Thị trường tiền tệ trong nước và thế giới đã biến động trái chiều trước thông tin trên. Trên thị trường quốc tế, chỉ số USD Index giảm từ 107 điểm còn 106,33 điểm. Tuy nhiên, so với nhiều ngoại tệ mạnh khác, đồng USD vẫn neo giá cao.

Tỉ giá trung tâm tại Việt Nam do Ngân hàng Nhà nước công bố tăng 10 đồng/USD lên 24.099 đồng/USD. Tuy nhiên, giá USD ở các Ngân hàng thương mại lại giảm 30 đồng/USD, mua vào 24.410 đồng/USD và bán ra 24.720 đồng/USD.

Nhiều người đã băn khoăn liệt chính sách tiền tệ của Việt Nam linh hoạt ra sao để phù hợp với diễn biến với thị trường quốc tế?

Việt Nam chịu tác động ra sao khi Fed tiếp tục giữ lãi suất cao nhất 22 năm?
Việt Nam chịu tác động ra sao khi Fed tiếp tục giữ lãi suất cao nhất 22 năm?

TS. Trương Văn Phước, Nguyên quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng, cần đảm bảo sự phối hợp hài hòa giữa chính sách tiền tệ và ổn định thị trường tài chính để công tác điều chỉnh chính sách tiền tệ hiệu quả. Có thể triển khai công tác phối hợp này theo 3 tình huống.

Đối với mức độ rủi ro hệ thống tài chính thấp, NHNN có thể thắt chặt tiền tệ để kìm hãm lạm phát. Mặt khác, các công cụ ổn định tài chính sẽ được triển khai nhằm giảm thiểu rủi ro như cho vay tái cấp vốn, các chương trình cho vay khẩn cấp…

Đối với mức độ rủi ro trung bình, NHNN cần làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước về ổn định tài chính nói riêng và các thị trường có tính đầu cơ cao một cách chặt chẽ.

Thực tế cho thấy NHNN có rất ít khả năng can thiệp vào thị trường chứng khoán và tới các chủ thể kinh tế trên các thị trường khác dù có thể cung ứng thanh khoản cho các NHTM. Các doanh nghiệp lớn trên thị trường bất động sản và chứng khoán thời điểm này cần có sự hỗ trợ từ chính các cơ quan quản lý nhà nước. Trên thị trường tài chính và các thị trường có tính đầu cơ cao, nguồn lực trực tiếp từ ngân sách hay gián tiếp qua các quỹ đầu tư, doanh nghiệp nhà nước sẽ giúp giảm thiểu rủi ro ngày một lớn dần.

Đối với mức độ rủi ro cao, NHNN nên làm việc với các cơ quan quản lý để tập trung vào các biện pháp xử lý khủng hoảng, tạo sự ổn định, sau đó mới dùng những công cụ để kiểm soát lạm phát. Chỉ khi hệ thống tài chính nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng hoạt động ổn định thì chính sách tiền tệ mới có thể truyền tải được tới nền kinh tế một cách hiệu quả.

Ông Phước cho biết, việc chỉ dùng các công cụ chính sách tiền tệ như giảm lãi suất điều hành và nghiệp vụ thị trường mở trong điều kiện hiện nay chỉ đem lại một phần hiệu quả giảm mặt bằng lãi suất cho vay và huy động.

NHNN muốn đạt được mục giảm hạ tiếp lãi suất cần ứng dụng công cụ mạnh mẽ hơn như dự trữ bắt buộc và tái cấp vốn để một lượng vốn với lãi suất thấp và có tính ổn định hơn được cung ứng vào hệ thống NHTM.

Các NHTM sẽ sử dụng các giấy tờ có giá, hồ sơ tín dụng đáp ứng những tiêu chuẩn theo quy định để tiếp cận lượng vốn với chi phí thấp hơn nhiều so với huy động từ thị trường, qua đó giúp giảm chi phí huy động vốn bình quân cũng như kéo lãi suất cho vay đi xuống.