt bình quân 2.300 - 2.400 USD/tấn, nên cà phê được mùa bội thu.

Vừa qua, sản phẩm cà phê Gia Lai cũng đã được lựa chọn tham gia Dự án thí điểm "Xây dựng chiến lược thương hiệu và tiếp thị dành cho các nhà sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý Việt Nam" bởi Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Đây là cơ hội để sản phẩm của Gia Lai có bước tiến mạnh mẽ và vững chắc trên thị trường toàn cầu.