Đã tròn một năm từ khi tỷ phú Elon Musk mua lại mạng xã hội Twitter, thời điểm đó ông cho rằng đây là việc làm “quan trọng đối với tương lai của nền văn minh nhân loại”. Tuy nhiên, ông lại khiến cho dịch vụ truyền thông xã hội này thu hẹp về mọi mặt.

Theo dữ liệu của công ty Apptopia, trong 9 tháng đầu năm 2023, số người dùng đăng nhập mỗi ngày của X ít hơn khoảng 13% so với tháng 10 năm ngoái. Đội ngũ nhân viên cũng giảm từ 7500 ở thời điểm mua lại còn khoảng 1.500 người.

Twitter từng là một nơi họp bàn trực tuyến quan trọng của các chuyên gia truyền thông, nhà hoạt động chính trị và những người nghiện tin tức thì giờ đây đã không còn giữ được vị thế, khi người sử dụng đang tìm đến những nền tảng khác.

Ban đầu Musk đã đặt ra mục tiêu chính trong kế hoạch mua lại Twitter (nay gọi là X) là chuyển từ nguồn thu quảng cáo sang đăng ký trả phí. Một phân tích mới đây đã chỉ ra 950.000 đến 1,2 triệu người hiện trả tiền cho dịch vụ trả phí hàng tháng với trị giá 8 USD của X.

Tính ra X chỉ thuyết phục được ít hơn 1% người dùng đăng ký, nên doanh thu chỉ đạt được dưới 120 triệu USD hàng năm từ dịch vụ đăng ký của công ty. Con số này không thể trở thành khoản thay thế cho doanh thu quảng cáo mà Twitter dựa vào trước khi Musk nắm giữ.

Twitter sau 1 năm về tay Elon Musk ngày càng thụt lùi
Mạng xã hội X liệu có lụi bại dưới tay Elon Musk?

Trong khi đó, những nhà quảng cáo hàng đầu của X như Coca-Cola, IBM, HBO hay Mondelez International, đang thực hiện chiến dịch chi tiêu ít hơn cho quảng cáo, nguyên nhân được cho từ việc Musk đã khiến cho các dịch vụ của X trở nên hỗn loạn và khó nắm bắt hơn rất nhiều.

Về phía Musk vị tỷ phú này đã lên tiếng thanh minh đã cải thiện những gì ông mô tả là các quyết định tùy tiện của dịch vụ về kiểm duyệt nội dung và đã bổ sung nhiều tính năng mới, trong đó có cả việc chia sẻ doanh thu cho người dùng X có lưu lượng truy cập xem tweet nhiều và thêm cả tính năng gửi tin nhắn trực tiếp dưới dạng bản ghi nhớ giọng nói. Musk tin tưởng vào việc X sẽ có dòng tiền dương vào đầu năm tới.

Hiện tại, X không phải là một công ty được niêm yết công khai nên rất khó để xác định được việc quản lý của Elon Musk mang đến giá trị thế nào. Công ty quỹ đầu tư Fidelity là một trong những tổ chức đã giữ cổ phần trong công ty khi Musk mua lại với giá 44 tỷ USD. Tuy nhiên vào hồi tháng 5 họ cho biết số cổ phần của họ hiện tại chỉ còn 1/3 giá trị so với mức giá khi thỏa thuận kết thúc.

Khi mua lại mạng xã hội này, Musk cũng khẳng định rằng: "Đây không phải là một cách để kiếm tiền. Tôi không quan tâm đến vấn đề kinh tế một chút nào". Tuy nhiên, khi ông đưa một khoản nợ khoảng 13 tỷ USD vào Twitter, khiến cho công ty phải gánh khoản lãi 1,2 tỷ USD mỗi năm thì nhiều người đã đặt ra câu hỏi liệu rằng công ty có thể duy trì được đến lúc nào nếu như Musk vẫn theo đuổi những mục tiêu khác.

Ngay lập tức một làn sóng phản đối với mạng xã hội X đã diễn ra khi người dùng cảm thấy khó chịu. Bên canh đó, X cũng giảm nhẹ việc kiểm soát nội dung tạo điều kiện cho hàng loạt bài đăng với những hình ảnh và video vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Nhiều người dùng đã bày tỏ sự thất vọng trong chính sách đổi mới của Elon Musk áp dụng lên mạng xã hội này.

Từ lâu Musk đã chỉ trích việc các nền tảng mạng xã hội đưa ra những chính sách khiến cho nội dung hỗn loạn. CHính vì thế ông đã áp dụng một chính sách dựa trên ý tưởng "tự do ngôn luận, không phải tự do lan truyền", nghĩa là công ty sẽ có quyền đăng hoặc không đăng bài viết của người dùng, hoặc đơn giản hơn là hạn chế số người xem với bài đăng đó nếu vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Tuy nhiên, sau đó cũng chính Elon Musk đã sử dụng mạng xã hội X để truyền tải những trò đùa phân biệt giới tính về phụ nữ là "nguy hiểm và bạo lực", so sánh nhà đầu tư và nhà từ thiện George Soros với siêu ác nhân Magneto, đồng thời, lan truyền những thuyết âm mưu sau sự kiện bạo lực như cuộc tấn công vào chồng của bà Nancy Pelosi và vụ xả súng tại Nashville.

Musk vẫn luôn khó hiểu như vậy khi nói một đằng làm một nẻo, những chính sách và hành vi cá nhân của ông khiến cho mối quan hệ giữa X và các nhà quảng cáo trở nên căng thẳng hơn. Họ muốn được đảm bảo trong bài đăng của họ khổng xuất hiện những bài đăng thù hận, đả kích.

Twitter sau 1 năm về tay Elon Musk ngày càng thụt lùi
Tỷ phú giàu nhất thế giới vẫn tin tưởng vào tương lai của X

Trong vài tháng đầu Musk quản lý, hàng loạt những thương hiệu lớn như Merck & Co., Hilton Worldwide và AT&T đã rời bỏ mạng xã hội này. Các công ty khác như Eli Lilly & Co. và PepsiCo cũng bị ảnh hưởng khi có những tài khoản giả mạo xuất hiện trên nền tảng này tự xưng là đại diện của họ.

Vào hồi tháng 5, để khắc phục tình trạng căng thẳng này, X đã tuyển dụng Linda Yaccarino là một cựu nhà quản lý của NBCUniversal làm Tổng giám đốc điều hành. Tuy nhiên, sự xuất hiện của người này cũng không giúp tình hình khá lên khi chính Musk từng tiết lộ vào hồi tháng 9 doanh số quảng cáo vẫn giảm hơn một nửa.

Theo như đường lối kinh doanh mà Musk đưa ra thì doanh thu sẽ không đến từ quảng cáo, đồng thời giảm spam và hành vi đùa cợt bằng cách áp đặt một chi phí khi sử dụng hệ thống như một nền tảng phân phối.

Tuy nhiên, việc này lại có tác dụng ngược vì những người xấu sẵn sàng trả tiền để có được huy hiệu xác thực, thông qua đó tài khoản giả mạo của họ trông vẫn rất uy tín, thậm chí chỉ cần nộp tiền là họ sẽ được thuật toán của Twitter ưu ái hơn hẳn.

Chỉ sau 1 năm về tay vị tỷ phú giàu nhất thế giới Twitter rõ ràng đã lép vế hơn so với các nền tảng mạng xã hội khác, bên cạnh đó, những chính sách quản lý của Musk cũng không hề phù hợp với người dùng.