Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện nay mặt hàng cá tra xuất khẩu có mức tăng trưởng dương 9% so với cùng kỳ năm 2022.

Và tính đến hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đã đạt mức trên 1,5 tỷ USD. Để có thể chuẩn bị nguồn hàng cho mùa lễ hội cuối năm thì hai thị trường chủ lực đó là Mỹ và Trung Quốc bắt đầu gia tăng nhu cầu.

Còn đối với thị trường Trung Quốc, với lợi thế về mặt địa lý thì mặt hàng cá tra nước ta có thể cạnh tranh một cách tốt hơn, đặc biệt là có thể giành thị phần cao hơn bằng với phân khúc thủy sản tươi sống, ướp lạnh cho tiêu thụ nội địa của thị trường tỷ dân này.

Trong 10 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt trên 1,5 tỷ USD
Xuất khẩu cá tra ghi nhận bức tranh tươi sáng. Nguồn ảnh: Internet

Cuối năm, xuất khẩu cá tra được kỳ vọng cao

Không chỉ có ở các thị trường truyền thống mà thị trường các nước tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng ghi nhận sự hồi phục trở lại. Mặc dù xuất khẩu cá tra ở thời điểm hiện tại vẫn chưa thể vượt qua hết các khó khăn tuy nhiên đây cũng chính là tín hiệu triển vọng trong những tháng cuối năm 2023.

Và dù tuần đầu tháng 11 này, hoạt động xuất khẩu cá tra đã có phần trầm lắng. Tuy nhiên các doanh nghiệp và Hiệp hội vẫn đặt kỳ vọng thị trường sẽ ổn định trong những tháng sắp tới đây.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ - ông Phan Hoàng Duy cho biết: “Kỳ vọng có thể đến hết tháng 11 qua tháng 12 sẽ có tín hiệu tốt từ thị trường Trung Quốc. Còn thị trường lớn thứ 2 của ngành cá tra Việt Nam là thị trường Mỹ, họ có mùa vụ tiêu thụ thủy hải sản đặc biệt cũng là cá tra, thì khoảng đầu tháng 1 cho đến tháng 4 hàng năm là mùa hội Len ở thị trường này, lúc đó thì nhà nhập khẩu sẽ tranh thủ đợt này nhập khẩu. Cong ty cũng đặt kỳ vọng thị trường sẽ có sự thay đổi và có nhiều chuyển biến tích cực”.

Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam - ông Dương Quốc Nghĩa cho biết: “Hai tháng còn lại cũng có nhiều tín hiệu, đặt hàng đối với một số thị trường như Trung Quốc và Mỹ có tăng hơn quý trước, tức là tăng trưởng âm càng lúc càng giảm dần. Cũng có tín hiệu tích cực đối với thị trường xuất khẩu cuối năm nay cũng như trong quý 1/2024”.

Trong 10 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt trên 1,5 tỷ USD
Nguồn ảnh: Internet

Đến thời điểm hiện tại, xuất khẩu cá tra đã có những gam sáng, đặc biệt là thị trường khối CPTPP. Và theo thống kê của Hiệp hội cá tra Việt Nam, có nhiều thị trường tăng trưởng dương 2 con số như là Canada, Mexico, Nhật Bản, đạt mức từ 16% cho đến 75%.

Mặc dù vậy thì theo các doanh nghiệp, để có thể khơi thông thị trường và vực dậy ngành hàng cá tra thì cần phải chú trọng ở nhiều mặt.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Thủy sản Trường Giang - ông Ong Hàng Văn cho rằng: “Thị trường CPTPP phải làm mạnh hơn về truyền thông để cho họ biết rõ hơn về con cá tra. Có một điểm quan trọng nữa đó chính là chúng ta cần phải thay đổi cách nuôi, lai tạo con giống, nuôi mật độ thấp cũng như phòng ngừa dịch bệnh để nó có thể tăng trưởng nhanh, hạ được giá thành con cá tra để có thể cạnh tranh được tất cả con cá thịt trắng khác”.

Có thể thấy, sản phẩm cá tra nước ta được xuất khẩu sang hơn 150 thị trường trên thế giới với mức kim ngạch năm 2022 đạt mức 2,44 tỷ USD. Và việc chú trọng nâng cao về chất lượng, giá trị ở trong chuỗi sản xuất, chế biến cá tra đang kỳ vọng đưa ngành cá tra đạt được mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD trong năm 2023.

Để thuận lợi xuất khẩu cá tra cần cải thiện sản xuất

Đứng trước những đòi hỏi khắt khe của thị trường về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như giá cả cạnh tranh, ngành hàng cá tra đang chú trọng hơn nhiều giải pháp cải thiện chuỗi sản xuất nuôi trồng, chế biến cung ứng xuất khẩu. Và đây chính là điều kiện tất yếu với mục đích tận dụng thời cơ, khai thác tốt nhất tiềm năng xuất khẩu, ngành hàng thủy sản thế mạnh của vùng.

Và dù có vùng nguyên liệu 300ha cũng như đầu tư luôn cả nhà máy chế biến thức ăn cho cá với công suất là 450 tấn/ngày tuy nhiên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thủy sản Đại Thành vẫn đang chịu ảnh hưởng thiệt hại bởi xuất khẩu giảm mạnh. Và với hy vọng thị trường có thể hồi phục thì doanh nghiệp đang tập trung vào việc nỗ lực tiết giảm chi phí nhằm mục đích hạ giá thành xuất khẩu.

Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thủy sản Đại Thành - ông Hàng Quốc Định nói rằng, ban lãnh đạo đã quyết tâm rà soát lại tất cả các chi phí mà mình tiết giảm được, để có thể cung cấp cho khách hàng với giá tốt cũng như có chất lượng tốt.

Trong 10 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt trên 1,5 tỷ USD
Chế biến cá tra. Nguồn ảnh: Internet

Theo thống kê đến cuối tháng 10, diện tích nuôi mới cá tra ở Đồng bằng Sông Cửu Long hơn 5.300ha. Con số này đã tăng gần gấp đôi so với diện tích nuôi mới của cùng kỳ năm 2022. Một khi xuất khẩu thuận lợi khả năng vùng nuôi sẽ có thể mở rộng thêm. Song song với đó, nhu cầu con giống chất lượng, đảm bảo được đủ chuẩn quy định của các nước nhập khẩu đang ngày càng được quan tâm hơn.

Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam - ông Dương Nghĩa Quốc nói rằng: “Chúng tôi cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo các cơ quan chuyên ngành như Viện nuôi trồng thủy sản 2, phối hợp với các Sở NN-PTNT các tỉnh để làm sao triển khai cũng như có đủ nguồn lực để đảm bảo sản xuất con giống đạt tiêu chuẩn cho chuỗi cung ứng cá tra của Đồng bằng sông Cửu Long".

Và quy định hàng hóa của các nước nhập khẩu cá tra đòi hỏi ngày càng cao ở trong chuỗi cung ứng từ cá giống cho đến quy trình chế biến đạt quy chuẩn an toàn và chất lượng. Với nguồn cá giống tốt, sạch bệnh thì sẽ nâng cao được hiệu quả đầu tư. Lợi thế cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng cá tra cũng sẽ càng phát huy được tốt hơn.